Badass 24

58 4 0
                                    

24.

"S-shit akala ko talaga mahuhuli na tayo." Hinihingal na bigkas ni Aston habang naka-tukod ang dalawa n'yang kamay sa kan'yang tuhod.

I sigh at bumuga ng hangin at tumingin sa hawak kong libro. Akala ko talaga mahuhuli na kami kanina lalo na at dehado kami. Maraming scientists ang rumesponde agad mabuti na lamang at mabilis kaming naka-takas ni Aston.

"Are you okay, berry? Nakuha mo ba ang libro?" Tanong sa akin ni King naka napangisi ako at itinaas at itinapat sa kanya ang hawak kong libro.

"Mabuti naman." Hinihingal pa rin na sabi nito. Napa-iling na lamang ako at isiningit sa may likod ng pantalon ko ang makapal na libro at tumingin kay Aston.

"Tara na."Aya ko sa kanya kaya tumango ito at sumunod sa akin patungo sa headquarters.

*******

"Sa ngayon ay may na-iligtas tayo na ilang mga studyante, ngunit hindi lahat dahil biglang nag red alert ang buong University." Nanghihinayang na anunsyo ni Lucian at frustrated na hinagod ang buhok n'ya pataas.

"Nag-re-red alert lang naman ang Imperial kung may importanteng nawala sa kanila." Biglang satinig ng lalaking nasa sulok ng silid. It's Ashton Welch, the Vice President.


"Dahil kinuha natin ang iba nilang scientists, sayang nga lang at hindi natin nakuha si King." Iling iling na bigkas ni Riyoski kaya sumang-ayon ang iba.


Bumuntong hininga ako at tiningnan ang mga studyanteng na-isalba nila. Mahigit bente ang mga ito at balak nila itong ilagay sa isang pribadong isla na pag mamay-ari ng mga Montana para sa mga seguridad ng mga ito. Baka kasi balikan sila ng mga taga imperial.




"Let's call this a day, kailangan na nating mag-sipaghinga dahil sa ginawa nating misyon. Mag-sibalik na kayo sa inyo inyong dorm at ipapatawag ko na lamang kayo kung may bago tayong hakbang." Bigkas ni Lucian kaya nag-silabasan na ang iba hanggang sa kami na lamang dalawa ni Lucian ang natira.


Lalabas na sana ako ng lumapit ito sa akin at tumapat sa may bandang tainga ko na ikinabigla ko.

"I'm keeping my eye on you, Steinfeld."




Badass Genius! Where stories live. Discover now