Chương 27: Làm sao én bay về (3)

957 34 6
                                    

Vừa ăn cướp vừa la làng.

Thẩm Hề nghe giọng điệu của anh như đang trêu đùa mình, liền cố tình nghiêm mặt:"Từ lúc anh vào phòng, em chưa nói với anh lấy một câu, em không vui chỗ nào?"

"Anh đi lấy gương để em soi nhé." Anh toan rời khỏi sập.

Thẩm Hề tưởng anh đi thật, bèn vội kéo lại:"Trong phòng ấm, ngoài trời lạnh, đừng đi tới đi lui nữa."

Câu này đúng ý anh.

Phó Đồng Văn đưa tay kéo tấm da chồn đen dưới chân cô lên, giũ tung ra, giúp cô đắp lại lên đùi.

Hóa ra anh không định đi, chẳng qua là trêu đùa. Thẩm Hề hối hận vì bị mắc lừa, lườm anh một cái, anh cởi áo vest kẻ sọc bằng vải nỉ mềm ra, mùa đông mà anh không biết lạnh, chỉ mặc áo sơ mi và gi lê.

"Cũng đắp cho anh nhé?" Anh hỏi nhỏ.

Thẩm Hề nhếch môi, vẫn nín thở.

Phó Đồng Văn mỉm cười nắm cổ tay cô, áp lòng bàn tay cô lên trán mình:"Em sờ thử xem."

Đương giữa mùa đông nhưng trán anh lại mướt mồ hôi, toàn là mồ hôi lạnh.

"Anh đau đầu thật à?" Vừa rồi cô còn nghĩ anh giả vờ, nhưng vừa chạm lên trán anh, tim cô bỗng run lên.

"Đã lúc nào lừa em chưa?" Anh nhìn cô cười.

"Em đi gọi anh Đàm."

"Anh gọi rồi, gọi khi vào viện, một lát nữa sẽ đến."

"Khi anh ra ngoài đã đau đầu chưa? Hay lúc về mới bị?"

"Cả tối nay đều đau."

"Từ lúc xem kịch ư?"

Phó Đồng Văn cười thành tiếng:"Cả đống câu hỏi của em, vừa rồi Khánh Hạng cũng hỏi. Trong viện có hai bác sĩ đúng là phiền."

Con người anh, càng không khỏe thì càng thích cười.

"Vậy em không hỏi nữa, anh mau dựa vào em đi." Thầm Hề muốn để anh nghỉ ngơi nên không nói gì thêm.

Thấy Thẩm Hề không còn tức giận, Phó Đồng Văn không tựa vào người cô.

Anh ngả người vào bức tường, ngồi song song với cô:"Khúc kịch tối nay em đã nghe bao giờ chưa?"

"Chưa ạ, số vở kịch em từng nghe rất ít." Hồi nhỏ có nghe, nhưng đa phần không nhớ nổi nữa, sau này trốn tới Bắc Kinh, ở trong động thuốc phiện thì ai hát cho nghe? Tiếp đó tới New York, nhóm du học sinh cũng bài trừ tập tục cũ, không thích nói về hí kịch và cổ văn.

"Hồng Loan Hi." Anh lẩm bẩm, "Nói về một lão già có chút gia sản, vì con gái mà cho một chàng thư sinh tinh thần sa sút về ở rể."

"Sau này thư sinh đỗ trạng nguyên, vứt bỏ tiểu thư ấy sao?" Thẩm Hề đoán.

Những vở kịch đều được biên soạn na ná nhau, nghìn bài như một, giống như đúc từ một khuôn ra. Cho dù khi nghèo hèn vợ chồng tình sâu nghĩa nặng đến mấy, một khi chàng trai đỗ trạng nguyên, liền trở thành kẻ thay lòng đổi dạ.

"Đoán đúng rồi." Anh cười, "Nhưng trong kịch không có nửa phần sau. Trong câu chuyện nguyên tác thì có, Kim Ngọc Nô đánh tình lang bạc bẽo¹. Vở kịch này chỉ lấy nửa đoạn trước, đến cảnh vui mừng thì kết thúc."
¹Một tiểu thuyết Bạch thoại ngắn thời Minh, tác giả là Phùng Mộng Long.

Mười Hai Năm Kịch Cố NhânNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