Chapter 2: Who is He?

350 6 0
                                    

Zirie's Pov

Nang magring na ang bell, biglang tumunog ang phone ko kaya kinuha ko ito.

Akeia: Ate, Punta ka dito sa cafeteria. Nag order na ako ng kakainin natin.

Palagi niya nalang ako nauunahan, mabilis Talaga tong maglakad si Akeia. At tsaka matakaw din siya Gaya ko.

Me: Sige, Punta na ako. Hintayin mo lang ang ate ah, wag kang mainip!

Text ko sa kanya kaya agad kong inilagay sa bag ko ang phone ko. Akmang maglalakad na ako nang biglang may lumapit sakin, ah sila ang 'The Shady Girls' pero tinatawag ko silang 'Bitch Girls'. Eh Bitch naman Talaga sila eh.

"Heto nanaman ang mga Bitches" bulong ko sa sarili ko, pero medyo malakas. Syempre para marinig nila.

"What did you just say?!" naiiritang tanong ni Ava sakin habang nakataas ang kanyang isang kilay at nakahalukipkip ang kanyang mga kamay.

"Sino ba kayo para ulitin ko ang sinabi ko?" taas noong Sabi ko sa kanya kaya mas umiba ang kanyang ekspresyon na tila ba'y mas nagalit pa. Akmang sasampalin niya lang ako nang biglang may sumalo ng kamay niya...

"Wag na wag kang magkakamali na dampian ng kamay ang babaeng to dahil makakatikim ka Talaga sakin at wala akong paki kahit na babae kapa" Sabi ng isang lalaki--yung transferee?!

Agad namang kinuha ni Ava ang kamay niya at dali Dali silang umalis habang ang Ibang estudyante naman ay nagbubulungan nanaman.

"Anong nangyari sa Girlfriend ko?" bungad ni Lucas sabay hawak sa mga braso ko.

"Let's go boys" Sabi ng transferee na yun, nakalimutan ko kasi yung pangalan niya eh. Nakakainis, nangingialam talaga eh no? Walang magawa? Bored ka? Untog kita sa pader eh. Tiyempo ko na sana yun, buwisit!

"Oh Zi, ayos ka lang ba?" nag aalalang tanong ni Lucas sakin.

"Lucas Let's go!" mariin na Sabi niya kaya napabuntong hininga ito, akmang aalis na sana si Lucas nang bigla ko siyang pinigilan. Lintik talaga tong lalaki na to! Ang bastos eh no?! Mag e-eskandalo pa talaga!

"Ano ba?! Nag uusap pa yung tao tapos papaalisin mo?!" galit na sigaw ko sa kanya.

"Wag kang makialam dito, pasalamat ka nga at tinulugan kita" Sabi niya sakin habang nakakunot noo. Lumapit siya sakin kaya nakatingala ako ngayon, taas eh!

"Bakit?! Sinabi ko bang tulungan mo ko?!" sigaw ko sa kanya habang nakataas ang isang kilay ko at nakapamaywang.

"Wala kang pakialam kung sino man ang gusto kong tulungan" mariin na Sabi niya sakin.

"At wala karing pakialam kung sino ang gusto kong kausapin" mariing sagot ko sa kanya.

"Tama na yan Gray, umalis na tayo" Sabi ni Ardie habang inaawat siya nito.

"Hindi pa tayo tapos" Sabi niya at tuluyan na silang umalis, first day pa ngalang tapos ganito na bubungad sakin.

--
"Oh ate, hindi mo ba kakainin yan?" tanong ni Celestine sakin. Si Celestine naman ay kapatid ni Jasper na anak nina Mr. Aiden at Mrs. Shine. Maputi, makinis ang balat, mestiza, maitim ang buhok at makapal ang kilay.

"Ah Ayos lang ako, nawalan kasi ako ng gana." matamlay na sagot ko sa kanila.

"Scarlet, nakarating na pala yung Kuya mo?" tanong ni Cassidy kay Akeia.

Si Cassidy naman ay Anak ni Mr. Hades at Mrs. Cara, meron siyang dalawang kapatid na kambal na sina Isaac at Blaise, parte din sila ng The BADS. Grade 7 palang siya kaya hindi niya kaklase si Celestine at Akeia ngunit close na close kami. Matalino, mabait din, sarap kasama, maganda syempre at higit sa lahat matured na siya kumpara sa ibang bata.

