Teka Lang I - Sejun Nase

[chill muna kayo at pakinggan si emman nimedez. here's a highschool SB19 au]

Bored na tinitinigan ni Sejun ang likido na nasa baso niya. It wasn't liquor though, well partly,  ipinagbabawal kasi iyon sa kanilang school. He drank his remaining punch, which was probably spiked by his friends Ken and Josh. 

Mga pasaway talaga. Akala yata ay makakatakas sila porket ako ang SG President. Sus

He scanned his surroundings and smirked. He was satisfied with his people's work, their gymnasium turned into a nice promenade venue in just a span of three days, thanks to him and the whole student government. 

Tumayo siya upang kumuha pa ng punch dahil naubos na niya ang nasa baso niya. As he made his way to the table where the drinks were, he discreetly scanned the venue. Sa unang tingin ay mukhang nagiinspeksyon siya ngunit ang katotohanan ay mayroong siyang hinahanap. 

He was looking for her. 

Sejun spotted her closest friends but she wasn't even there with them. 

He pursed his lips and sighed. So, hindi nga siya talaga pumunta. He wanted to go there and asked them why she did not attend their promenade pero wala namang siyang maisip na sapat na rason as an excuse. 

He just sighed again and dropped his gaze. He grabbed another punch and went back to his seat at the farthest back of the venue. He never really liked parties, in fact, he only attended because he needs to be there as the SG president and because he thought  that she will be there. 

Ilang araw pa man din siyang na-excite dahil gustong-gusto niyang makita itong nakasuot ng gown at nakaayos. She was the t-shirt and jeans kind of girl at boyish din ito, katunayan ay she's a part of the women's basketball team. Kaya naman gustong-gusto niyang makita ito ng naka-ayos. But alas, he was disappointed. 

"Dang, I even made sure to look even more handsome tonight," he thought as he looked down to his black tuxedo. "I even wore her favorite color for my tie. Tsk"

"Oh bakit ganyan ang mukha mo?" his friend Stell asked as he approached their table. He put the drink down and removed his coat before sitting on his seat.

He raised his eyebrow as if asking "What do you mean?" 

"Pare mukha kang badtrip, nakakatakot ka kayang tignan. Bakit ba pre? May problema ba sa program?" 

Ken who just arrived with their other friends butted in even before he could speak. 

"Alam mo kasi boy, di umattend si Ms. Basketball kaya ganyan yung mukha ng kaibigan natin." 

His friends sat around the table. 

He did not deny nor agreed with Ken's statement. Ininom niya lang punch niya with his usual straight face. 

"Si Giordi? Ay akala ko pupunta siya, ah. Nakita ko pa nga siya nung nakaraan sa Poblacion, naghahanap ng gown," Justin, the vice president, said. 

That caught his attention. "Eh may gown na naman pala, bakit di siya pumunta?" He thought grimly.

"Naks naman, Sejun! Crush mo pa rin pala si Giordi?" Josh asked. 

Ken answered, "Alam mo naman yang si Sejun mga repa, stick to one yan eh. Matindi pag tinamaan. Iyun nga lang..."