Lexis' POV
Maagang natapos ang klase ngayong araw inilaan kasi yung oras para makapagmeeting kami tungkol sa kung ano yung gagawin namin sa school festival.
Kailangan naming kumita sa festival para manalo ng prize ang profit naman namin ay magiging pambayad sa magiging kapital namin at ang sobra naman ay magiging school fund.
"Hunted house" suggest ni Belle.
"Yan na ginawa natin last year" sumbat ni Clare.
"Foretelling" sabi ni Adeya.
"Huh sino naman manghuhula natin?" Sagot ni Yuki.
"Play na lang magplay tayo" masiglang sabi ni Abby.
"Lahat ba kayang magmemorize?" Mataray na sabi ni Clare
"How about cafe na lang" sabi ni pres. Yuki.
"Ai bet maid cafee!!! Madami akong costume niyan" sagot naman ni Taylor.
"Ai tama fashion designer mahmah mo" dugtong ni Belle.
So ayun napagdisisyonan na nila as in nila na maid cafe na lang daw. Kahit yung mga lalaki namin ay tuwang tuwa sa idea ng mga kaklase ko.
As usual nakayoko lang ako sa may upuan ko.
Natapos na ang meeting at kung mamalasin nga naman nasa cooking staff ako. Sabi kasi nila baka tutulugan ko lang daw yung costumer pagnaging waitress ako. Tsaka ayoko ring sumuot nung maid outfit na yun no.
For almost one week kaming nagprepare para sa school fest. Ngayon thurday na ng hapon at nagkakagulo na ang mga tao sa room.
May nag-aarrange ng mga mesa at upuan, may nagtetable skirting, may kumakabit ng mga decorations sa room, may kumakabit ng divider para yung 1/4 ng room ay magseserve bilang kitchen at may nagaayos nung mini ref at oven.
"Lex paki kuha na lang yung menu sa library pinaprint." Utos nung leader namin sa cooking staff.
Matamlay naman akong lumakd pa puntang library. Pagdating ko sa library ay pumunta ako agad sa librarian para kunin yung pinaprint na menus.
Matapos kong makuha yung nalrint na menu ay lumabas na ako ngunit biglang may tumulak sa akin kaya napa sandal ako sa pader.
"Dare to seduce my fiancee by wearing a maid outfit"
Nagulat ako ng harangan ako ni Cyte. Ano to siya tipikal na maldita sa story ng buhay ko. Tsee
"I have no intention of doing that so if you excuse me" Paalis na sana ako ng bigla niya akong hilain sa kamay at mahigpit niya itong hinawakan.
"You flirt hindi ka pa ba nakokontento kay Jenovise ha? Pati ba naman yung may fiancee na lalandiin mo pa" mataray niyang sabi sa akin.
Binagsak ko ang pagkakahawak niya sa akin kaya napatilapon siya. Ang lamya hindi naman malakas pagkataboy ko sa kanya ah.
"Leave me alone" sabi ko sabay talikod ayoko ng patulan siya baka madegrade ko lang sarili ko. Tsaka hindi rin naman siya worth it ng time ko para awayin.
Nagulat ako ng iluwa ng pinto si Enrique tapos si Jenovise.
"Babe!! Lexis pushed me with no reason" Sigaw nung malandi sabay yakap kay Enrique.
"Wait what?!" Gulat kong sagot.
"Lex is this true?" Tanong ni Enrique.
"No its not she started it. Tsaka ano ba ginagawa niyo rito ha?" Jusme umiinit na dugo ko.
"Never mind them Lex lets go back" sabi ni Jenovise sabay hila sa akin na siyang ikinagulat ko.
Nung marating namin ang room ay kinuha niya yung mga bitbit kong menu.
"Stay here" sabi niya tapos pumasok na ng room. Hindi katagalan ay lumabas rin siya dala dala yung bag naming dalawa.
"Lets go home" sambit niya at hinila na ako palabas ng school. Bat mukhang galit na galit tong lokong to?
Tahimik lang kaming naglalakad pauwi. Nagtataka parin ako pano nangyari yung kanina kaya napagdesisyonan kong tanungin siya.
"Bat kayo na pa punta ng library ni Enrique? Akala ko ba nagkakabit pa kayo ng decorations" sabi ko sabay tingin sa kanya. Hindi niya ako sinagot.
"Di ka sasagot iiyak ako" biro ko sa kanya.
"You're not a child anymore Lexy so don't cry over simple things" he said in a cold low vioce
Nagulat ako sa sinabi niya. Parang wala siya sa sarili niya.
Tahimik na lang kaming naglalakad pauwi pagdaan namin sa may park naaalala ko tuloy nung bata kami.
Sa tuwing sasabihin kong iiyak ako lagi siyang magagalit tapos sasagutin niya ako or gagawin niya yung pinapa request ko. Pero hindi katulad nung kanina.
"Want some ice cream?" Nagulat ako ng magsalita siya at tinuro yung malapit na ice cream shop. Tumango na lamang ako.
Pumasok siya doon tapos ilang minuto pa ay lumabas na siya daladala yung paborito naming ice cream. Iniabot niya yung sa akin.
"Look, bigla kasing napasabi ni pres. Na wala ka pa daw ei menu lang naman yung inutos niya sa iyo. Tinanong naman ni enrique kung saan ka tapos sabi ni pres. Sa library" mahina niyang sabi.
"Ahhh okaayy"
"Sinundan ko si Enrique at yun na nga ang dahilan bat kami napadpad duon" malamig niyang pagkasabi.
Malapit ang magkahiwalay yung daan namin.
"Lex, I know it wasn't your fault about whatever happened at the library but please" putol niyang sabi.
"Please what?" I asked him eagerly.
"Please don't lower yourself to worthless people. You are special ok?" He said and faced me.
He patted my head.
I blushed.
"Oh okay" I said shyly.
"To me" he added.
He kissed my forehead and waved goodbye.
Napahawak na lang ako sa nuo ko habang tinitingnan siyang lumalakad palayo.
KYAAAAAAAAAAAHHHH!!!
"Anong nakain mo at naghuhugas ka na ng plato kaagad matapos nating kumain?" Tanong ni papa.
"Wala po" sagot.
"Pa, inlove na ata yang anak natin" Sabi ni mama kay papa.
"And who's the lucky guy lexy?" Pangasar na sabi ni papa.
"Pa naman ei Ma! Indi ako inlove ano ba!! Nagpapakabait na nga lang ei". Namumula na yung pisnge ko.
After doing dishes I ran to my room.
Went to bed.
Placed my palm on my forehead.
To me~~~~~ to me........To me........
His voice kept echoing in my head.
KYAAAAAAAHHHHHHHHHH!!!!!!!!
BINABASA MO ANG
A Lazy Princess [COMPLETED]
Teen Fiction"Nah you'll just get lazy waiting for me" A tale of a girl who likes to sleep in her classes. A cry baby since a child. A scaredy-cat. Though she still manages to be on top of her class. And catch an unexpected lover. Join Lexis as she slowly uncove...