Day 16
Confession
Franz's POV
Lumapit ako kay Tristan at hinila siya papunta sa labas.
"I need your help."
"I was hoping you would say that." Sinensyahan niya si Zyrues at agad naman niya akong binigyan ng papel.
"Just go to that place and prepare a song...we will take care of the rest. Dont forget about the flowers and candy." Pinakawalam ko siya at tinignan ko kung saan yung lugar na yun. Gusto nila akong pumunta sa park? Makes sense.
Pumasok ako at nakita ko pa si Caxton na papunta pa lang dito. I cant wait.
Caxton's POV
Habang naglalakad papasok sa classroom ay nakita ko si Franz na sobrang excited yung mukha. Hindi ko alam kung bakit.
Pumasok ako sa classroom at nakita kong may hinahanda sina Zyrues at Tristan.
"Ano yan?"
"Wala...hehe." nilagay nila yun sa bag nila at kumuha ng libro. Umupo ako at sakto din dahil dumating na si Sir.
"Everyone. I have an announcement. The School will be having a School Fest in the next few weeks and i wanted you all to decide what theme you all are having."
"Sige sir..." sambit ng isa naming kaklase at agad namang umalis si Sir. Tumayo si Kurt dun sa harap at kumuha ng chalk.
"Sige...any suggestions?" Tumayo naman yung isang kaklase ko na hawak lang yung cellphone niya.
"I prefer it would be Hawaii theme."
"I think it would be more suitable if the theme is a school theme."
"We dont want to become nerds like you Lester." Umupo siya at tinakpan yung mukha niya ng libro.
"How about Halloween theme? Its almost halloween." They all agree to the Halloween theme at nung natapos na yung pagtitipon nila ay agad naman silang lumabas at pumunta sa Canteen.
Sinabihan nila akong sumama sa kanila kaya sumama nalang ako. Kasama ko si Kyristal at mukhang libre kami ni Zyrues ngayon. Lumipas ang pito na oras sa school ay agad naman kaming lumabas sa school.
"Caxton punta ka dito sa lugar na ito pagdating ng 6pm."
"Why?"
"Basta...punta ka diyan." Kinuha ko yung maliit na card na binigay niya sakin at agad naman akong sumakay ng taxi papunta sa bahay ko.
Pagdating ko ay tinignan ko yung oras at its almost 6pm. Kinuha ko yung damit na bagong bili sa ukay ukay at agad namang pumara ng taxi papunta sa park. Pagdating ko sa park ay agad naman akong hinatid ni Zyrues sa isang maliit na mesa at pinaupo ako dun sa maliit na stool.
"Ano ito?"
"Just wait..." biglang nagplay yung guitar at lumabas si Franz mula sa isang puno. Tinignan ko si Zyrues at mukhang masaya siya.
🎶" I figured it out
I figured it out from black and white
Seconds and hours
Maybe they had to take some time"🎶🎶"I know how it goes
I know how it goes from wrong and right
Silence and sound
Did they ever hold each other tight
Like us? Did they ever fight
Like us?"🎶🎶"You and I
We don't wanna be like them
We can make it 'til the end
Nothing can come between
You and I
Not even the Gods above
Can separate the two of us
No, nothing can come between
You and IOh, you and I"🎶 hinawakan niya yung kamay ko at hinila palapit sa kanya. Tinignan ko ulit si Zyrues at nakathumbs up lang siya.
"Just look at me..." sabi niya sakin at tinignan ko lang siya ng maigi.
🎶" I see what it's like
I see what it's like for day and night
Never together
'Cause they see things in a different light
Like us, but they never tried
Like us"🎶🎶"You and I
We don't wanna be like them
We can make it 'til the end
Nothing can come between
You and I
Not even the Gods above
Can separate the two of us "🎶"Two of us..." sumabay nalang ako sa kanya at ngumiti naman siya.
🎶"'Cause you and I."🎶
"Cause you and i."
🎶"We don't wanna be like them
We can make it 'til the end
Nothing can come between
You and I
Not even the Gods above
Can separate the two of us
No, nothing can come between
You and I, you and I
Oh, you and I
Oh, you and I
We can make it if we try
You and I
Oh, you and I."🎶May kinuha siyang isang maliit na box. He put his guitar on the side at binuksan yung box. May isang necklace na nakalagay sa loob.
"Caxton, take this necklace as a symbol of my love for you."
"Ano ibig mong sabihin?"
"Mahal kita...mahal kita Caxton. Sana pwede mo ding ibalik yung pagmamahal na ibibigay ko sayo." Tinignan ko si Zyrues at Tristan at sobrang saya nila. Si Tristan naman ay mukhang proud.
"Franz...kasi, hindi mo naman kailangan bumili ng isang gamit upang ipakita sakin na mahal moko. Sapat lang sakin yung isang hug."
"Still...i want you to have this." Kinuha niya yung necklace at sinuot sa leeg ko. Niyakap niya ako sa likod at hinalikan sa cheeks.
Sinensyahan niya sina Zyruea at Tristan at agad naman silang lumapit samin dala yung isang rose at isang teddy bear.
"Sorry kung isang rose lang kaya kong bilhin. Naubusan ako sa budget dahil sa teddy bear."
"Pwede naman sanang di ka na bumili ng teddy bear at rose. Paano yung nga kailangan mong bilhin?"
"Ok lang naman...makukuha ko yung sahod ko sa isang KTV bar sa kabilang City."
"Sino pala nagplano nito?" Tinuro niya si Tristan. "Sinabihan ka ba nilang bumili ng teddy bear at roses?"
"Opo." Tama nga ako...medyo fancy si Tristan pagdating sa mga ganito.
Umupo ako sa maliit na stool at umupo naman siya dun sa gilid ng mesa.
"Nagugutom ba kayo?" Tinignan namin si Tristan at hinahawakan niya yung tyan niya.
"Sige...sumama kayo sakin, libre ko kayon lahat." Masaya naman si Tristan sa narinig niya at agad namang pumasok sa kotse.
BINABASA MO ANG
Falling For Him
RomanceBL Series 1: Falling for Him. Si Franz ay isang Guitarist at Singer sa isang Universidad at sa isang KTV bar. Nung dumating yung isang transferre sa school niya ay agad namang nag-iba yung sarili niya. Tuklasin yung story ni Franz at Caxton sa isang...