Chapter 32

590 8 2
                                    

Thea's POV

After that night okay na kami ni Migs. Okay kme but we are not together. Friends kung baga. Ang sakit sakit ng mata ko kakaiyak nun. Ang sakit na isipin na ginawa ni Migs un sakit at ginawa naman ni Lee sa akin un. Ang unfair lang kasi. Bakit ganun.

Nakatulog ako that night ng umiiyak. Di ko alam kung ano pumasok sa isip ko at naglinis ako pagkagising na pagkagising ko. Pagod na pagod ako. Kuskos dito kuskos dun.

Napansin ko hapon na pla. Ang O.A ko maglinis. Tinuon ko atensyon ko sa paglilinis. Di ako kumain buong araw.

Tumigil ako sandali. Humiga sa kama. Naaalala ko lang si Lee. Bakit ganun. Di sya nagpaparamdam.

Cellphone beeps.

From: 09278******

Hey Thea. Asa rooftop ako ng condo mo. Punta ka dito. I have a surprise.

Migs.

Tinatamad ako tumayo pero wala akong choice. Tumayo ako at nagbihis. Patapos na ko ng mag ring uli phone ko. Ito ung number ni Migs. Palabas nko ng kwarto ng mapansin ko ung envelope na iniwan ni Lee for me.

Kinuha ko ung envelope. Binuksan ko. Pagbasa ko iyak ako ng iyak. Halos madurog ng puso ko kakaiyak. Ang sakit sakit ng ulo ko. Parang dinudurog.

Bumagkas na lang ako bigla.

----------------------------------------

Migs POV

"I love you Migs"

Ang saya saya ko nung nadinig ko un na sinabi nya. Parang nagkaron uli ng kulay ung paligid ko. Tama nga na lumaban ako at sinubukan ko ang surgery. Para kay Thea gagawin ko. We talked that night. Okay na kme pero we both decided na wag muna magbalikan. We are friends. Kahit mahal na mahal ko sya tinanggal ko. I could see and feel that Lee has space on her heart.

Ayokong biglain sya. Masakit man isipin na sa maiksing panahon eh may minahal na syang iba. I have no choice but to deal with that. Lee is a nice person. Madali talaga syang mahalin. Kahit masakit okay lang. Kasalanan ko eh.

The next morning I decided to surprise her. Malaki pag kukulang ko sa kanya. Nasaktan ko pa sya. Kailangan ko bumawi. Sakto dapat 3rd anniversary namin bukas kung di lang ako nawala.

Umakyat ako sa rooftop ng pad ni Thea. Mag aayos na ko ng surprise. Nagulat naman ako parang may kakatapos lang na party na nangyari dun. Napangiti pa ko kasi puro petals ung floor. Siguro katulad ko in love din gumawa nun. Romantic nng gumamit nito infairness. Ung ibang designs na naabutan ko di ko na inalis. Maganda eh. Sayang naman. I prepared everything for her. Ung theme song namin, ung favorite foods nya pati ung lahat ng pictures namin na ginawan ko ng video. Sana pag nakita nya toh maalala nya talaga na ako ung mahal nya at ako talaga ung nasa puso nya.

I texted her.

Excited na ko. Pupunta na sya sa rooftop. Nakakainip.

Tinawag ko sya pero di sya sumasagot. Bakit ganun. Hantay lang Migs.

Aw. Ang tagal na. 1hr na. Nag aalala na ko. Bababain ko na sya.

Katok ako ng katok. Di sya sumasagot. Kinakabahan na ko. Kilala ko si Thea madidinig nya ko agad. Bakit di sya sumasagot. Natatakot ako. Tumawag ako ng guard.

I was right. She was on the floor. Anong nangyari. Binuhat ko sya. Papunta sa bed. Kitang kita sa mata nya na umiyak sya. She was holding a paper. I was trying to get it pero di ko makuha.

Hinahantay ko na lang sya magising. Anong nangyari? Bakit sya nawalan ng malay? Bat sya umiiyak?

Maya maya nagising na si Thea.

Unconditional Love ;))Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon