CHAPTER 8

3.2K 78 0
                                    

I wasn't prepared sa surprise quiz ng isa naming teacher kamuntik pa akong ma itlog buti nalang pina kopya ako ng butihing kaibigan nasi Isla. Hay ang isang yun kulang na lang makipag palit ng mukha sa makakapal nyang libro. Buti nalang nakaraos ako sa quiz nayun. I am not that studious type of student, pero I am trying my best para hindi magfail ang mga grades ko. Is just that tinatamad talaga akong mag-aral.

We are currently at the Rockwell's cafeteria. Halos mapiga kasi ng bongga ang utak ko kanina sa quiz kaya need ko ang lumafang ngayon. Busy ako sa paglantak ng pizza habang ang tattlo ay busy sa mga binabasa nila.

" Aral kayo ng aral dyan ha. Sure ba kayong gragraduate kayo?" - pang-aasar ko sa kanila. Inismiran lang ako ng mga linshak nato kaya nag focus na lang ako sa pag lamon ng pizza. Tumaas baba ang kilay ko ng mapansing iba ang pinagkakaabalahan nina Stefano at Solenn ang mga lintek nato akala ko nag aaral ng libro Yun naman pala busy sa pinagnanasaan nilang picture ng isang lalaki. Tsk mga siraulo nato.

" Kailan ko palang ayusin ang locker ko dahil mag iisang linggo ko na itong hindi nalilinisan. Ay Ewan ko ba hindi naman ako burara pero I have this feeling na hindi muna ako pupunta sa locker room."- out of nowhere kong sambit. Nagsitawan naman silang tatlo sa sinabi ko.

" Nako Alanis Mikael kaya ka palaging pinapagalitan ng nanay mo dahil tamad ka naman talaga. Dami mo pang satsat"- natatawang pangbubuska ni Solenn. Sasagot pa Sana ako kaso may biglang pumasok sa cafeteria.

" I'm sorry! I won't do this again! Hide patawarin mo ako!" - nabaling ang atensyon naming lahat sa isang studyante na nakasunod kina Hide. Kasama nya ang apat na itlog . Tumatawa sina Drake, Hiro at Kuya Alexander na halatang pinagtritripan yung studyante humahabol sakanila. Pero bakas sa kanilang mga mukha na galit sila at hindi ko alam kung ano na namang gulo ang pinasukan nila. Habang si Zach ay tahimik lang na naglalakad at ang walanghiyang shokoy hindi maipinta ang mukha. Mukhang galit na galit sya ngayon.

It's been Months since last ko syang nakitang galit na galit. Last month nakipagrambulan ang buong section 10 sa mortal nilang kaaway rito sa school. Ang mga taga section 9. Hindi ko alam ang buong detalye Kung bakit sila mag kaaway dahil katratransfer ko lang rito last year. Humarang sa dina daanan nila yung lalaki. Aha! Sya yung pinagtripan nila nung isang araw sa hallway.

" Get out of my, you dumbass." - blanko ang mukha ni Hide at puno iyon ng kaseryosuhan. Akalin mo yun marunong din palang sumeryoso ang shokoy nato. Sa pang araw araw na ginagawa ng diyos nakakasawa na ang pagmumukha nyang sumisigaw ng kabalastugan.

" I'm really sorry King! Na pag-utusan lang ako! Pinagbantaan nila akong puputulin ang scholarship ko pag hindi ko sila sinunod!" - umiiyak na yung lalaki. Kulang na nga lang lumuhod na sya roon. Pero ang walang pusong Hide nayun itinulak lang ang lalaki at tuluyan na itong bumagsak sa sahig ng cafeteria.

" When I said get out of way, you get your stupid fucking ass out of my freakin way!" - napatalon ako sa gulat ng bigla nyang sinipa yung kawawang lalaki habang galit na galit ito. Pinigilan sya ni Zach pero hindi yun nagpapigil. Hinablot nya sa kwelyo iyong lalaki at binigyan ito ng napaka solid na suntok.

Walang nagtangkang umawat sa kanya malamang natatakot na mapagbuntunan ng galit. Wala ring magawa ang apat na itlog nakatayo lang sila habang pinapanood nilang bugbugin ni Hide iyong lalaki. Nanginginig ako sa sobrang inis hindi na ata makatarungan ang ginagawa nya. Halos wala ng malay iyong lalaki pero tuloy parin sya sa karahasan nya. Hindi ko na napigilan ang sarili ko at tuluyan ng lumapit sa kanya. Pilit pa akong hinahabol nila Solenn pero hindi na ako nagpapigil.

" You stupid merman! Tigilan mo na yan punyeta ka! Hindi mo ba nakikita?! Mapapatay mo na iyan! - Pinigilan ko ang kamay nya ng akmang susuntukin nya ulit yung lalaki. Tinignan nya ako ng masama at Pilit na hinahawi ang kamay kong nakahawak sakanya.

" Ano pang tinutunganga nyo dyan! Dalhin nyo na sa clinic kung ayaw nyong mamatay iyan!" - galit kong sigaw sa mga studyante. Agad nilang pinagtulongang buhatin iyong lalaki at dinala na sa clinic.

Dahil mas malakas si Hide kesa sakin nahawi nya ako at napaupo ako sahig at tumama pa ang likod ko sa isang table. Nagsigawan sina Solenn at agad akong dinaluhan.

" Hide that's my sister!" - dinaluhan rin ako ni Kuya at tinulongang tumayo. Masama parin ang tingin nya sakin, ginantihan ko rin sya ng isang nakakamatay na tingin. Anong akala nya magpapatalo ako sa kanya? NekNek nya kamo. Pilit kong iniinda ang kirot sa likod ko ng tuluyan na akong makatayo.

" Dude iuwi mo muna si Alanis. Kami na ang bahala Kay Hide." - malumanay na Saad ni Hiro. Habang si Zach at Drake ay nasa magkabilang side ni Hide at Pilit syang pinapakalma. Pero ang walanghiyang shokoy wala atang balak magpapigil.

" Putangina! Putangina Alanis Mikael bakit mo ako pinigilan ha! Bat ka ba nangingialam ha?! - galit na galit nyang sigaw sa mukha ko naka wala sya sa hawak nila Zach at sya na ngayon ang nakahawak sa magkabilang braso ko at Pilit akon yinuyogyog. Masakit ang pagkakahawak nya sakin, nakaramdam din ako ng panglalamig dahil sa takot sa kanya. Pero imbes na ipakita Yun sa kanya tinignan ko rin sya masama. Inapakan ko ang paa nya dahilan para mapabitaw sya sa akin.

" Putangina mo rin Hidelson! Anong gusto mo ha? Panuorin ka naming patayin sa bugbog ang lalaking iyon?! Hindi ka ba na awa ha?! Kung gusto mong patayin iyon puntahan mo sya sa clinic. Ituloy mo yang kabalastugan mo. Oh eto cutter, saksakin mo sya edi kaya laslasin mo sa leeg para sure nang Deadbol. Ang hirap sayo dinadaan mo palagi sa dahas, pinapairal ang init ng ulo. Napaka gago mo! Gago ka! Putangina mo to the moon ang back! "-

Hindi ko na hinintay na makapgreact sya. Inis akong nagwalk out papalabas ng cafeteria. Ramdam kong nakasunod sakin si Kuya Alex pati narin ang tatlo kong kaibigan. Nanginginig ako inis. Ramdam kong nagsisimula na akong kapusin ng hininga samahan pa ng kumikirot kong likod. Tumigil ako saglit at hinawakan ang dibdib ko.

" Alanis are you okay?" - worried na sambit ni Kuya. Tumanggo lang ako.

" Wait here, I'll just get my car tas uuwi muna tayo. Magpahinga ka muna." - Tumanggo lang ulit ako sa kanya. Gaya ng sinabi nya naghintay ako sa tapat ng main building kasama sina Solenn na tahimik lang sa tabi ko.

Not until Stefano spoke.

" Sis are you really okay? Medyo malakas ang pagkakatulak ni Papa Hide sayo kanina. "- nag okay sign lang ako sa kanya kaya tumahimik na sya.

" Anong medyo? Malakas talaga ang pagkakatulak ng lintek nayun! Kuuu kahit pinsan ko Yun Alanis, gigilitan ko ng leeg iyon! "- galit na wika ni Solenn habang naniningkit ang mga mata.

" Gilitan ng leeg? It's not enough. Gilitan mo rin ng bayag. That's better. "- halos humagalpak na ako sa tawa sa walang emosyon na mukha ni Isla habang sina sambit iyon. Buti nalang napigilan ko ang sarili ko dahil sa medyo kinakapos ako sa paghinga.

Hindi rin nag tagal dumating si Kuya daka ang sasakyan nya at sabay na kaming umuwi. Bukas ko na lang proproblemahin ang walang hiyang shokoy nayun dahil nastress ako sa araw nato.

.

ALPHA SIGMA SOCIETY : THE REALM OF DEATHTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon