Note:
Yes! More JaIui moments! Haha! Bias ako sareh. :)
~
I checked my phone for the nth time and saw no new messages from Zero. I was half expecting him to apologize for being such an asshole, but it never did came.
Not a single call or message from him.
Fine! Hindi ko siya kakausapin kung 'yan ang gusto niya. Kahit masakit na, kakayanin ko. Ayokong magmukhang kawawa sa paningin niya.
I'm still hurting. And that's because I love him. And I'm still not over with what happened last night. Oh it was a scar, all right.
Bumaba na ako para kumain but to my surprise, hindi nagluluto ang mga maids. Yung iba naglilinis at yung iba naman naghahanda na sa table.
My mouth hung agape when I saw Jason standing, his back at me, in the kitchen. Naka-apron siya at nagluluto ng... What's that smell? Ahh right. Ham, bacon, and egg.
"Sinubukan ko siyang pigilan pero nagpumilit talaga siyang magluto."
"Ay! Kanding!" napatalon ako nang magsalita ang yaya namin. Bigla-bigla nalang kasing sumusulpot, e!
At nang dahil sa ginawa ko ay nakuha ko amg atensyon ni Jason. Ngumiti siya sa'kin habang dala niya ang plato na may itlog na.
"Good morning!" bati niya sa'kin.
"Anong good sa morning kung mukha mo agad ang makikita ko?" pagbibiro ko. Umupo na ako sa dining table, hinihintay ang pagkain ko.
"Wow, Niui! Kung makalait naman 'to! Akala mo kung sinong maganda!" sabi niya.
"Sinong nagsabing maganda ako? Ha?"
He grinned. A playful one. "Syempre, walang iba kundi ako." he then winked.
"Tss. Dami mong alam. Bilisan mo na nga diyan. Nagugutom na ako," utos ko sa kanya. "Teka. Ba't ka nga pala nandito? Umuwi ka ba sa inyo?"
"Tinatanong pa ba 'yan?"
"Magtatanong ba ako kung alam ko na ang sagot? Mag-isip-isip ka nga naman, Jace."
Liningon niya ako. "Since you wanted someone at you side during your painful days, I volunteered to be your crying shoulder. And yeah, umuwi ako."
My heart warmed at that. Yeah. I needed just that. He's one of the people that makes me happy. Kung wala siya dito, baka umiiyak na naman ako ngayon.
Jason is like a plug. He plugs the tears in my eyes. He prevents the tears from falling. Prevents me from crying.
I smiled. "Whatever, Jason."
Natigilan siya. Nanatiling nakatingin sa'kin. What was the matter with him? I was about to ask him that when I smelled something burning.
"Jason! Yung linuluto mo!"
~
"Is this even edible? It looks like it has poison on it." I said, raising the ham above.
"Patingin nga!" inagaw ni Jason yung ham sa'kin at tiningnan ito. His face cringed. "Yeah... It kinda looks edible anyway."
"Sige nga. Kainin mo nga." I challenged him.
He looked at me with wide eyes, swallowed the lump on his throat, then looked at the not-so-edible ham.
"Kakainin ko talaga 'to!" sabi niya at saka kinain ang whole piece ng ham. I stared at him, watching his expression carefully and then–
BINABASA MO ANG
A Fool For Him
RomanceSi Niui Drey ay isang babaeng TANGA. As in TANGA. Bakit? Habol nang habol lang naman siya sa lalakeng obvious naman na hindi siya gusto. Kahit pinagtatabuyan na siya at kahit puro masasasakit na mga salita na ang sinasabi sa kanya ay gusto pa rin ni...