Kabanata 2

776 17 0
                                    

Pagabi na ng makauwi kami galing sa pamamasyal. Kung pagkukumparahin sa kung saan ako lumaki ay ibang iba talaga dito. Napakapayapa dito samantalang sa Manila ewan ko na lang. 

There's a lot of tourist spot here and I wanna come back again for vacation, maybe after all of this.

Tahimik ako sa buong biyahe namin ni Adrian at magsasalita lang ako kapag may napuna o hinahangaan na siya namang agad niyang sinasang-ayunan.

Medyo pagod ako sa pamamasyal at sa biyahe kaya pinadalhan na lang ako ng makakain sa aking kuwarto saka agad ng natulog.

Kinaumagahan ay maaga akong nagising. Bumaba ako ng makita sina tita at titong palabas ng mansyon. May mga bagahe dala ang tatlong katulong na kasunod nila. Nang makita ako ni tita Claire ay agad siyang lumapit sa akin.

"Pasensiya na hija at aalis kami ngayon ng tito. Luluwas kaming Manila to manage the company since nandito naman si Adrian at si Keith though susunod rin si Keith sa amin bukas." she said dramatically which makes me smile.

"That's okay tita. Kasama ko naman siya dito so I will be fine" I simply said.

"You're right hija. You should spend you're quality time together" she said making me shivered.

Kumaway ako mula sa bukana ng mansyon habang papaalis ang ang sinasakyan nilang puti na SUV iba sa sinakyan naming itim kahapon.

I gasped when I felt an arm snaked on my waist. "Good morning baby. How's your morning today?" he asked huskily and I can feel goosebumps all over my body.

"Good morning. It's okay. How's yours?" I asked praying that he's not going to notice the my nervous voice.

"You know it's always wonderful when I'm with you" he told me and place his head on the side of my head. Humarap ako sa kaniya only to see those dark deep eyes but there something more... desire?

"Let's go, I'm already famished." I said and playfully shoved him to erased my worldly thoughts. 

Nauna na akong naglakad at iniwan siya doon. Pero di pa ako nakakalayo ay naramdaman ko ang kanyang mga kamay sa aking baywang.

I don't really know but everytime he do that or just one touch from him can make me feel tingles spreading all over my body making me shiver with desire.

Crap! I'm lusting my future brother-in-law. Shit.

He placed food on my plate then to his. Nasa hapag kainan kami ngayon at tatlo lang kami, me, Adrian and Keith though there are servers standing at the back waiting for signals.

Ilang na ilang ako sa kinikilos ni Adrian lalo pa at kanina pa nakatitig si Keith sa amin.

"So Rhia, how's your sister, Lore?" agad nabaling ang atensyon ko kay Keith na kasalukuyang nakatingin sa akin.

"Ah she's good though she's kind of busy. I called her the other day and we had some chit chat" I smiled at him to hide the uneasiness I'm feeling right now. I know he knew something. The way he looked at me, I can tell.

"I remember you told me about her once baby. I would gladly meet her once we're back in Manila." muntik ko ng mailuwa ang kinakain ko dahil sa sinabi Adrian.

"Oh sasabihin ko 'yan sa kaniya 'pag tumawag ulit siya sa akin though she's kinda busy in her hospital, but I'm s-sure she'll be glad to meet you too" I smiled at him awkwardly. Sana lamunin na ako ng lupa ngayon din.

Buti na lang nagring ang phone ni Adrian kaya tumayo siya para sagutin ito leaving the two of us here behind.

"I'm done" sambit ko saka tumayo na roon. Nakita ko ang piano na naroon. Umupo ako sa upuan na nasa harap nito. I miss playing one. I played my favorite piece, the one mommy thought me.

Natigil lang ako sa pagtipa sa piano tiles when Keith talked. I know he's been watching me just a few moments ago.

"You know, I've known the both of you for years and I know kung ano ang pinagkakaiba niyong talaga ng kambal mo Lorelei." hindi na ako nagulat sa sinabi niya dahil alam kong may alam talaga siya buhat na rin sa tanong niya kanina.

"Keep your voice down Keith. I know you've known me. Hindi na ako magtataka though." napangisi ako sa sinabi. "You're my bestfriend and I'm asking you this favor, please keep it a secret, for my sake and my twinnie hmm?" I asked me with my infamous puppy eyes.

"You know I can say no to you but that is my brother you're fooling, Lore" he said sighing. Alam ko naman 'yon.

"I know that but it's my sister who asked this" I said nawawalan na ng pag-asa.

"Fine. But don't you dare fall in love with him. Got it?" he said with a hawk like eyes.

"Yes sir" I said and smiled at him.

"Anong pinag-uusapan niyo?" nagulat ako ng magsalita si Adrian sa likuran namin. Nakita kong matalim ang titig niya sa sariling kapatid.

"A-ah nothing much. I'm just answering his random questions" nauutal kong saad. Agad lumapit sa akin si Adrian at kung titingnan ang mukha nito, alam kong hindi siya kumbinsido sa sagot ko. 

Tumango lang siya saka ako inakay papalayo kay Keith na matamang nakatingin sa akin.

"Never thought you're good in playing piano" he said. His aura and the way he talked seems calm now. Sa isip ko sinasabunutan ko na ang sarili ko dahil sa kapabayaan.

"That's because you never see me play one before" I told him, encouraging my self to tell more lies.

"I see." he said, now he looks convinced. Matapos ang ilang sandali ay tahimik na kaming pareho. Nabasag lang ang katahimikang nababalot sa amin ng magsalita siya.

"I can't wait to marry you." simpleng mga salita pero para akong nadurog sa libo libong mga piraso. I am torn between pain and happiness. Hindi ako siya pero napakasarap sa pandinig ang narinig ko mula sa kanya.

Hiram na Sandali (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon