Lexis' POV
Makalipas ang ilang minuto ay bumukas na yung pinto nila.
"Oh iha naparito ka? Halika pumasok ka" sabi ng mama ni Jen kaya pumasok na ako. Umupo ako sa sala nila.
"Anong gusto mo iha juice o tsaa?"
"Si jen po"
"Ahh haha.. nasa taas nagpapahinga nagkalagnat kasi so gusto mo ba ng juice o tsaa o si Jenovise na lang kaagad?" Napangiti si tita.
"Ahh ju-juice na lang po" sabi ko at umalis na si tita.
Fudge!! Ano yung pinangsasabi ko sheet.
Bumalik si tita dala ang juice pero nagtaka ako kasi dalawa yung baso.
"Ito na lang iha. Tapos bigay mo na rin yung isa kay Jenovise aalis kasi ako dahil may meeting kami. Magingat kayo ha." sabi niya sa akin at nilagay na niya sa mesa yung tray.
"Ikaw rin po tita"
"Wag munang gagawa ng apo ko ha" sambit niya sabay sara ng pinto.
Naku tita ayokong maging siraulo magiging apo niyo ai shit anak ko pala.
Wait what?!
Sinampal sampal ko na lang mukha ko tapos kinuha yung tray at umakyat na sa kwarto ni Jen.
Pagbukas ko ng pinto ay agad nang uminit yung digo ko. Sino ba namang hindi magagalit sa ginagawa niya ha?
Nakaupo siya sa sahig na nakabalot ng blanket na blue at nakaharap sa tv na naglalaro ng xbox niya. Tapos may nakalagay pang tissue sa ilong niya. Dali dali kong binaba yung tray sa may desk niya tapos lumapit ako sa may sucket at tinanggal yung saksakanan ng extension wire kaya na patay yung tv pati xbox niya.
"What the? Brownout?" Sabi niya sabay tapon ng controller niya.
"Oo pinabrownout ko" sabi ko sabay wagayway ng dulo ng extension wire.
"Hoy! Ibalik mo yan. Tsaka ano sa tingin mo yang ginagawa mo sa pamamahay ko ha?"
"Hoy!! Ikaw dapat tanungin ko niyan ano sa tingin mong ginagwa mo ha! Diba dapat na magpahinga ka kasi may lagnat ka ha!" Sabi ko sa kanya sabay batok ng ulo niya.
"Aray!! Masakit na nga ulo ko papaluin mo pa" sabi niya sabay pout.
"Ai... sorry sorry... teka bata ko nagsosorry i ikaw tung pasaway ei"
Dumila lang siya sabay talon sa higaan niya at balot na balot parin siya ng kumot. Iniabot ko yung juice sa kanya. Madali niya naman itong ininom.
"Tanggalin mo nga yang tissue sa ilong mo" sabi sabay lapit sa kanya.
"Ayoko nga"
"Tanggalin mo sabi i andaming tissue dito oh tapos dun mo ilagay sa bin yung madumi na" sabi ko at iniabot na yung box ng tissue.
"Ayoko nga ei nakakapagod magpunas ng sipon" hindi niya tinanggap yung box na iniabot ko.
"Kung ma suffocate ka niyan pagnakatulog ka" tinapon ko naman sa kanya yung box
"Syempre magigising rin naman ako ng bigla paganyan" tinapon niya naman pabalik sa akin yung box.
"Magigising pala ha" tinabunan ko ng unan yung pagmumukha niya.
"Oh ayan para magising ka!!" Tinulak niya ako tapos hingal na hingal.
"Balak mo ba akong patayin naku!!" Sabi niya sabay tanggal nung tissue. Tinawanan ko lang siya.
Ilang minuto ko rin siyang tinitingnan na tinatrapuhan sipon niya hahahaha parang siyang bata.
"Tingnan mo oh" ngumuso siya at pinakita yung namumulang balat sa baba ng ilong niya.
"Arte mo.. oh ngayon sinisipon pa ba?"
"Hehe wala na po" sabi niya sabay kamot ng ulo.
Jenovise's POV
"Gutom ako" sabi ko sabay siko sa kanya.
