Chapter 2

86 2 0
                                    

Felt Nothing at First Sight

“We’re here again after a long time.” I said, stating a fact. Pinagmasadan ko ang paligid, puntahan na ito ng mga tao ngayon. Dati kasi, hindi pa ito gaanong kilala. Naghahanap na rin ako ng kakilala, baka sakaling meron.

“Bilis ng panahon, no? Parang kelan lang.”

“Yah.  Anyway, order na muna tayo. I’m hungry.”

“Sure.” A said, and then called the waiter. After the waiter handed us the menu, A asked me, “What do you want? Same?”

“No. I want to try their clubhouse sandwich, and ahmm,” wala akong mapiling inumin, ano ba yan, “bottled water na lang.” I said then turned my head to Alivia. “Ikaw, A? Maghe-heavy meal ka?” I asked her. “Light meal na lang ang order-in mo, let’s drink after.”

“Sige. Kuya, 2 clubhouse sandwiches please. Then my drink is, uhm, iced mocha.”

“Gaya-gaya.” I mouthed and she laughed.

“2 clubhouse sandwiches, 1 bottled water and 1 iced mocha. Is there anything you want to add ma’am? Or okay na po ‘yun?”

“We’ll order again later. For now, that’s all.” I smiled at him.

“Ok, ma’am.” Then he left us.

“Uy! Acoustic Night pala ngayon. Sosyal naman! Gumaganon na pala dito ngayon, kaya siguro ang daming tao!” Alivia said while looking at the people around us.

“Sus! Magaling naman kaya ang kakanta? For sure, boring yan!” I said while looking at the stage. Inaayos na ng mga crew ang instruments, siguro ay malapit ng magsimula. Wait, anong oras na ba? Hindi ba ay masyado pang maaga para sa palabas na iyan. Well, why would I care, right? Edi tumugtog sila ng maaga kung gusto nila. Hindi naman ako ang kakanta, e. I silently laughed at naiiling na lang ako sa naiisip ko. Ang gulo mo, Cassidy.

“Oh, bakit umiiling ka dyan? Ano nanamang naiisip mo?” Alivia arched her eyebrow at me.

“Nothing.” I smiled at her. “Ang tagal naman ng order natin. Punta lang ako sa CR.”

“Bilisan mo, Cassidy Ocampo. Knowing you.”

“Opo, boss. Wait for me. I shall return.” I laughed.

Dumiretso na ako sa CR, ilang minuto rin akong nag-apply ng kolorete sa mukha. Pagkatapos nun, lumabas na ako para bumalik sa pwesto namin. Magsisimula na yata.

Habang naglalakad ako pabalik sa aming lamesa, I have this feeling na parang may nakatingin sa akin. But I just ignored it. Agad akong umupo sa upuang kaharap ni Alivia, at tsaka ko tiningnan ang paligid kung talagang may nakatingin nga sa akin. Wala naman, guni-guni ko lang siguro iyon. Creepy!

Tattooed On My MindTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon