I Hoped
Second week pa lang ng pasukan ay stressed na kami. Sobrang daming ipinapapasang papel. Ilang araw na rin kaming puyat, kulang na kulang sa tulog. Kaming apat ay nagkakasakit na. Hanggang ngayon ay nandito pa rin kami sa condo ni Alex, kasalukuyang ginagawa ang budget paper. 5AM na nang napagdesisyunan naming matulog dahil may klase pa kami mamayang 9AM. Ok na siguro ang dalawang oras na tulog?
7:30AM when we woke up. 2 subjects for this day, straight 3 hours, that’s why we decided to eat first. Pagkatapos naming kumain ay dumiretso na kami sa school, walking distance lang naman kaya wala pang sampung minuto ay nasa kanya-kanya na kaming classroom. Magkakaklase kaming tatlo nina Dominique at Tracey sa first subject. Nahiwalay si Alex dahil mas gusto nyang kunin ang MTH04 na pang-umaga.
“Seatwork, again? Really?” bulong ni Tracey na halata mong naiirita dahil hindi pa nga naming gets yung topic ay magpapa-seatwork agad an gaming propesor.
“GG nanaman tayo neto.” Sabi ko habang nanghihingi ng ½ crosswise kay Dom.
“Shutanginerns naman, oh!” Dom beamed.
Natapos ang seatwork na hindi namin sigurado kung tama ang aming mga isinagot. Dali-dali kaming pumunta sa ika-apat na palapag ng gusali para sa aming sunod na klase. Uh, ito pa naman ang pinaka-ayaw kong subject. Sobrang daming pinapagawa, nauubos ang oras naming para sa subject na ito. Akala mo ay sya lang ang major namin.
“Bakit kayo nagmememorize?” I asked Alex.
“Para sure lang girl. Baka magpaquiz nanaman si Sir.” Alex said. At dahil tinamaan ako ng tamad, hinayaan ko na lang silang magmemorize. Umupo na ako sa upuan ko at pinagmasdan ko lang sila.
Late dumating si Sir, pero ang pambungad nya sa amin ay isang surprised quiz. Ouch! Anong isasagot ko dito? Bawal naman ang mangopya dahil siguradong magpapalit-anyo ang aming mahal na propesor pag nahuli nya ni isa sa amin ang nangongopya.
Nagpasahan na ng papel at isa-isang binanggit ni Sir ang mga pangalan namin.
“Lahat ng nabanggit ang pangalan, labas!” Sir shouted. Uh-oh, patay tayo dyan.
Dahil isa ako sa nabanggit, alam ko ng hindi kinaya ng powers ko ang quiz. Pati rin sina Tracey at Dom ay napalabas. Si Alex lang ang natira sa loob. Actually, mga pito lang siguro ang natira sa loob. Halos lahat kami ay nandito sa labas, mukhang tanga.
“Fvck that shit, man!” sabi nung isa kong kaklaseng lalaki.
Lumabas si Raph, “Guys, sauluhin nyo daw yung 19 Departments and its secretaries. Pag saulo nyo na, tsaka lang daw kayo pwedeng pumasok sa loob.”
“Tangina talaga to the highest level.” Dom said.
“Tinatamad ako magsaulo. Tsk” I said. “Pahingi ngang kopya. Sinong meron?” I asked my blockmates pero kahit sila ay wala ring notes. Great!
BINABASA MO ANG
Tattooed On My Mind
Romance"Again, I let my guard down. I let you in. I let you see how miserable I am!! I let you know the real me. I allow myself to fall in love again. Hindi mo ba naiintindihan 'yun???!!! Sumugal ako.... para sa'yo. Sumugal ako.. I thought you won't do thi...