"Uy alam nyo na ba ung bagong balita?"
"Oh? Talaga? Si Lucio yung may putok ngayon mabango na?"
"Oo un nga!"
"Pati yung bagong santa na kapatid ni Juju?"
"Oo! Grabe!"
"Sayang si Lucio!"
"Tsk! Mga kabataan talaga di makapagpigil"
"Di ko expected na titirahin ni Lucio si Louise noh?!" WEYT! WHAT!?
"Mga ate! Ano sabi nyo? Tinira ni Lucio si Louise?" Tanong ko dun sa tatlong matanda na nag-uusap. Sila yung nagtsismis kay Santino at sa mga pari na nagpalaki sa kanya pati kala madam Ana Manalastas.
"Oo! At Adlai alam mo ba si Louise? Buntis na!" Sabi pa nung isa. Parang sinuntok ako sa kilay! Why so sakit? Teka Lei! Di pa naman kinoconfirm ni Lucio kaya wag ka maniwala! May pag-asa ka pa!
"Mga inay ayaw ko man ho maging bastos pero kailangan ko sabihin ito sa inyo. Stop spreading rumors and hoaxes about a person! Wait for him or her to confirm it bago nyo pag-usapan!" Finlip ko ang hair ko at lumayas na. Umuwi ako ng bahay at tinignan sa Private Folder ko ang picture ni Lucio na dugyot pa. Sana naman di totoo un! Nga pala mga beh, nakapasa ako sa Kabulastugan University sa kursong Education kasi di pumasa average ko last year para sa Aeronautics. Huhu! Tsaka tinulungan lang ako ni Jekeb makapasa dun.
"Lei? Wala ka bang tinda?" Nagulat ako sa biglang sumulpot at dali daling ibinalik sa folder picture ni Lucio.
"Peste ka Kaloy! Uso katok!" Napairap nalang ako.
"Pasensya na! Magtitinda ka ba? Wala kasi akong tinda ngayon day off ko kaya baka gusto mo tulungan kita." Pagpapacute nya sa may pintuan. Para syang boy next door XD
"Wala di ako magtitinda kasi nga bibili ako ng school supplies thank you nalang!" Kinuha ko ung suklay at sinuklay ang buhok ko.
"Samahan nalang kita! Sayang naman porma ko diba?!" Kinindatan pa ako ng mokong. Syempre umoo na ako. Pumara kami ng jeep papuntang Ilaya kasi sa Divisoria mura mga bilihin makakapag window shopping pa ako.
"Kaloy paki bayad nga!" Binigay ko kay Kaloy yung disisais pero di nya kinuha.
"Bayad na tangeks!" Pag-pat nya sa ulo ko. Eto talaga ginagawa akong aso lagi T.T
"Ay sige salamat!" Tinago ko ung pera sa bulsa ko. Dumating na sa terminal yung jeep tapos bumaba na kami. Nagkukwentuhan kami ng kung ano ano at syempre kinikilig ako. Sya nga pala una kong nakwentuhan na magteteacher ako. Bumili kami ng lahat ng kailangan ko at nag-aya na umuwi. Nakakahiya naman kasi sa kanya kahit gusto ko pa lumibot kasi baka pagod na sya.
"Uwi agad? Maaga pa eh! 6pm pa lang oh! Antayin natin yung midnight sale!" Sabi nya at tumango nalang ako.
Trrrrrrrr trrrrrrr
"Ano yun?" Tanong ni Kaloy napahawak ako sa tyan ko.
"Di wala! Dun nga tayo sa karinderya gutom na ako!" Hihilain ko sana sya sa karinderya nung nagsalita sya.
"Ang cheap naman! Dun tayo sa Lucky China Town sa Aristocrat libre kita dali!" O.O nasisiraan na yata to ng bait eh! Tsaka nakakahiya naman!
"Sira ka ba? 75 pinakamurang pagkain dun at take note, isang baso ng Iced tea na plain lang yun! Dun nalang tayo sa karinderya! Mura mura pa! Tsaka nakakahiya na sayo tago mo nalang panlilibre mo saakin!" Pero nagulat ako nung nag-cross armed sya.
"Sasama ka o hindi? Last question! Wag mo ko pilitin na gawin ang ginagawa ko nung grade6" Napalunok ako ng laway at umiling. Bahala na! Di nya na kayang gawin yun!
"Hindi!" Binelatan ko sya at tumalikod na. Nagulat ako ng bigla nya akong buhatin. Nako naman akala ko di nya na kaya gawin!
"Kaloy kasi!! Put me down!! Oy!! Sasama na ako!!" Binaba nya ako at hinawakan ang kamay ko ng mahigpit. Tinignan ko un at sya.
"Naninigurado lang na sasama ka!" Nakarating kami sa Aristocrat at pinakain nya ako ng lobster at calamares na tig tetres lang sa kanto pero dun is 350pesos. Nakakahiya na sa kanya tapos binili nya pa ako ng damit na nakalagay 'Sorry taken na ako' like, LoL! Single na single ako! Nag-gala kami sa midnight sale, nakakita ng kung ano ano at kung ano ano ring damit ang ibinili nya saakin. Ako naman kilig na kilig kasi para saakin date na ituuu \m/ tapos umuwi na kami. Hinatid nya ako sa bahay. Patay na ilaw siguro tulog na sila Jenjen at Kendall. Tinignan ko ung orasan at 1:03 am na pala. Umakyat ako sa kwarto ng may ngiti sa mga labi sa sobrang saya. This is so unforgetable! One of my crush did this to me ^_^
BINABASA MO ANG
The Adventures Of The Gulaman Queen
Hayran KurguMaganda ako, Gwapo si Kaloy! Bagay kami! Ang umepal hahambalusin ko ng Bra ni Aling Nena at Brip ni Mang Kanor! Tangina naman bilhin nyo na gulaman ko masarap! Basahin nyo rin to.. Mga konektado ang mga storya na ito sa isa't isa... The Adventures...