"Hi Dan." Panimula ko dahil nga tumatawag ulit sya.
[Alli. Hehe, may gift ako sayo, dahil nga highest ka sa quiz nyo, yesterday.]
I smile widely.
"Really? What is it?" I excitedly asked.
[Hoho, don't be excited, alam mong di ko pa 'to mabibigay sa'yo. Siguro, kapag nagkita nalang tayo, saka ko 'to ibibigay.] He said, while opening something, on his beside.
"It's okay. Aws, excited na ko eh." I smiled a little.
[Haha, don't worry, next month, uuwi ako. I'll try to meet you. Sayang, nasa America pa ko.]
"Para kang nang aasar. Tch, ano ba kasi yan?" I pout.
[Three wattpad books. Yung tatlong gusto mong story. Pero sabi mo diba unavailable yun sa NBS na pinupuntahan mo. Dito kasi available sya. Kaya binili ko, para sayo. Haha.]
Nanlaki ang mata ko sa sinabi nya, parang naspeechless dahil dun. Binili nya for me? Gosh, gumastos sya para sakin.
"Eh? Should I say thank you? Di naman kita pinabili nyan ah, tae 'to, ang mahal kaya nyan. May utang pa tuloy ako sayo."
[Utang? Wala na. Ibibigay ko 'to sayo ng libre, kasi nga gift ko 'to dahil highest score ka sa quiz nyo. Natuwa lang ako sayo dahil nga nagbago ka na.] He smiled.
"Hehe, ikaw bahala. Nakoo, pag ako siningil mo, di talaga kita babayaran." I pouted.
[Yes, baby. Ako bahala.] Nabigla naman ako sa sinabi nya. Baby?
"Baby?"
[Anong baby? Wala kong sinasabing baby.]
Eh? Wala daw, narinig ko nga eh.
"Narinig ko."
[Tss, nakoo, nabibingi ka na. Sigee I need to hang up this, mamaya ulit. Hehe.]
"Tss, liar. Hmp. Sigee bye byee na poo."
[Haha, bye.] He said, then he hang up the phone.
I'm sure ako na baby yung sinabi nya. Ba't nya binabawi? Tch.
"Hi, Alli. Where's your dad?" She asked.
"I dunno." I answered saka ako kumagat ng burger.
Nakatayo lang sya, habang nakatingin sakin at nakangiti.
"Sino nagpapasok sayo?" I asked habang nakatingin sa burger na kinakain ko.
"Si Manang." She answered.
"Aaah, tch." Tumango nalang ako at nagfocus sa kinakain ko.
Mga ilang minutes, nakababa na si daddy ng hagdan at agad nyang nilapitan yung babae nya.
"Carrolle, kanina ka pa? Pinaghintay ba kita ng matagal?" My dad asked her with full of concern.
Concern agad? Oa ah.
"Alli, ba't di mo sinabing nandito pala ang tita Carrolle mo? Here maupo ka muna." He said.
"Hindi ko naman alam na nandun ka pala sa kwarto mo dad." I said at saka ako kumagat ng hotdog.
"I'm sorry for waiting me---" She cut my dad words. Siguro pansin nya na ring oa ang reaction ni dad.
"Ssh, it's okay. Actually kararating ko lang. Relax." I just roll my eyes, nang mapansin kong ang sweet na ng atmosphere nila. Kaya tumayo na ko at nagsimulang maglakad papuntang kwarto ko...
Naiinis ako. Sa tuwing nandito yung babaeng yan parang nag iiba yung ugali at reaction ni dad.
Mostly, nagiging oa sya. Then a little bit of being childish. Tss.
I'm just 8 years old since my mom was died. It hurts. Nakita ko kung pano sya magsuffer sa sakit nya.
I remember how she treat me like a princess, and she always behind me, to support me. I never felt, I'm alone when she's still alive. I missed her so much.
I wish that she we're here.
Ayoko syang mapalitan ng iba sa puso ni daddy. Gusto ko sya lang ang mamahalin ni dad forever.
________
Enjoy reading! :)
BINABASA MO ANG
CELLPHONE (completed)
Genç Kurgu"Pakibalik ng cellphone ko!" PS. If you're looking for a perfect story, then don't read it. This is unedited, so expect some typographical errors, grammatical errors, wrong spelling and whatsoever errors. TY!