"Ha?! Sinong nagsabi?!" gulat na tanong ni Akeia samin. Bakit hindi niya Alam?

"Ah oo nga, kaklase ko kaya siya. Eh kanina nga nagkabanggaan kami eh kasi eh! Pinakialamanan ako!" sabi ko sa kanila. Sarap nga batukan eh!

"Naku, patay na! Magkakaroon nanaman ng lintik sa bahay!" sabi ni Akeia sabay kamot sa kanyang ulo. "Bakit?!" sabay na tanong Nina Cassidy at Celestine.

"Eh kasi buwisit kasi yan--" hindi naituloy ni Akeia ang sasabihin niya nang biglang may tumawag sa kanya.

Third Person Pov

Kinuha ni Akeia ang Phone niya sa kanyang bag at sinagot ang tawag.

Akeia: Hello dad?
Ash: Totoo bang nandito na ang Kuya mo?
Akeia: Oo ngayon ko nga lang nalaman
Ash: puntahan mo siya at iabot mo sa kanya ang phone.
Akeia: Ayoko nga!
Ash: Akeia!
Akeia: tawagan mo nalang
Ash: he doesn't answer my calls.

Sagot ni Akeia at napakamot ito sa ulo niya. "Puntahan ko muna si Kuya. Buwisit!" Sabi ni Akeia at iniwan sila Zirie.

Mabuti naman at nandun din sa cafeteria ang The Bads. "Kuya, si Dad. Gusto niya raw ka makausap" Sabi ni Akeia sabay abot ng phone niya kay Ariea.

Ash: Gray, nakauwi ka na pala. You didn't even let us know.
Ariea: Baka kasi magpaparty pa yan si mommy, mamaya niyan maglalagay nanaman ng red na ribbon sa cake.
Aly: Anak naman, hindi mo man lang ipinaalam samin edi sana nakapaghanda kami.
Ariea: Mom it's ok, Uuwi nalang ako mamaya sa bahay ko.
Aly: Sige anak, mag iingat ka ah.
Ash: Mag iingat ka diyan anak, ikaw na muna ang bahala sa The BADS.
Ariea: Don't worry Asul, mag ingat kayo.

At ibinaba na ang phone. "fuck, wala nanaman akong load" Sabi ni Akeia kaya tinignan siya ng masama ni Ariea

"I will sew that mouth of yours." suway niya rito pero inismiran lamang siya ni Akeia.

"Sige, sasabihin ko talaga kay dad na nagdidate kayo Nung--" hindi na na ituloy ni Ariea ang kanyang sasabihin nang biglang lumipad ang gitnang darili niya kaya binatukan siya ni Ariea.

"Don't be a brat Scarlet!" sigaw ni Gray Sa kanya habang hinahawakan ng mahigpit ang braso niya.

"Fine-fine, just get off me" sabi ni Akeia, lumipad ulit ang kanyang gitnang daliri at bigla itong tumakbo pabalik kina Zirie.

"Do you know her?" tanong ni Gray sa kanila habang tinititigan ang bawat kilos NI Zirie.

"Ah girlfriend ko yan!" lokong sagot ni Lucas kaya agad namang umusok ang ilong ni Gray.

"Oh Shut up!/Shut up Lucas!" sabay na suway Nina Liam at Logan kay Lucas.

"Fine, Siya si Zirie" Sagot ni Lucas.

"Ganda nga diba?" nakangising tanong ni Jasper kay Gray.

"Mabait yan" singit ni Blaise.

"Talagang Mabait yan at tsaka close na close sila ni Akeia" singit naman ni Isaac.

"Siya si Zirie Mikaela Allistair Taylor, scholar ni mommy. Palagi siyang pumupunta ng bahay, masarap kasi siyang magluto" Sabi ni Ardie.

Malagkit ang pagkatitig niya kay Zirie, maraming katanungan ang sumasagi sa isipan niya.

"We need to know more about her" Sabi ni Ariea sa kanila.

"Mukhang may pakay si Lover boy ah" panunukso ni Lucas kay Gray.

"Fuck you!" sigaw ni Gray sa kanya at binatukan ito kaya napadaing ito.

Foul Play Between Love: The Reckless Boss Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon