Pagkauwi ko sa bahay. Nandoon si dad, may kausap na babae. Maganda.
"Dad, sino sya?" I asked, pagkapasok ko ng pinto.
"Alli, greet her, she is your n-new mom." I raised my eyebrow.
"No way!" I shout, saka ako tumakbo papuntang kwarto ko.
Pagkapasok ko, inilock ko agad yung pinto. Narinig ko namang kumakatok si dad habang tinatawag ako.
"Allie, open the door, please." Nagtakip naman ako ng unan para di nila marinig na umiiyak ako.
I hate him so much! Matapos nyang balewalain ang mga efforts ko, ngayon papalitan nya si mom? Goshness!
Ayokooo, di ko sya matatanggap kahit na anong gawin ng babaeng yun! Cause my mom is my only mom, sya lang ang gusto ko.
Di ko namalayan nakatulog na pala ko sa kakaiyak.
___________
Pagkagising ko tunog ng tunog yung cellphone, dahil may tumatawag. Kaya nasagot ko yun ng walang pag aalinlangan.
"Hello" panimula ko. Medyo antok pa ang pagkakasabi ko.
[Who are you?! Pakibalik ng cellphone ko!] Napaupo naman ako sa gulat, nang may magsalitang lalaki.
[Hey! Magsalita ka, naririnig mo ba ko?] Speechless naman ako dahil sa kaba.
Shocks! Di nga pala akin 'to. Pinatay ko na bigla ang tawag dahil nga may pasok pa ko.
Itinago ko na sa cabinet ko ang cp nya at nagmadali na kong magbihis. Pagkababa ko nakahanda na ang almusal ko, pero wala kong kasabay. Nauna na naman daw kasi si Daddy.
Hayssst.
Nasa school na ko, at masyadong lutang sa nangyayari. Halos wala kong maintindihan sa mga topics ng teachers naming pumapasok at nagdidiscuss. Pati na rin sa mga pinagsasabi at pinaguusapan ng mga kaibigan ko.
Ang tanging naririnig ko lang is yung boses ng lalaking tumatawag kanina. Tss.
Ayaw ng mawala ng boses nya sa utak ko, parang sirang plaka na nagmamakaawang ibalik ang cellphone nya.
"Alli? Okay ka lang ba? Akala ko ba pupunta ka samin, kagabi?" Napatingin naman ako kay Aisle dahil sa sinabi nya.
"Talkshit si gaga. Akala ko nga papayag sya kagabi sa pagyoyosi, hinintay ko pa sya sa may kanto." Sarcastic na sabi ni Tracie.
"Sakin nga, tinatanong pa nya kung anong full name nya. Haha grabe, nakainom ka kagabi no?" Tanong sakin ni Krizzel.
"Ha? T-talaga?" Lutang kong tanong habang nagtatawanan sila.
"Arrghhh! Bwiset sya!" Sabi ko saka ako tumayo para pumunta ulit ng cr. This time, didiretso ako sa com. shop. Para mag online.
Nakakainis na! Ba't kelangan pa nyang pakilaman ang privacy ko? Bwiset sya! Hmmmmp!
Pagkaonline ko, ang daming notification. Pati nga chats, ang dami. Nakapublic kasi ang acc ko.
Pero may isang new message. Di ko pa nabubuksan. Pagkabukas ko...
From: Jon Daniel Freasse
"Miss, pakibalik ng cp ko. I know, ikaw yung nakabanggaan ko last time. So please, pakibalik. Nagkapalitan kasi tayo."
Ang kapal mo! Gusto ko yang ireply sa kanya.
To: Jon Daniel Freasse
"Hoy! Pwede ba, wag mong pakilaman yung privacy ko? Ha? Pwede? Baka gusto mong magpost ako dito ng malalaswa gamit girlfriend mo? Ha? Pakilamero!"
Agad naman syang nagreply, taena online pala sya. Huhu.
From: Jon Daniel Freasse
"Haha, ang ganda mo sana kaso mukhang maldita, tch. Ang ganda rin ng name mo. Kaso di ka nag aaral ng mabuti, tss. Puro cutting, yosi at boyfriends? Yuck."
Ha? Ano? Yosi at boyfriends? Kadiri.
To: Jon Daniel Freasse
"Gago ka? Ba't mo sinagot yung lalaking yon?! Nasstress ako sayo! Pakilamero ampota. Hooooy! Magkita tayo, lagot ka sakin!"
Juskoo! May boyfriend na ko ng di ko alam? Si Raiko pa, putcha, eh adik yon!
From: Jon Daniel Freasse
"Miss, be careful on your words. Wala kong kinalaman dyan. Wag mo kong sisisihin."
Woah, walang kinalaman? Bobo nya. Humanda sya sakin mamaya. Lagot sya!
Di ko na sya nireplyan at sineen ko nalang. Tss. *roll eyes*
_______
Enjoy reading! :)
BINABASA MO ANG
CELLPHONE (completed)
Fiksi Remaja"Pakibalik ng cellphone ko!" PS. If you're looking for a perfect story, then don't read it. This is unedited, so expect some typographical errors, grammatical errors, wrong spelling and whatsoever errors. TY!