Day 7
Is this Love?
Franz's POV
Laging bumabalik sa isip ko yung sinabi niya sakin kahapon. *Nagseselos ako, okay?* Hindi niya ako pinapansin pero ginagawa ko yung best ko upang mapansin niya ako. "Huy...kausapin mo naman ako."
Hindi parin siya nagsasalita at pumasok siya sa kanyang room. "Bawal pumasok."
"Kausapin mo lang ako...hindi na ako gugulo sayo kung kakausapin moko."
"Kinakausap na kita kaya wag ka ng mangulo." Nilock niya yung pinto.
"Sad...i think he really mad at you." Sambit ni Denise habang kumakain ng lollipop.
"Wag mong ipagyayabang yang lollipop mo, Denise. Hintayin mo lang mamaya, makakausap ko din siya."
"Try...if you can." Umalis siya at tinapon yung lollipop niya sa gilid ng corridor. Isa naman siyang guidance counselor kaso attitude niya ay parang isang babaeng walang manners.
Lumabas si Caxton sa room pero hindi parin niya ako pinapansin. Medyo pawis na pawis na din ako kakahintay sa kanya dito. Sumabay ako sa kanya at pumasok sa classroom.
Caxton's POV
Pumasok ako sa room at nakita kong sumunod lang si Franz sakin. Umupo lang ako sa upuan ko. "Huy...anyare sa mukha mo? Bat nakasimangot yung mukha mo?"
"Kasi..." bigla siyang tumuro kaya tinignan ko yun kung ano at sana hindi ko nalang yun ginawa. Nakahubad siya ng tshirt niya at medyo basa yung katawan niya ng pawis. "Huy...wag ka ng tumingin diyan, matutunaw yung mga mata mo." Inalis ko yung tingin ko sa kanya at tumingin sa blackboard.
"Hmm? Ano nararamdaman mo?"
"W-wala..."
"Hmm...nagpapawis dahil sa nakita, ang bilis ng paghinga at medyo nauutal tuwing naguusap." Ehh? Binalik ko yung tinigin ko at tapos na pala siyang magbihis. Tinignan ko siya ng maigi at umalis naman siya kasama yung mga barkada niya.
"Bakit ganyan ka pagdating sa kanya? Medyo nag-iba ka nung naging partner mo si Franz."
"Hindi ko alam pero yung katawan ko ay gusto lang siyang makita."
"May gusto ka ba sa kanya?" Hindi ako makasagot sa tanong niya. Gusto ko ba si Franz? Medyo meron akong nararamdaman sa kanya pero tuwing kumakanta lang siya pero minsan ay wala.
Tumayo ako at pumunta dun sa Auditorium. Wala akong nakitang tao kaya dito muna ako, masarap matulog. Pinikit ko yung mata ko at naramdaman kong may humalik sa lips ko. Gumising ako at nakita ko si Franz na nakatayo at ngumiti lang. Sinampal ko yung sarili ko at agad naman siyang nawala.
"Anong nangyari?" Umupo ako at tumingin sa paligid. Wala akong makita ngunit tumingin ako sa stage at nakita ko siya dala yung guitar niya. Umupo siya sa isang upuan at chineck yung mic bago magsimulang kumanta.
🎶"We were both young when I first saw you
I close my eyes, and the flashback starts
I'm standing there
On a balcony in summer air
See the lights, see the party, the ball gowns
See you make your way through the crowd
And say, *Hello*
Little did I know"🎶 Tumingin siya sakin at nagwave.🎶"That you were Juliet, i was throwing pebbles
And your daddy said, "Stay away from Juliet"
And you were crying on the staircase
Begging me, "Please don't go, " and you said."🎶🎶"Romeo, take me somewhere we can be alone
I'll be waiting, all there's left to do is run
You'll be the prince and I'll be the princess
It's a love story baby just say *yes*"🎶 bumaba siya sa stage at dala dala yung mic niya at naglalakad papunta sakin.🎶"You got tired of waiting
Wondering if i were ever coming around
Your faith in me was fading
When you met me on the outskirts of town, and you said."🎶🎶"Romeo save me I've been feeling so alone
I keep waiting for you but you never come
Is this in my head? I don't know what to think
I knelt to the ground and pulled out a ring and said."🎶🎶"Marry me Juliet
You'll never have to be alone
I love you and that's all I really know
I talked to your dad, go pick out a white dress
It's a love story baby just say *Yes*"🎶 hinawakan niya yung pisngi ko pero agad naman niyang inalis yun."Franz? Ano ginagawa niyo?" Tumingin ako at nakita ko si Tristan na dala yung bag ko.
"Class suspended daw...kaya kunin mo na yung bag mo." Kinuha ko yung bag ko at agad naman siyang umalis. Tinignan ko muna si Franz at tumayo ako at umalis.
Franz's POV
Anong nangyari kanina? Malapit ko siyang mahalikan. Kinuha ko yung bag ng guitar ko at agad kong hinabol si Caxton. Nakita ko siyang naglalakad papunta sa gate at agad kong binilisang pumasok sa sasakyan ko. Naglalakad siya pero hinarangan ko. Dumaan siya sa ibang daan pero hinarangan ko pa din siya.
Binuksan ko yung bintana. "Ano ba gusto mo?"
"Gusto ko lang makasama ka."
"Ayoko..." Bumalik siya sa daan na kanyang pinuntahan at pumunta sa kaliwa. Hinarangan ko din siya dun. Pero ngayon dead end na siya.
"Ano ba?"
"Bakit galit ka sakin?"
"Gusto mong malaman kung bakit? Nakakainis ka eh, lagi mokong iniinis tapos kanina ang lapit mo na akong halikan tapos kahapon may humalik sayong babae tapos parang wala lang yun para sayo."
"Sorry kung nangyari yun kahapon at ngayon pero hindi ko intention na masaktan ka. Gusto kong malaman kung ano problema mo sakin upang maayos ko."
"Wag mo ng ayusin...mas maganda pa nga yung iwasan moko. Kasi tuwing nakikita kita ay laging bumibilis yung tibok ng puso ko at lagi akong nakangiti kapag yung boses mo ay naririnig ko."
"May gusto ka ba sakin? Kung meron sabihin mo lang." Wala siyang makapagsalita pero hinintay ko siyang sumagot.
"Kung sasabihin kong meron? Aalis ka na ba sa buhay ko?"
"Uhmm...parang hindi naman sa ganun pero---" hindi niya ako pinapatuloy sa pagsasalita at agad naman siyang umalis. May narinig akong boses na medyo tumatawa lang. Tinignan ko yung paligid ko at nakita ko si Denise na pumalakpak.
"Nice done Franz, you just ruined your chance."
"Shut up slut..."
"Paano yun? Ayaw niya ng makita ka, may chance na akong maging akin siya."
"Pfft...try, i know that he will become mine eventually."
"Hahaha, ok...but dont cry if i got his heart, ok?" Sambit niya at agad naman siyang umalis. Nakakainis talaga tong babaeng toh. Pero ngayon alam ko ng may gusto siya sakin ay gagawin ko ang lahat upang maging akin siya.
BINABASA MO ANG
Falling For Him
RomanceBL Series 1: Falling for Him. Si Franz ay isang Guitarist at Singer sa isang Universidad at sa isang KTV bar. Nung dumating yung isang transferre sa school niya ay agad namang nag-iba yung sarili niya. Tuklasin yung story ni Franz at Caxton sa isang...