Day 1

590 24 0
                                    

Day 1

First day

Franz's POV

First day of school. Medyo stormy ngayon pero lagi parin silang humaharang sa daan ko.

"Franz! Notice me!" Hindi ko na sila pinansin at pumasok sa classroom. Kelan pa yung bell? This is a bit awkward. "Franz, i know that you can here me."

"Notice as!" Tumingin ako sa tabi ko at buti nalang na nandito si Jake at inutusan ko siyang paalisin yung mga girls sa labas.

"You all know the drill. Get out." Nalungkot sila habang umaalis. May mga classmates din akong kumukuha ng picture ko akala nila hindi ko malalaman.

Pagdating ni Sir ay agad naman siyang naglesson. Hindi ko alam kung bat hindi siya nagpa introduce yourself pero ok lang. Nakakaboring naman tumingin sa mga classmates kong kinikilig kung ako na yung magsasalita.

Caxton's POV

What a wonderful day to start at a new University. Tinignan ko yung paligid at medyo maganda yung paligid pero wala akong nakikitang tao kundi yung guard at mga teachers.

"Guard? San po yung Guidance office?" Tinuro ng guard kung saan kaso wala akong nakita. Nagpaalam nalang ako kasi wala talaga siyang tulong sakin.

Naglakad ako papunta sa loob at may nakita akong isang sign ng Guidance office. Pumasok ako at agad namang tumingin yung Guidance counselor sakin. Ok lang ba na isang babae na same lang ng edad ko ang maging isang Guudance Counselor? Baka sa school na ito pwede. Lumapit siya sakin at hinawakan yung aking likod.

"What makes you come here?" Tanong niya sakin habang minamasahe yung likod ko.

"Uhmm...mag-enroll sana ako eh." Binigay ko sakanya yung papers ko pero nilagay niya lang sa mesa niya.

"Mamaya na yang papers na yan, how about we..." tumingin siya sa ilalim at alam ko yung mean niya. Bigla niyang hinubad yung jacket niya pero agad akong tumayo pero pinigilan niya ako.

"Hahaha, im just joking. You want to enroll here."

"Yeah, but...i think im late for my first subject." Tumawa lang siya sakin at umupo sa upuan. "Dont worry, your a transferree. The teachers will understand." Sabi niya sakin habang binabasa yung papers ko.

"Uhm...Caxton? What a nice name. You want to enroll here because you just moved here from the Province."

"Opo, gusto ko ding sumali sa Dance Arts."

"Ahh, sige...mamaya may mga clubs na open to recruit. Well, i'll take you to your classroom."

"Uhmm...what room do i go?"

"Your going to Room 20, Section 5." Sabi niya sakin at lumabas naman siya dala yung papers ko. Sumabay ako sa kanya at nakita ko ding may mga ibang rooms pa dito. Chemistry, Biology, Geography at iba pa.

Nakita ko din yung room para sa Dance Arts. Sobrang laki ng Practice Room nila. "Ok, where here." Tumingin ako at nakita kong may teacher sa loob. Bigla siyang pumasok at binigay yung papers sa teacher. Agad naman siyang lumabas. "Goodluck." Goodluck? "Caxton Harizon...can you come inside?" Pumasok naman ako at pinaupo niya ako sa isang upuan na walang katabi.

Well, what a rough start. Makakaya ko kaya ito pag-end ng year? Tumingin ako sa mga kaklase ko at tahimik lang sila. Maybe i should stop overthinking.

Lumabas na si Sir at tumunog na yung bell. Nagsilabasan na sila at sumabay nalang ako. Pumunta sila sa Canteen, bumili nalang ako ng pagkain ko at umupo dun sa isang pwesto na walang tao na nakaupo.

Habang kumakain ay may isang lalaki na umupo sa mesa ko at sumunod naman yung isang kaibigan niya.

"Are you the new student?"*nod*

"Ahh...hi im Tristan, nice to meet you?" Tinignan ko siya at alam ko na hindi niya pa ako kilala. "Caxton...Caxton Harizon."

"Ahh, nice to meet you Caxton, this is Zyrues" tumingin siya sakin at he waved. I waved back at nagpatuloy kami nag-usap ni Tristan. May narinig akong naghihiyawan na mga babae kaya tinignan ko kung sino yun. "Uhmm...if your wondering, his Franz the most Popular guy here in the Campus." Sabi niya sakin at may nagpaselfie pa naman sa kanya.

"I prefer you not getting close to him. He's pretty dangerous and Evil." Medyo cold nga siya sa mga taong nakapalibot sa kanya. Hindi ko na yun pinansin at nagpatuloy sa pagkain ko.

Pagbalik ko sa Classroom ay tumabi sakin sina Tristan at Zyrues. Lumipas ang ilang oras at medyo gumagabi na at nalalaman ki tungkol sa University na ito ay umabot ng 9pm yung schedule nito. Medyo bago pa ako nito dahil sa dating University na pinuntahan ko ay hanggang 6pm lang pero dito aabot talaga ng 9pm.

"Caxton? Anong Club ang sasalihan mo?" tanong ni Tristan sakin habang si Zyrues naman dun ay naghihintay lang sa kanya.

"Uhm...im going to join the Dance Arts."

"Ahh, bummer...i thought that you will take the Arts Club." Sabi niya sakin. "Well, ok. Have fun, if you need anything i'll be at the other room." Umalis siya at pumasok sa kanyang room.

Naglakad ako at bigla akong nabunggo ako sa isang lalaki. Inayos niya yung sarili niya at tumingin sakin ng masama. "Sorry po, hindi po kita nakita."

"Next time, watch where your going." Umalis naman siya at nagpatuloy ako sa paglalakad ko. Familliar yung mukha niya feeling ko si Franz yun pero...nah, nagpatuloy ako sa paglalakad ko at pagdating ko sa loob ay walang ibang tao kundi ako, yung teacher, at dalawang babae.

"I didnt expect that a boy would join this club." Sabi ni Sir habang hinahawakan yung clipboard na may mga list na pangalan.

"Uhmmm...this would be a short start but for your assignment, you need to present me a dance that is hiphop." Sabi ni Sir at agad namang lumabas. "Bukas na lang tayo magpractice." sabi ng isnag babae at tumango naman yung isa at nagsilabasan na din sila.

Well ako lang yung natitira dito. Mas mabuti pang magpractice na ako. Wala namang tao na makakita sakin.

Franz's POV

Habang nanonood sa kanila paano gumamit ng mga insturments ay lagi ko lang napapansin ay lagi silang tumitingin sakin. Pumasok yung teacher namin at pinaalis yung iba. Yung mga hindi marunong gumamit ng instruments ay pinaalis ni Sir. Nalungkot naman yung iba pero hindi naman sila pinayagan na bumalik.

"Well, for this day i will not give you some assignments. Just chill for the first day." Lumabas si Sir at lumabas na din kami. Dumaan ako dun sa Dance Arts at nakita ko the guy that bumped me earlier. Medyo magaling siyang sumayaw. Bigla siyang tumigil at bigla naman siyang kumanta.

His very talented. Mas maganda sa kanya yung vocal arts kesa sa Dance kasi ang ganda talaga ng boses niya. "Franz? Who are you looking for?" Tanong ni Jake sakin.

"Wala. Im just checking if someone is still wondering the corridors."

"Ok, well we are going to head off now. See you tomorrow." Umalis na sila at bago pa ako umalis ay tinignan ko pa siya one more time. Hindi ko alam kung bat ako nanonood sa kanya pero gusto lang talaga ng katawan ko na makita siya.

Falling For Him Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon