Waterbender?

196 10 5
                                    

Habang naglalakad ako papuntang puregold, Syempre sayang ang pamasahe eh! May nadaanan akong tulay! Yung tulay ng pritil... Sa tapat yun ng puregold.. Nawiweirdohan ako sa ilog na yun! Iba talaga sya dahil hindi ito basta basta na ilog! Hindi ito kabag dahil tumae na ako. Hindi rin ito gutom dahil kumain ako ng skyflakes at lalong hindi ako natatae! Pumasok nalang ako ng puregold at bumili na ng pang gulaman. Umuwi na at ibinenta ito.

"Omg ayan nanaman yung masarap na gulaman!"

"Yung Gulaman Queen oh my god!"

"Tara tambay tayo dun sa gulamanan nandun daw ang t4 eh!"

"Uy tara bili tayo kasi katulong daw magtinda si Lucio!"

Wala pang dalawang oras ay naubos agad ang gulaman kong pink!

"Lokresya Adlai Del Hermanotta Pharrell Keeni De Consolation El Jerbaks!" Sigaw ni Kaloy.. Nako buti pa sya kabisado ang pangalan ko. Ako hindi ko kabisado ang pangalan ko eh! Haha..

"Ano Kaloy bibili ka ba? Wag ka na bumili kasi basta gwapo libre! Hihihi!" Pagpapacute ko sa kanya.

"May sasabihin ako sayo! Pero dahil libre pahinga muna ng gulaman na kulay Rainbow!" Binigyan ko sya at ininom nya ito.

"Ang galing mo talaga mag-magic! Pero alam mo ba kung bakit masarap ang gulamang tinitinda mo?" Tinaasan ko lang sya ng kilay at bago pa ako sumagot....

"Eh ba---"

"Sumama ka nalang saakin at iwan mo muna kay Maykol yang tinitinda mo!" Bago pa ako makapagsalita ay hinatak nya ako sa isang malaking bahay.

"Eh Keley! Sye be eng senesebe me?" Sabi nung matanda. Ano ba to puro 'e'

"Opo Meyer!" Iniwan ako ni Kaloy sa kanya. Ano yun? Biglang naglaho? Ay magaling!

"Elem me Lei medeme telegeng nengyeyereng kebebeleghen dete sa Tendeville! Et elem me be keng beket ke nepedped dite?" I have no idea. Umiling ako sa kanya.

"Eke si Meyer et nepedped ke dete dehel neketekde ke ne se pegpepeseye ng mge teeng ehew se pememegeten ng pegtetende ng gelemen et pelemeg!" Ahhhhhhhh.. Nepegenen neleng eke! Nyete naman ang hirap ng salita ni Meyer

"Ahhh alam ko na po yu eh! Pero di ko po alam kung bakit ako napadpad dito!" -Ako

"Nepedped ke dete dehel dete ke denele neng tedhene! Ese keng weterbender Lei.. Weterbender ke! Hende ke erdeneryong megtetende ng gelemen se kente!" Anu ba yan na speachless ako! Waterbender? Kalahi ko si Ang? Yung kalbo sa avatar na may blue na arrow sa ulo?

"Waterbender? Kalahi ko po si Ang?" Confused kong tanong.

"Hende eng ebeg ke sebehen ey mey kepengyerehen keng kenektede se tebeg keye ke nekekegewe ng meserep ne gelemen! Sege emewe ke ne et teklesen me eng eyeng kepengyerehen beleng weterbender!" Confused akong lumabas sa bahay ni Meyer. Grabe naman yun! Nakabatak yata yun si Meyer eh! Ako waterbender? Eh kanina nga lang nagigib ako ng tubig waterbender pa! Hahahahahahaha laptrip! Umuwi na ako at nadatnan ko nalang na unos na ang paninda ko.

"Oh asan na ang mga gulaman ko? Yung rainbow? Yung balck? Yung blue? Yung galaxy color? Maykol sumagot ka asan na?" -Ako

"Chillax lang Lei! Naubos eh! Eto yung kita oh!" Binilang ko ang pera at bakit kalahati lang?

"Eh bakit kalahati lang ito Maykol?" Tanong ko habang nakataas ang kilay kong makapal.

"Pasensya ka na ah! Sabi mo kasi kapag gwapo libre diba? Edi ininom ko yung kalahati at ipinartner ko sa Bibingka at Puto! Hehehe!" Napa-Facepalm nalang ako.

"Kay Kaloy ko lang sinabi yun eh! Pero de ok lang! Haha" Tapos yung mukha nya mukhang nang-aasar..

"Crush mo si Kaloy noh?! Yieeeeee~! Ikaw Lei ah! Yieeeeee~! #Kalei" Tumungo ako kasi nagbablush na ako hanuh vuh?! Hihihihi..

"Shatap! Sige papasok na ako at ipagluluto ko pa si Jenjen at Kendall ng maling na binili ko kanina kay Melchora!" Pumasok na ako at nagluto na ako ng Maling...

The Adventures Of The Gulaman QueenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon