Back to school
Maagang nakapag ayos ng sarili si kisha dahil may usapan sila ni nics na magsasabay sila pumasok para malaman kung saan silang section. Nag-aantay si kisha sa labas ng bahay nila ng makita na niyang parating ang sasakya nila nics. Binuksan ni nics ang bintana ng sasakyan at saka ito kinawayan, sumakay naman agad si kisha sa sasakyan.
" kisha, i hope magkaklase tayo."
" sana nga, kinakabahan ako sa di malamang dahilan."
" bakit naman? may nakalimutan ka ba?"
" wala naman, pero ewan ko ba." hindi na siya sinagot ni nics kaya tumingin nalang siya sa kaniyang salamin at saka inayos ang kaniyang buhok.
°°°
Mula sa labas ng school nila ay kitang kita na nila ang dami ng studyante na hindi hindi magkamayaw sa paglalakad. Ang iba ay napakadaming dalang mga papel, ang iba naman ay halos haggard na dahil sa init ng panahon. Bumaba na ang dalawa at saka pumasok sa loob ng school.
Naglakad sila at dumiretso sa mga nakapaskil na papel. Nakipagsiksikan silang dalawa at kalaunan ay nakalapit naman sa bawat papel na nakadikit sa malaking board. Tuwang tuwa ang dalawa dahil magkaklase sila ngunit bigla nilang napansin na kaklase pala nila si Lexur."shems, bakit siya pa pwede namang si lexxer nalang."
" hoy! don't tell me may gusto ka na sa lexxer na yan ah."
" ha? wala ah mabait kase siya."
"huuu, kunwari ka pa."
"sayang hindi natin kaklase si matt."
"oo nga eh."
" ayieee gusto rin."
"hoy hinde, what i mean is oo nga hindi natin siya kaklase kaya mabuti yon."
Pumasok na sila sa room at nadatnan na kakaunti palang ang tao. Umupo sila sa dulo at saka naglabas ng lunch box na may lamang sandwich. Habang kumakain sila ay bigla namang dumating si Lexur kaya naman napatingin ang dalawa.
Uupo na sana si Lexur sa harapan pero bigla siyang napatingin sa direksiyon ni kisha kaya dali dali siyang naglakad at umupo sa tabi nito. Nagkatinginan naman si kisha at si nics ng biglang kunin ni Lexur ang sandwich na kinakain ni kisha at kinagat ito.
"what the—"
" uyy, Lexur meron pa naman dito bakit kinuha mo yung kay kisha."
" ayy, sorry gutom na kase ako."
" pshh. puwede namang humingi hindi yung nang aagaw bigla." lumapit si lexur sa tenga ni kisha kaya naman biglang kinilabutan si kisha.
"libre nalang kita mamayang recess." at pabulong nitong sabi kay kisha.
Dumating amg prof nila at pinagsulat sila ng pangalan, phone number at section. "okay i will call your nickname or maybe your number and stand in front and tell something about what you've expect on this subject." napuno naman ng ingay ang buong klase habang sila kisha at nics ay nakatingin kay lexur na pa easy easy lang. Bumunot ang prof nila ng isang papel.
YOU ARE READING
ISLY.
General FictionTwo handsome and caring boys fell inlove with a girl named Arkisha. sino kaya ang pipiliin ni Arkisha? ang unang nagparamdam sa kaniya na gusto siya o ang isa na nagsabi ng nararamdaman kung kailan huli na.