Day 29
The baby sitters
Caxton's POV
"Wake up sunshine." Daming callsign nitong hinayupak na toh. Tinignan ko yunh oras at 4:30am pa.
Nakatayo na siya at tapos ng maligo habang ako ay nakahiga pa sa kama. kinuha ko yung tshirt ko at yung towel. pumasok ako sa banyo at medyo malamig yung tubig.
"Buds? pakikuha nga ng shampoo ko nandun sa drawer ko."
"sige..." naghintay lang ako sa kanya at may kumatok sa pinto kaya binuksan ko ng maikli at kinuha yung shampoo ko. pagkatapos kong maligo at kinuha ko yung tshirt sa closet ko at agad naman niyang hinawakan yung bewang ko.
"are you ready?"
"sa alin?"
"magbaby sit?" ayy..oo nga pala, tumango ako sa kanya at he just giggled.
"gusto kong makita kung pano ka mag-alaga ng bata." tinignan ko siya at agad naman niya akong hinalikan sa labi. i just smiled at nung natapos na ako magbihis ay agad naman kaming umalis sa bahay. nilock ko yung pinto habang siya ay hinahanda yung kotse. sumakay ako at agad na kaming umalis.
pagdating namin sa bahay nung naghire sa kanya- este samin ay kinatok niya yung pinto ay agad namang binuksan ng babae na nakita namin kahapon.
"ohh, you're both here...please, come inside." tinignan ko si Franz at humble yung mukha niya ata agad naman siyang pumasok. hindi ko alam kung bakit hindi ako sumunod pero tinignan ko pa yung paligid. inaya niya akong pumasok at agad naman akong pumasok.
umupo ako sa tabi ni Franz at agad naman niya akong inakbayan. yung lady na nagpapasok samin ay nandun sa kusina, di ko alam kung ano ginagawa niya pero nung pumunta na siya dito ay may dalang cookies at milk siya. American Style talaga.
"so, can you both tell about your lives." tinignan ko si Franz at he cough.
"Im Franz and this is my Boyfriend Caxton, im 18 years old and i work at a KTV bar at night." sambit niya at medyo interested yung Lady sa sinabi niya.
"uhm...Im Caxton nothing special really." sambit ko at tumingin si Franz sakin tinignan ko siya pero agad namang bumaba yung isang bata na may dalang Ipad.
"Mom who are they?" tanong nung bata at ang sobrang cute niya magsalita.
"James, sila yung babysitters mo...please be kind to them, ok?" sambit ng Lady at agad namang siyang nagpaalam. umupo yung bata sa harap namin at binaba yung Ipad niya.
"hmm...are you both a couple?" tinignan ko si Franz at sinensyahan siya na hindi niya sasabihin sa bata. tumingin siya ulit sa bata.
"hindi, magkaibigan lang kami." he just nodded and got his Ipad and walk upstairs. hindi ko alam yung gagawin ko sa bata na yun at agad naamang tumayo si Franz at pinaandar yung TV.
"Ano gagawin natin sa bata?"
"just let him be...our duty is just to look after him and feed him." Sambit niya at inakbayan ako habang nanonood ng TV. apat na oras ang lumipas at agad naman akong pumunta sa kusina at tinignan kung ano yung pwede lulutuin dito. umakyat ako sa kwarto nung bata at nung nandun na ako ay kumatok ako sa pinto.
he opened the door at tinanong ko siya kung ano yung kakainin niya.
"i want sisig for lunch." ano? sisig? tumango naman ako at agad namang bumalik sa kusina, tinignan ko yung ref nila kung may laman pero wala silang pork. kakain ba siya ng chicken sisig? pumunta ako kay Franz at nandun padin siya sa sofa. natutulog.
"huy, malapit na 12pm at wala pa tayong niluto." gumising siya at tumayo. pumunta siya sa kusina at umupo sa upuan.
"ano gusto niyang kainin?" yun kasi...ang aga aga gumising tapos ngayon naubos na energy.
"gusto daw niya ng sisig." tumingin siya sa ref at kumuha ng milk.
"paano naman yan, walang baboy dito."
"naalala mo pa ba yung restaurant na pinuntahan natin? pwede ka bang bumili dun ng sisig at yung ulam natin ngayon?" he stood up and got his car keys. lumabas siya at umalis. umakyat ako dun sa kwarto ng bata at nakita ko siyang umiiyak.
"anyare sayo?" hindi siya sumagot kaya lumapit ako sa kanya at dun ko nakita yung isang letter na nakalagay ng kanyang pangalan. kinuha ko yung letter at bago ko pa binasa ay agad niya akong niyakap.
Dear James
this is your Mother and i just wanted to tell you that im leaving you cuz since your father moved to the US we decided that we dont want you anymore and now is the time that we are having our seperate parts. im sorry for doing this to you but we dont love you anymore.
tinignan ko siya at umiiyak parin siya habang niyayakap ako. medyo kawawa yung bata kaya lumuhod ako sa harap niya at ginulo yung buhok niya.
"wag kang mag-alala. hindi ka namin iiwan ni Franz." tinignan niya ako at ngumiti ng kunti. ang cute niya, bumaba kami papunta sa kusina at nakita ko si Franz dala yung binili niyang pagkain.
"oh, bakit siya umiiyak?" lumuhod siya sa harap while wiping the tears of the kid. tumingin siya sakin at agad kong binigay sa kanya yung papel. kinuha niya yung papel at binasa nung natapos na siya niyang binasa ay agad siyang tumingin sa bata.
"sorry kung nangyayari sayo ito, pero pwede ka namang alagaan namin kung gusto mo." sambit niya at hindi naman ako nagreact, medyo kawawa naman.
"its ok for me Kuya Franz."
"well, ok then...we will wait for just a night if your parents will not reuturn you are now officially ours." tumango lang yung bata sa kanya.
"Ano tawag ko na ngayon sa inyo Kuya Franz?"
"well, you can call me your Kuya if you wanted to."
"can i call you Dad." tumingin si Franz sakin at bumalik naman sa bata.
"sure anything you like." tumingin si James sakin at agad naman akong niyakap.
"can i calll you Dad too, Kuya Caxton?" niyakap ko siya, just a little symphaty for the kid.
"sure, you can call me anything you want." sambit ko sa kanya at agad naman siyang umupo sa upuan at agad namin siyang binigyan ng sisig na gusto niyang kainin at medyo masaya naman siya. i looked at Franz and he look very happy while feeding James.
BINABASA MO ANG
Falling For Him
RomanceBL Series 1: Falling for Him. Si Franz ay isang Guitarist at Singer sa isang Universidad at sa isang KTV bar. Nung dumating yung isang transferre sa school niya ay agad namang nag-iba yung sarili niya. Tuklasin yung story ni Franz at Caxton sa isang...