Adlaily Collins

130 10 4
                                    

So eto, kami na ni Kaloy kahapon lang! Wala eh, maganda ako *^_^* So ngayon nag-aayos na ako kasi dina daw ako aalis mga magulang ko nalang pupunta dito..

"Wow Lei blooming ka ah!" Sabi ni Jenjen tapos tinawanan ko lang sya.

"Oo nga Adlai! Ikaw na ba ang susunod na batang ina?" Tanong ni Kendall.

"Urur! Hindi ah! Masaya lang ako na I now can finally met my real parents di na ako isang putok sa buwo" Nagpupulbo ako at syempre naliligo ako sa pabangong victoria secrets na bigay pa ni Kaloy mula kahapon napulot daw nya.

"Ey Jenjen bibili ka ba ng sugo? Ako nalang bigili oh! Please! Hahatiran ko na rin si Louise ng Gulaman na violet napaglilihian yata!" Mukhang nagulat naman si Jenjen kaya eto minsan lang to, binigyan nya ako ng tres at agad ko nang hinatiran si Louise ng gulaman. Syempre etching lang yun kasi ang totoo makikipag kita lang ako kay Kaloy.

"Good morning Lei" Bati saakin ni Kaloy nung nakita nya ako sa tindahan may pakindat kindat pa. Si Maria naman na tsumitsismis kay Melchora kinikiti ako..

"Uy anu yun Lei ah?! Nakita ko yun kinindatan ka!" Sabi nito.

"Oo nga Lei jusme! Yieeeee! Kinikilig eke seged te the bewns!" Aktong nangingisay ni Juju.

"Ay nako! Ako nga wag nyo chinochorva mga beh! Hihihihihihihi" Kinikilig pa ako ng biglang dumating si Jekeb..

"Hey Lei.. I heard that you are going to see your parents and I think they want you to have an escort so, can I volunteer myself?" Nakangisi pa netong tanong...

"Oy ako nalang boluntir! Free time ko naman ngayon eh!" Singit ni Asiong na kumakain ng chikito habang nakahiga sa bangkuan ng mga tambay.

"walang magiging escort si Lei mamaya kundi ako kaya kayong dalawa tumabi nga kayo lalo ka na Jekeb ah! Naaalibadbaran ako sa pagmumukha mo eh!" Inakbayan ako ni Kaloy at ako naman ay sobrang kilig.

"Et sen ke nemen kekehe ng american suit eber?" Tinaasan pa sya ng kilay ni Jekeb. Oh, no! This is a war -,-

"Wala kang pakelam! Basta akin tong girlfrien--- ay este ako date ni Lei" Kinurot ko ng patago yung tigiliran nya at napaiktad naman sya.

"WHAT?! KAYO NA?" Sigaw ni Maria

"OH, MY FIDGE DI AKO INPORM" -Melchora

"TANGINA PARE!" -Asiong

"IKAW NA ANG SUSUNOD NA BATANG INA" -Louise

"MAY GAD KELAN PA?" -Lucio

"AYKENTBILIBET!" -Camerron

"LIE! IT'S A LIE!" -Jekeb.. At umalis na.

"Oy kayo tigilan nyo ko ah!" Inirapan ko sila isa isa...

"Di kasi kame naisip ko lang yun kasi si Jekeb nangungulit kay Lei!" Sabi ni Kaloy ma natatawa.

"Bahala nga kayo jan! Mamaya sa court na may 4ft. Ring ah!" Nagpaalam na ako at tumango sila.

-------------------------

Dendendenen... Dendendenen.... Dendendenendendenden......

Akala ko may kasal

Naglakakad lang pala ako sa gitna ng court papunta sa monoblock na upuan as a stage...

Yung escort ko eto si Kaloy.....

Amo'y bulaklak sya!

More on sampaguita...

Hindi ko inakalang mayaman ang tunay ko na pamilya!

Nung nasa stage na kami ni Kaloy, nagkonting speech muna ako at may limousine na umaandar sa gitna.. Iniluwa nito ang lalaking kalbo na may arrow sa ulo at isang babaeng kamukha ko pero di ako...

"AVATAR?!" Sabay naming tanong ni Kaloy..

"Hindi anak ako si Ang Collins ang tunay mong ama!" Pareho kami ng kilay kaso kalbo sya na may arrow sa ulo at nakasuot ng costume na pang kung fu.

"Ako naman si Liwayway Collins ang tunay mong ina! Di ka naman namin pinipilit na sumama saamin dahil ito ang kinalakhan mong buhay! Alam mo bang nababaliw ako nung nalaglag ka sa Yate anak?"

*Flash Back when I was 3*

"Mama, mama look oh! May sharks!" Sinasaway ako ng nanay ko na wag tumungtong sa railings pero tumuntong ako kasi amaze na amaze ako sa sharks.

--Splash... Splash..--

Pag tapos ng makarinig ako ng splash ay wala na akong maalala maliban dito.

Nagising ako sa isang maduming estero na puro dyaryo, styro foam, tae at kung ano ano pang basura..

"Bata bata pano ka ginawa?" May isang batang malake ilong ang lumapit saakin. Gago to ah!

"Syempre nagmake love magulang ko! Ikaw? Bat anlaki ng ilong mo?" Dinuraan nya ako sa mukha at siningahan.

"Ewwwwwwwwww!" Sigaw ko.

"Wag mo laiitin ang ilong ko pinanganak na akong ganyan yan!" Binelatan nya ako at umalis na. Sinigawan ko sya ng tulong pero di nya ako pinansin, sa halip pinakyu nya pa ako.

"Weyt lang bata dito ka malalamigan ka jan! Ako nga pala si Jacob! Ikaw?" Buti may anghel pa pala sa lupa... Ngunit bakit ganon? Di ko maalala ang pangalan ko kaya ikinuwento ko sa kanya.

"Kung wala kang pangalan, Pwedeng Lokresya nalang?" Ngumiti sya na winiwiggle pa yung kilay.

"Hindi Adlai ang gusto ko itawag sayo! Crush kita! Balang araw papalamunin kita ng tae ay este pakakasalan! Sa ngayon dura ko muna lamunin mo!" Dinuraan muna ako nung batang malake ilong.. Gross talaga sya!

*END OF FLASH BACK*

"Kadiri yung bata naman! Sa ganda mong yan dinuduran ka?" Wika ni Kaloy.

"Tanga ikaw yun!" Inirapan ko sya at nagtawanan ang lahat.

"Ang baboy mo pala Kaloy!" -Lucio

"Yu nu mannirs!" -Asiong

*kaen puto* -Michael

"Anak nais ko lang na malaman mo na Adlailey (Adleily) Collins talaga ang pangalan mo at kailangan mo magpractice ng kung fu sa bundok ng tralala upang sumunod sa yapak ng iyong ama bilang air bender!" Nagkatinginan kami ni Kaloy at bigla akong hinimatay...

The Adventures Of The Gulaman QueenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon