"Reige?!"
Binigyan niya ako ng isang nakakalokong ngiti. "Sup, retard? I'm back!"
"Halika nga dito!" pinikot ko yung tenga niya papasok sa bahay namin. "Anong kalokohan ang pumasok diyan sa isip mo na pumunta dito?!"
"Ow, retard! I came back because school's over!"
Binitiwan ko na din yung tenga niya. Pinagmasdan ko siya. He already grew up. Nag-iba na yung mukha niya. Naging mature at nadagdagan yung height niya.
Napangiti nalang ako. "Nag-ggym ka ba, Reige?"
"Yeah. Look at these muscles," he said, flexing his arm that made his muscles visible. "Incredible, aren't they?"
I just rolled my eyes at him. "Mom and Dad's in Dubai. Business thing."
"Yeah, yeah. I know that. By the way, I came by to someone's house to drop my hi before going here." he smirked.
I looked at him confused. Baka may babae na ang batang 'to. "May girlfriend ka na 'no! Ipakilala mo sa 'kin! Dali!"
"Tss. Once a retard, always a retard." he said before grabbing his bags and climbing the stairs. He stopped and turned to me.
"I was expecting to see you with red eyes and with snot dropping from your nose, but instead I see you like this. Smiling and active. Keep it up."
~
I went to school and thought of ways to avoid crying with Zero just beside me. Tanggap ko na na wala na kami. Tanggap ko na na pinakawalan na niya ako. Tanggap ko na na hindi na magiging kami.
Ang kulang nalang sa 'kin ay ang mag-move on. Mahal ko pa kasi ang gago, e.
"Tangina, Niui!"
Napalingon ako sa likod at nakita si Lyn na tumatakbo papalapit sa 'kin. Ano kaya ang problema nito na minunura niya ako sa ganitong oras?
"Oh?" sabi ko nang makalapit na siya sa 'kin. Hinihingal na siya at saka napasandal sa pader.
"Nag-transfer na si Zero ng school. Narinig ko ang mga teachers na nag-uusap kanina sa office. Ano ba ang nangyari sa inyo? First, nag-away kayo and then, this."
Nag-transfer pa talaga siya ng school para lang hindi ako makita. Wow. Masyado naman niya akong iniiwasan.
"No violent reaction?" nagtatakang tanong ni Lyn.
"Anong gusto mong gawin ko? Magwala? Zero and I are already over. Masakit man tanggapin pero kailangan. If you ask me if I still love him, then I would be lying if I told you I don't. I just need to move on to get this all over with."
Lyn just stared at me. "Wanna go bar hopping?"
~
"Says he still love me, but why let me go? Mapapaputang ina ka talaga sa lalakeng 'yon!" ininom ko yung isang bote ng beer.
"Maybe he has his reason, Niui." Lyn said.
"What reasons? Shitty reasons?"
"No. Valuable reasons. Mahal ka ng tao, Niui. I saw it in his eyes. The way it lit up when you're around. The way he looks at you. The way he smiles... He loves you and maybe letting you go was his best choice, Niui."
I wiped my tears using the back of my hand. Mag-momove on na talaga ako. After this night, hindi na ako iiyak. Tanggap ko na ang lahat.
It was past 12 midnight when I got home. Napahiga ako sa kama at naalala yung mga nangyari sa mga nakaraang buwan.
BINABASA MO ANG
A Fool For Him
RomanceSi Niui Drey ay isang babaeng TANGA. As in TANGA. Bakit? Habol nang habol lang naman siya sa lalakeng obvious naman na hindi siya gusto. Kahit pinagtatabuyan na siya at kahit puro masasasakit na mga salita na ang sinasabi sa kanya ay gusto pa rin ni...