Eleven

137 14 0
                                    

Ilang araw na din ang lumipas, ganon pa din naman kami. Walang pansinan.

Si dad pala tumatawag, akala ko si Dan na naman.

"Hello dad?"

[Sweetie. How are you, there? Your tita Carrolle?]

"I'm fine, she also."

[Okay. By the way, pakisamahan mo sya ng mabuti ah? Behave Alli.]

I roll my eyes, before answering him.

"Sure." Yes, I lied.


[Thank you, sweetie. Okay, I need to hang up this, work time. Byeee. Take care always.]


"Byee dad, mag iingat din kayo dyan. Hehe" then he hang up the phone.


Pagkatapos ng tawag ni Dad, bumaba na ako sa sala. Para tignan kung ano ng meron sa baba. Kakain na ko para makapasok na sa school.



Medyo masakit pa ang ulo ko, tch. Ano kayang meron? Lalagnatin ata ako. Wag naman sana.



"Alli, how are you? Okay ka lang ba? Ba't parang namumula ka?" I roll my eyes.


"Wag kang oa. Okay lang ako. May pagkain na?" She nodded habang hawak ang mga labahin namin.


Nakita ko namang, sugat sugat na ang mga daliri nya. Dahil ata yun sa kakalaba nya. Okay naman na ata ang hiwa nya sa kamay. Nakakalaba na sya eh. Tss, wala naman akong paki. Bahala sya.


"Tapos na kong kumain, papasok na ko sa school. Pakibantayan nalang ng bahay. Ilock mo lahat ng doors. Baka may makapasok na magnanakaw," she smiled.



"Copy. Hehe" umiling iling nalang ako.

"Okay." I said saka ako umalis.




Nasa school na ko at na lunch break na namin ngayon.


"Hoy ghorl, balita ko nasa bahay nyo yung soon to be mommy mo." Umiling nalang ako dahil sa sinabi ni Aisle.



"Kawawa naman, nasa bahay na nila ang mistress ng daddy nya. Yuck, ewws." Napatingin naman ako sa nagsalita. Sila Beatrice, yung mga tropang toxic ni Althea.




Wow ah, buhay pa pala sila. Loser!



"Paki nyo?" Mataray na tanong ni Crizzel.


"Nakakadiri kasi. Dahil may mistress ang daddy nya. Ampanget pa ng pinalit." Parang nag init naman ata ang ulo ko dahil sa sinabi nya.






"Talaga? Nakakadiri? Tss, ingat ka baka maging future mistress ka someday." Sarcastic kong sabi.




"Never! Di ako tutulad dyan sa babaeng pinalit ng daddy mo!" I raised my eyebrow.




"Ha-ha-ha. Wag na wag kang magsasalitang ng di tapos. Baka nga mabuntis ka na lang dyan ng kung sino sino. Tch. Di mo pa alam ang future mo ghorl," mataray kong sabi.






"Sure naman ako na magiging successful ako balang araw." She said proudly. I roll my eyes then I smirked.




"Eh? Sana nga, para di ka na maging loser!" Tracie said.



"Of course, mangyayari talaga yun. Di katulad mo na nagyoyosi. Makakatapos ka kaya? Ews." Maarteng sambit ni Beatrice.






"Eh kung ipagpag ko kaya sa mukha mo yung upos ng sigarilyo para malaman mong makakatapos ako," Beatrice glared at Tracie.





Napangisi nalang kami dahil sa katarayan ni Tracie. Mukhang iritado na sila. Haha.





"Gusto nyo? Isa isahin ko pa kayo eh!" Beatrice roll her eyes. Saka sila nag walk out.





"Up here!" Napatawa nalang kami dahil sa pagmumukha nila.






"Idol ka talaga namin." Sabi ni Crizzel, habang inaayos ang necktie ni Tracie.




"Mana lang ako kay Alli," ngumisi nalang ako sa sinabi ni Tracie.





Pagkatapos nun, bumalik na kami sa klase. Hanggang sa mag uwian.



Pag kauwi ko sa bahay, nakita ko namang nagwawalis sya ng sahig.




"Hi, Alli. Are you hungry? Pinagluto kita dun. Namalengke na din ako ng nga snacks mo, para naman d----" I cut her words.



"Kaninong pera ginamit mo?"  I asked her.




"My money. Lahat ng pinanggastos ko ay galing sa pera ko," nakangiting sabi nya.





"So, that will be my debt?" Umiling naman sya.



"Nope, kusa ko yang binili para sayo,"




"Why are you doing this?--- Ows alam ko na. Kung ginagawa mo 'to para mapalapit ako sayo. I advance to say, you will be not successful." I said then I started to walk.




Akala nya makukuha nya ang loob ko.



Never.

________

Enjoy reading! :)

CELLPHONE (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon