Sau hai ngày nghỉ phè phỡn ở nhà, thì cuối cùng, toàn bộ con dân của Thỏ Mây Thơm Tho cũng phải lê thân vào trường lao động.
Đây là hoạt động thường niên và bắt buộc đối với mọi học sinh: lau dọn, sắp xếp lại phòng học để chuẩn bị cho mùa khai giảng mới. Bất cứ hành vi bãi công nào, có phép hay không có phép, đều cũng sẽ tính vào vi phạm hạnh kiểm và bị phê bình trước toàn trường. Có một ngoại lệ duy nhất, chính là khối 12 được phép thuê người ngoài vào để dọn dẹp, cũng không biết tại sao nữa, nhưng nếu làm như vậy sẽ bị trừ vào điểm thi đua của lớp.
Trong buổi sinh hoạt đầu năm với thầy Viên Quy, Thiên Bình đã nhận ra tình hình và đứng lên nêu ý kiến: "Em cảm thấy vào năm học mới thể nào cũng có một loạt mống vi phạm kỷ luật rồi bị trừ điểm thi đua, nên tốt nhất chúng ta cứ chịu khó đi lao động vậy. Hôm đó, mọi người cũng rảnh rỗi mà, đúng không?"
Lời Thiên Bình nói hoàn toàn chính xác. Lớp CV năm nào cũng nổi tiếng toàn trường vì số lượng đi trễ và cáo bệnh nghỉ học mỗi tháng, đến nỗi giám thị hầu như đã nhớ tên cả lớp, mỗi lần có ai chường mặt xuống văn phòng nộp đơn nghỉ phép là y như rằng chỉ có thể là con dân lớp CV, mấy thầy cứ trực tiếp ghi tên vào sổ tổng kết kỷ luật luôn khỏi phải thăm hỏi dài dòng.
Còn lý do nghỉ học và đi trễ ấy hả? Quả nhiên học sinh chuyên văn chỉ được mỗi óc sáng tạo siêu phàm và trí tưởng tượng vượt trội. Ngoài những lý do thông thường như đau bụng, nhức đầu, buồn nôn hay cảm sốt, còn có: đặt nhầm chuông báo thức, mải tâm sự với chó mà quên cả rời khỏi nhà, cãi nhau với bạn bị bạn đuổi xuống xe giữa đường nên phải cuốc bộ, mẹ đi làm mẹ quên con ở nhà phải đi học nên khoá cửa ngoài nhốt luôn con, bị cô dì chú bác bắt chăm cháu nên không đi học được, đột nhiên muốn lấy chồng không muốn đi học nữa, vân vân và mây mây.
Quay lại với đề nghị của Thiên Bình, nếu đi lao động, thì bắt buộc phải lập bảng phân công các thành viên trong lớp đem theo dụng cụ, vì trường tất nhiên không thể cung cấp đủ một số lượng lớn chổi rơm, thau nhựa hay khăn lau cho từng lớp được. Về điều này, lớp 12CV lại đâm ra ủ rũ, chỉ vì một lý do duy nhất và muôn thuở: lười. Nội lết xác đến trường lao động thôi đã lười, đằng này còn phải rườm rà xách theo dụng cụ. Nếu chỉ được phân công mang khăn nhỏ, bình xịt lau kính hay giấy báo lau kính thì còn đỡ, bị bắt phải đem cây lau nhà, chổi hay xô đựng nước mới là khiếp đảm.
Thế là lớp nháo nhào lên như cái chợ, liên tiếp đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Người viện cớ nhà xa không thể mang đồ nặng, kẻ có nhà gần trường thì đổ thừa ba mẹ khó tính không cho đem đồ đi lung tung.
Cuối cùng, vẫn là Cự Giải im lặng nãy giờ đột ngột giơ tay xin nói: "Em có ý kiến này, không biết mọi người thấy có ổn không. Thật ra... nhà em có một con robot..."
Sau đó, không biết thế nào đó, tập thể lớp 12CV quyết định dùng vào con robot dọn dẹp mấy chục triệu của nhà Cự Giải, bản thân thì chỉ tới chường mặt ra cho giám thị thấy để khỏi phải bị trừ điểm thi đua thôi.
Ngày lao động đến, thầy chủ nhiệm Viên Quy chu toàn suy nghĩ chắc con robot phải bự lắm, nên phái Sư Tử đứng ra phụ trách giúp đỡ. Ai ngờ, anh chàng vừa hí hửng phóng xe máy đến nhà Cự Giải đã trông thấy một con ô tô bóng loáng đỗ sẵn trong sân vườn, có hẳn tài xế chuyên trách vận chuyển robot lên xe, sẵn tiện chở luôn Cự Giải. Sư Tử không còn cách nào khác ngoài buồn bã xách xe máy lủi thủi phía sau, còn gặp phải tình huống ô tô của Cự Giải rẽ vào đoạn đường chuyên biệt cấm xe máy, khiến anh hận bản thân lúc nãy đã không bất chấp cướp chiếc Camry của ba mình để đi đón người đẹp.
BẠN ĐANG ĐỌC
[12 chòm sao] Khoảng trời
FanfictionRồi chúng ta sẽ đi qua thật nhiều khoảng trời. Thế nhưng, chỉ có khoảng trời của những năm thanh xuân tươi đẹp là sẽ khắc thật sâu vào tâm khảm của mỗi người chẳng thể nhạt phai. Năm ấy, có tiếng giảng bài êm ả, có vạt nắng trong lành chiếu vào đáy...