"Good morning baby!" Malambing na bungad sa akin ni Dan, kaya napangiti agad ako.
"Good morning too, baby." I greeted back.
Naupo muna ko, sa kama dahil antok na antok pa ko, habang sya pumunta na agad sa lamesa, at inayos na ang aalmusalin namin.
It's been 1 month nung lumipat na kami sa sarili nyang condo. Maluwag naman, sakto samin. Di kami nahihirapang gumalaw sa unit na 'to. Fresh din ang hangin, kapag binuksan ang bintana kase pang third floor kami at tanaw na tanaw ang mga bundok dito pati na din ang mga kabahayan.
Sobrang saya ko, kasi dumating na din yung araw na makakasama ko sa iisang bahay si Dan. At buong puso namang pumayag sila dad at tita-mom, basta daw walang mangyayaring masama sa akin. Nag promise naman kami ni Dan sa parents ko at pati na din sa parents nya. So, legal both sides na kaming dalawa.
"Baby, kumain ka ng madami ah, babantayan kitang kumain at sisiguraduhin kong mabubusog ka." Napangiti naman ako.
"Yes sir." Nakita ko namang nagpout sya. Ang cutee.
"Oh ba't ganyan yang itsura mo?" Inosenteng tanong ko.
"Ba't sir?" Baby talk nya habang nakapout.
"Tch, parang bata eh, ano gusto mo? Yes captain?" Mas lalo naman syang ngumuso.
"Never mind it." Seryosong sabi nya.
"Hoy, ano yan? Nagtatampo ka ba? Ha? Jusko naman." Napaface palm nalang ako.
"Eeeeh, ba't kasi 'sir'? 'Captain'? Diba dapat 'baby'?" Pagmamaktol nya.
"Oh? Ano masama don? Ginagalang lang kita" pangangatwiran ko saka ako humigop ng kape.
Hindi naman nya ko pinansin, at lumipat naman sya sa sofa, kahit na di pa nya nauubos yung kape nya. Potek, attitude ka sis? Kagigil, dapat ako yung nagtatampo ng ganyan eh, ba't parang baliktad ata. Hays, dibale alam kong marupok sya pagdating sakin. Konting lambing lang ang kailangan ko.
Sinundan ko naman sya sa sofa at naupo ako sa tabi nya, habang nakapoker face lang sya at nakacross arms. Tae, attitude nga.
"Bati na tayooo, *pout*" Umiwas naman sya ng tingin, kaya naparoll eyes nalang ako. Eh, di naman ako marunong sumuyooo.
"Baby?....I love youuuu" baby talk ko. Saka ko sya niyakap ng mahigpit. Naramdaman ko namang niyakap nya rin ako kaya napangiti nalang ako. Sabi na nga ba eh, marupok.
"I love you too baby, bati naman tayo eh, hinihintay ko lang na sabihan mo ko ng baby." Awss grabe ang arte nya.
"Ikaw talaga, Tara na ubusin na natin yung almusal natin. Tama na ang pagtatampo, alam mong di ako marunong sumuyo eh." I said, saka ako naupo don sa mini dinner table namin, sumunod naman sya sa akin.
"At least, nasuyo mo ko" tumingin naman ako sa kanya, kumagat muna ako ng tinapay bago ko sya sagutin.
"Sadyang marupok ka lang," Mayabang kong sabi.
"Sadyang mahal lang kita," sagot nya agad sakin, saka sya ngumisi.
"Tss, ang corny" Pagbibiro ko
"Oo corny nga, but i know deep inside kinikilig ka," confident nyang sabi. Halos masamid naman ako sa iniinom kong kape.
"Sure ka ba?" Tanong ko, pero ngumisi lang sya.
"Sure na sure." Confident na naman nyang sabi.
Hmp, nakakaasar sya, eh ang corny nga nyaaa eh pero ba't kinikilig nga 'ko? Argh, ano bang meron sa kanya at napapabilis nya ang pagtibok ng puso ko.
