Chapter 24

3.9K 69 3
                                    


Kinabukasan matapos ang date nila, naglinis sya. Hinalungkat nya ang mga gamit nya. Naglaba din sya. Pinatas lahat ng gamit nya. She saw Ethan. He smile at her.


"Maglalaba ka?" tanong nito


I looked down. "Yeah." mabilis akong umalis. I heard him calling my name.


Iwas. Iwas. Iwas.


Matapos kong maglaba, nakita ko si Ethan na naghahanda na ng tanghalian. He waved at her. "Kain na tayo."


Tahimik akong lumapit sa komedor. Ethan did everything. Meron na syang plato. Meron ng kanin at ulam. Sya na lang ang kulang. "I cooked that." he smile at her.


"Thank you." ani ko.


Matapos ang tanghalian, ako na mismo ang nagpilit na maghugas ng pinggan pero hindi ako pinayagan ni Ethan. He's scarring her. Ethan is not like this before. Kapag nagpatuloy si Ethan ay baka lalo syang mahulog pa dito na ayaw nyang mangyare. Its very risky for her.


Iwas. Iwas. Iwas.


Nang bumalik sya sa kanyang kwarto at may nakita syang isang briefcase. Its not hers so definitely its Ethan's. Ano naman ang ginagawa ng gamit ni Ethan sa kwarto ko. Baka na-misplace lang ito.


Nang akmang dadalhin na nya ito sa harap ng kwarto ni Ethan ay may biglang lumabas na papel dito. Hindi ko napansin na nakabukas pala ito kaya inayos ko muna ang mga papel. Puro resibo lahat ng laman. May birth certificate, barangay clearance, medical certificate, marriage certificate at . . .


Binasa nya iyon. Nanginig ang kamay nya. May pirma na din si Ethan. Desidido na pala talaga ito. Napabuga na lang sya dahil hindi sya makapaniwala sa nababasa. May ilang buwan pa pero nakit parang kating-kati na si Ethan na paalisin sya. Kaya napag-desisyunan nyang itago na lang ang briefcase sa cabinet nya. Saka na lang nya ibabalik kay Ethan kapag hinahanap na nya ito.


She's still trying to build her hopes up.


Pinilit kong maging busy habang si Ethan ay nasa penthouse lang. Nagtataka na talaga sya. Wala ba itong shooting? Dalawang araw na itong hindi umaalis ng penthouse simula noong nagdate sila. Palagi pa itong nakangiti sa kanya. Good mood palagi.


After the date, he really changed. Palagi sya nitong ginagawan ng breakfast. He's talking sweetly to her. Hindi na sila nag-aaway. Hindi na sya binu-bully. Hindi na din sya ina-asar.


"Wala ka bang shooting?" hindi ko na napigilan ang sarili kong tanungin sya.


With that two days the he's around, she never paid any attention to him. Kapag nagluluto ito, doon lang sya magpapasalamat. Basics! Like, good morning/afternoo/night, thank you, ok, sure, yeah. No more extra words. Ayaw nyang kausapin si Ethan. She doesn't want to be involve with Ethan.

Contract Wife of the Superstar - COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon