Pagkagising ko, ang sakit sobra ng ulo ko, shocks, makakapasok pa kaya ko nito?
Hala may quiz pala kami ngayon, napatingin naman ako sa wall clock ko. Gosh! Malapit na kong nalateee, di pwede 'tooo.
Agad naman akong nag asikaso ng sarili, mabilis naman akong natapos, pagkababa ko ng hagdan, sumalubong agad sya sakin.
"Mag almusal ka na muna, at saka kape na muna inumin mo, pangtanggal hang over hehe,"
"Thanks," I said, saka ako humigop ng kape.
"You're welcome, hehe," She said.
Agad ko namang tinapos ang almusal ko. Kaya agad na kong nagtoothbrush, bago tuluyang umalis.
"Wait, Alli," pigil nya sakin.
"Why? Malelate na ko," iritang sagot ko.
"Ahm, yung nga assignments mo, nakalimutan mo eh, sige naa byee," she said.
Di ko alam parang natouch naman ako sa ginawa nya, kaso ayaw ko munang mag emote, malelate na ko gosh.
Pagkapasok ko sa room namin at kasunod din ng pagpasok ng Prof namin. Wews, buti nalang nauna ko ng ilang minutes.
"Yan, inom pa," bulong sakin ni Tracie. Di ko nalang sya pinansin at nagfocus nalang ako sa discussion namin.
"Students, I have an announcement, listen, it's all about your project," Sabi ng prof namin, saka sya naghalungkat sa desk nya ng papers.
"Here, gan'to gagawin nyo. Yung project is, gagawa kayo ng diary na about sa love story ng parents nyo. Lahat ng sweetness nila, isusulat nyo, except sa sex. Stop laughing students. Be matured. Para lang kayong gagawa ng story like an author. So, please make it creative. Then cover ng diary na gagawin nyo, is picture nilang dalawa. Then passed it on Feb. 14. Is it clear?" We nodded.
"Eh pa'no po pag broken family?" Napatingin naman ako sa isang kaklase namin.
"Ows, edi love story nalang nila kung pano sila nagsimula, then ayun yung ending, at sa mga may stepmother dyan. Yung story ng daddy mo at step mom nyo ang isusulat nyo. Understand? Ayoko na ng may tanong. Naipaliwanag ko na sa inyo sa lahat."
Shocks, eh wala namang magandang part dun sa love story nila daddy. Dapat si mom nalang at si Dad. Tss.
Mga ilang minutes ang lumipas. Lunch break na namin.
"Awtss, ikukwento ko dun na parang feeling reyna ang step mom ko. Tch,"
"Ako din,"
"Haha. Buti nalang si Alli, mabait ang step mom." I rolled my eyes
"Oh? Hindi ba?" Umiling naman ako.
"Pakitang tao," I said. Pansin ko naman na kumunot ang mga noo nila.
"Edi wow sayo! Mukha mo. Eh ang bait ng itsura eh," Umirap nalang ulit ako.
"Mukha lang, ni hindi ko pa nga alam ang tunay na ugali nyan, baka nga pera lang ang habol nya kay daddy. Tss," I said.
"Alamin mo kasi yung ugali nya, stalk mo sa facebook or sa mga iba pa nyang acc. baka may mga post syang pangtarantado, kung meron possible na may masamang intension sya. Kung wala naman at about naman sa mga bible verse ang mga post nya, makadiyos sya," Siraulo talaga 'to si Aisle.
Magsasalita na sana ko kaso tumunog naman ang cp ko, shocks, di ko pa pala nakakausap si Dan.
"Wait, sagutin ko lang," I said saka ako tumayo.
"Bakit? Nanligaw na ba?" Abnormal pa 'tong si Crizelle.
"Boba, yung tawag nya yung sasagutin ko," I said saka ko sinagot ang tawag.
"Dan?"
[Baby, miss na kita. Ba't di mo na ko kinakausap? May iba ka na ba dyan?]
"Bobo, anong ibang pinagsasabi mo? Wala. Busy lang ako, Oa,"
[Waaah! Baby ilang months nalang pauwi na ko,]
"So, makukuha ko na ang libro na gift mo para sakin?" Medyo tumahimik naman sya,
[Oo pati puso ko,]
"Andyan na naman ba yung babaeng nanlalandi sayo?"
[Wala, matagal ng wala. Ahm, Seryoso 'ko sayo Alli, gusto kita. Liligawan kita pwede ba?]
"Gago, pinagloloko mo ko? Lasing ka ba?"
[Totoo nga, liligawan kita kahit ga'no pa katagal. Kahit ilang taon pa. Gusto kita Alli, mamatay man aso namin, totoo.]
"Nakoo, kawawa naman yung aso nyo."
[Seriously Alli, pwede ba?]
"Anong pwede ba?"
[Manligaw]
"Sige, ayusin mo ah, pag ako tinarantado mo, lagot ka sakin"
[Aayusin ko para sayo baby, always kitang bibigyan ng TAE.]
"Pakyu ka! Basted ka na ngayon palang,"
[I mean Time, Attention, Efforts. Promise! Pero pwede rin kitang bigyan ng taeng literal, HAHAHA]
"Tangina mo"
Shocks, ba't parang kinilig ako sa tae? Leche!
___________
Enjoy reading! :)
BINABASA MO ANG
CELLPHONE (completed)
Teen Fiction"Pakibalik ng cellphone ko!" PS. If you're looking for a perfect story, then don't read it. This is unedited, so expect some typographical errors, grammatical errors, wrong spelling and whatsoever errors. TY!