Natapos naman kami sa pag almusal, at nilinis naman namin ang condo. Pinaganda namin ito, para maaliwalas tignan. At sa wakas natapos din kami sa paglilinis, matapos ang ilang oras. Sabay naman kaming humiga sa kama na parang bata, dahil tapos na kami.
"Ang ganda naaa," sambit ko.
"Oo nga...hehe pero mas maganda ka pa din," Sagot nya agad. Hindi ko alam pero hanggang ngayon naiilang pa rin ako sa mga banat nya at laging naispeechless.
"I know right," mayabang kong sabi, habang pinagmamasdan ko ang bawat sulok ng condo namin.
"Nag Myra ka ba, baby?" Natawa naman ako sa sinabi nya kaya ako napatingin sa kanya, at kitang kita ko na naman ang nakakatunaw nyang ngiti.
"Nag safe guard lang, mahal ang Myra eh." Napatawa naman ulit kami,
"Sabagay, hehe pero mas mahal kita" Nakoo bumanat na naman sya.
"Alam ko," confident kong sagot. Nakita ko namang napangiti sya.
"Pero mas mahal na mahal na mahal na mahal kita, Dan..." Dagdag ko ulit habang nakatingin sa mga mata nya.
Umupo naman sya sa kama habang ako, nakahiga pa din. Tinignan ko lang sya sa mata, at napansin kong nakatingin sya sa labi ko. Kaya agad akong umiwas ng tingin.
Nagulat naman ako ng bigla syang pumatong sa akin, at parang di alam ang gagawin.
"H-hoy ba't nakapatong ka sakin?" Kinakabahan kong tanong.
"I'm sorry, I can't control myself, promise ngayon lang 'to." Naguguluhan naman ako sa sinabi nya.
Magtatanong pa sana ako kaso bigla nya kong sinunggaban agad ng mariin na halik. Ilang Segundo ang lumipas nang maramdaman kong humahalik na din ako pabalik.
***
*tooot tooot*
Natigilan naman kami sa kanina pa naming ginagawa dahil sa pagtunog ng cellphone ko. Agad namang umalis si Dan sa ibabaw ko, saka sya nahiga. Kinuha ko naman agad yung cellphone ko para sagutin yung tawag ni Dad.
"Hello dad?" Panimula ko.
"Puntahan nyo kami dito sa hospital na malapit lang sa condo nyo, bilisan nyo."Tarantang sabi samin ni dad, saka nya ibinaba ang tawag.
"An'yare?" Tanong nya, agad naman akong pumunta sa C.R para maligo kahit na ang sakit pa ng katawan ko.
"Pupunta daw tayo ng hospital, bilisan daw natin" Sigaw ko mula sa Cr
Ilang oras din ang lumipas at nakarating din kami agad sa hospital na sinabi ni dad. Naabutan naman namin syang nakatingin sa isang baby.
"Sweetie," bungad sa amin ni Dad nang makita nya kami.
"Your baby sister," nagulat naman ako dahil sa sinabi ni dad. Kaya pinagmasdan ko yung sanggol na natutulog ng mahimbing.
"Really? Gosh, ang cuteee. W-where's Tita-mom?" I asked.
"She's resting." Sagot agad ni dad.
Napatingin ako Kay Dan, at nakangiti din sya dahil sa baby. Awtss, ang cuteee talaga ng kapatid koo.
"Her name is Alliyah, your mom's name" napatingin ako Kay daddy, ng bigla nyang sabihin yon.
Mahal na mahal na mahal nya pa rin si si Mommy. Gosh, ang sarap sa feeling magkaroon ng bagong kapatid.
Thank you Lord, please more blessings to come to our family! I love them all!
~THE END~
~THANK YOU FOR READING MY STORY!~
;)
BINABASA MO ANG
CELLPHONE (completed)
Teen Fiction"Pakibalik ng cellphone ko!" PS. If you're looking for a perfect story, then don't read it. This is unedited, so expect some typographical errors, grammatical errors, wrong spelling and whatsoever errors. TY!