*Lexis' POV*
Naglalakad ako papuntang school. By the way the name is Lexis H. Mendieva 16 yrs old. Gr. 11 ng Gen .Zack Private School.
May tatlo akong malalapit na kaibigan na lagi kong kasama sa school masasabi ko na rin silang mga barkada ko.
Una si Taylor R. Givierra. Maganda, mabait, patay gutom pero napakatalino niyan.
Ikalawa si Tyler F. Klinton. Gwapo, mabait, caring sa jowa niyang si Taylor at parang siya yung tatay namin sa grupo. Siya lagi nagaalaga sa aming tatlo ei.
At pangatlo si Enrique S. Feasley. Gwapo ulit, tas mabait at yes may lahi siyang Australian ata. Ewan nakalimutan ko na tinatamad akong alalahanin ei.
Hahahahaha.....
Kung nagtataka man kayo bakit hindi ako naka magarang kotse ang dahilan niyan ay ang lapit lang naman ng school sa bahay walking distance lang kaya nilalakad ko na lang.
Wag niyo na ring itaas ang hopes niyo kasi walang locker ang school namin. Yan din kasing unang expectation ko nung simula pa nung pagtapak ko ng high school na ito.
Yung tipong haharangin ka sa locker ng prince charming mo tapos aamin siya sayo o di kaya may pa love letter sayo tuwing valentines pero wala ei wala talaga ei puro kasi aral alam ng mga tao dito.
Nakarating na ako sa room namin at ginamit ko yung pintuan sa likuran tutal nasa likod rin naman banda upuan ko. Dahan dahan akong pumasok sa room para walang makarinig.
Pero isang hakbang ko pa lang ay nagsitinginan na silang lahat sa akin pati si Maam Mitch napatigil sa paglelecture niya.
"What?" Tanong ko sa kanila habang patuloy sa paglakad papunta sa upuan ko.
Diba dapat nasanay na sila na lagi akong late papasok sa klase ano ba tong mga taong to sa tinagal tagal ba naming nagkakakilala naku di parin nila ako na gegets.
"If this is about what happened yesterday I'm sorry okay and I'm not mad at any of you okay?" Pagpapaliwanag ko sa kanila sabay upo ng maayos sa upuan ko.
"Sorry to Confusse you Miss Mendieva but you are confussing us too" sabi ni maam at nagsitango rin yung mga kakaklass ko at napapanganga pa silang nakatingin sa akin.
"Come on guys. I always attend class this late cause you know...reasons hehe" sabi ko sa kanila para umalis na atensyon nila sa akin.
"Oh we know that" maam mitch gigled.
"Its just that you're surprisingly today. In fact you are only 10 mins late instead of your ussual 30 mins late" she added and everyone agreed with her.
Huh? So ano? Late pa rin ako kung ganun. Naku tong mga taong to. Dinadamay niyo pa si maam.
"Maam Mitch naman napabola pa ei Late rin naman yun. Hindi yun big deal para mashock kayo pagpasok ko" sagot ko sa kanya.
"Hmnn.. maybe what happened in your math class yesterday made this hude difference.. well keep it up Ms.top 1" maam mitch answered and all my classmates gigled.
Namula tuloy yung mukha ko ng maalala ko yung nangyari kahapon. Yung katangahang ginawa ko shit.
Nagsi-ayos na sila at pinatuloy na ni maam ang paglelecture habang ako ay binatukan ko sa ulo itong walang hiyang hinayupak na nasa harap ko.
"Oww..what was that for?" Mahina niyang sabi.
"Pa blind blind ka pa loko"
"Atleast I helped you be a bit early today" rason niya kayat sinapak ko siya uli.
Well aso't pusa kami sa paningin ng iba pero ako at si jenovice ay close friends talaga. Actually kababata ko tong lokong to ei.
Wait ha hindi ako nagka amnesia at pinagkamalang siya yung kababata ko kasi yan kadalasang nababasa ko ei.
HAHAHA JOWK!
Legit kababata ko yan siya kaya ok lang sa akin na para niya akong inaaway, binubully or what so ever tawag ng iba jan kasi ganyan talaga ugali niyan.
Actually nung bata pa yan siya ganyan talaga ugali niya kaya minsan walang nakikilaro sa kanya.
Ai mali wala talagang lumalapit sa kanya sa playground lagi niya lang kalaro yung yaya niya.
BINABASA MO ANG
A Lazy Princess [COMPLETED]
Teen Fiction"Nah you'll just get lazy waiting for me" A tale of a girl who likes to sleep in her classes. A cry baby since a child. A scaredy-cat. Though she still manages to be on top of her class. And catch an unexpected lover. Join Lexis as she slowly uncove...