10th Fall
"W-What?"
Naibagsak ko ng hawak na bag. Did I just heard her right? She's dating who?
My sister suddenly smirked. She's boasting it. I can freaking see and feel it.
"I'm dating Engineer Rigo Psalm Lexington. Isaac's brother."
Mas naging malinaw ito sa pagkakataon ito. Uminit ang gilid ng aking mga mata. I was beyond shock. I was beyond everything that I felt at this moment.
Nanghina ang mga tuhod ko pero mabilis na kinuha ko ang bag ko na nalaglag. Matapos ay tinalikuran ko si Ate Amanda at nagpatuloy na sa paglalakad. I was dumbfounded as I reach my car in the driveway. Nung makapasok ko sa kotse ko ay hindi na napigilan ang mga luha kong tumulo. Umagos ito na walang tigil.
I supress my sobs as I cover my mouth with my hand. I tried to calm myself but I was shaking.
My phone rang. Kinuha ko ito sa bag na dala. I saw Porsha's name on the caller i.d. and I don't know if I can answer her at the moment. Pinilit ko pang pakalmahin ang sarili. Namatay ang tawag bago ulit nag ring ito.
"Where are you? Nandito na kami ni Isaac."
I deeply inhale before answering her.
"I'm on my way." Maikling sabi ko bago pinatay ang tawag.
I looked at my reflection in my rearview mirror. I look a mess! Inayos ko muna ang aking sarili bago tuluyang magdrive papunta sa club na sinasabi ni Porsha
"You're drinking too much." Puna ni Porsha.
Mabilis ang naging kamay ni Migo at hinagip na ang baso ko. I rolled my eyes at them. I want to to get drunk. I wanted to be drunk so I could forget every words my sister told me earlier. So I could numb this inevitable pain in my heart.
What would I expect? Rigo will still feel the same? Two years ang lumipas, Amara Vallerie. Two freaking years. He probably go on with his life already. Sino nga ba naman ako para pagkaabalahan niya? There are a lot more beautiful women around the world. That include my sister.
Maybe my ego was just hurt. Sa pagkakataong ito ay napunta na naman sa kapatid ko ang gusto ko. Tsaka kasalanan ko rin naman. Nabigyan na ako ng pagkakataon dati pero pinalampas ko. Kinain ako ng takot ko. I was a coward back then until now.
"Ang KJ n'yo naman!" Sabi ko sa kanya. I'm not yet drunk. Maybe tipsy, yes.
Porsha just shrugged and Mig slowly let go of my hand. I smirked as I won to our argument. Inilibot ko ang tingin sa lugar.
The club is high end. I saw some celebrities and high personalities in the VIP area. Hindi basta basta makakapasok ang kung sino lang dito. Porsha somehow had a connection with the owner. Pagdating kasi namin kanina ay pinapasok agad kami.
"Let's dance!" Porsha exclaimed.
Hinila niya kami ni Migo papunta sa baba kung nasaan ang dancefloor. It is full of people who's having fun and dancing like there's no tomorrow. Napansin ko rin na sobrang galing ng dj nila.
And once we step our feet on the dancefloor, I let my body move to the rhythm. They did the same thing.
Halos nawala ang mga iniisip ko sa sobrang lakas ng music. Dumadagundong ito sa dingding ng buong club.
BINABASA MO ANG
Falling Inevitably
General Fiction𝙵𝚊𝚕𝚕𝚒𝚗𝚐 𝚂𝚎𝚛𝚒𝚎𝚜 #𝟸 𝙏𝙝𝙚 𝙀𝙣𝙜𝙞𝙣𝙚𝙚𝙧 Amara Vallerie Albrecht is a very smart, fashion terrorist, shy girl. Being insecure with her sister, Amanda, who gets all the attention, she commit herself to never disappoint her parents. No...