"Edi kumain ka" sinikk niya naman ako pabalik. Lokaret.
"Walang pagkaing nakahanda" sabi ko sabay pout. Macutetan ka naman sa akin please.
"Edi magluto ka" sagot niya. Langya!
"Grabe ka naman ako nga pinaglutuan kita for 2 days tapos ngayon isang lutuan lang ayaw mo.. andamot mo.. sige pam payback mo sa akin" sabi ko dala pout at pa cute.
"Bahala ka jan ha kung hindi masarap" namumula yung mukha niya.
Nginitian ko lang siya at lumabas na siya ng kwarto. Hindi pa naabutan ng isang minuto ay may narinig na akong malakas na kalabog at tunog ng mga nagsisihulugang kagamitan.
Kahit nahihirapan akong maglakad ay bumaba ako sa kusina. Nakita ko si Lexy sa sahig kasama ang mga nakakalat na kaserola at kawali.
"Lex ok ka lang?" Agad konnaman siyang nilapitan.
"Bat ba kasi ang taas ng pinagsasabitan niyo ng mga kaldero!" Naiinis niyang sabi.
Napatawa ako ng kaunti sa sinabi niya at tinulungan siyang tumayo. Nakulangan naman sa height standards ng pamamahay na ito si Lexy hahaha.
Umupo na lamang ako sa mesa at hinayaan siyang magluto. Inaantok na ako pero nawala antok ko ng biglang may naaamoy akong sunog.
"Lex anuyan?!!" Napatayo ako at sinilip yung niluluto niya
"Wala na pisikan lang ng tubig yung mainit na mantika" sagot niya.
"Huh?"
"Wala mag-antay ka na lang kasi jan"
Naku talaga tong babaeng to. Maya maya ay nakita ko na siyang umiiyak. Takte nasugat ba siya?
"Oh bat naiiyak ka jan?!"
"Yung sibuyas ei mapanakit" sagot niya.
"Huh?"
"Mag-antay ka na lang sabi jan ei"
Napayoko na lang ako sa mesa. Hanggang saan ba aabot pagkaclumsy mong babae ka.
"Ayan na sir" narinig kong sabi niya. Inangat ko ang makitang may pagkain na.
"Porridge topped with sauteed chicken,grilled minced garlic and fresh chives" mala master chief niyang sabi.
"In short lugaw" sabi ko tapos sinimulan ko ng kumain.
"Wag ka ngang panira ng moment jan. Yan kaya niluluto sa akin ni mama pagmay sakit ako"
Masarap naman yung lasa. Sa tingin ko ay sinobrahan niya ito ng asin para malasahan ng matatamlay na tastebuds ko. Kung wala siguro akong sakit malamang ang pait na nito hahaha.
Pinainom niya ako ng gamot. Dahil sa pagkabusog ay hindi ko namalayang nakatulog na ako sa mesa
Lexis' POV
"Oi jenovise gising" sabi ko habang niyuyogyog yung katawan niya.
Tulog mantika ata to. Inakay ko siya sa likod ko at hinila papuntang kwarto niya. Nasa ika huling hakbang na ako ng hagdanan ng mayroon akong naramdaman na nahulog paglingon ko ay yung blanket niya pala.
Namula yung mukha ko sa nakita ko. Sheet naka boxers lang pala siya pucha na lalaki to.
Dinali dali ko siyang pinahiga sa higaan niya.
Sheet 6 pack abss tamang tama lang yung proportion ng muscles niyaa..
"Gumising ka lexy" sabi ko sabay sampal sa mukha ko.
Agad ko namang kinuha yung blanket niya tapos tinabunan ko siya mula ulo hangang paa.
Umupo lang ako sa may desk niya.
Namumula pa rin mukha ko.
KYAAAAHHHHH!!!!
BINABASA MO ANG
A Lazy Princess [COMPLETED]
Teen Fiction"Nah you'll just get lazy waiting for me" A tale of a girl who likes to sleep in her classes. A cry baby since a child. A scaredy-cat. Though she still manages to be on top of her class. And catch an unexpected lover. Join Lexis as she slowly uncove...