Chapter 18
We had breakfast after he prepared. Although it felt awkward for me he doesn't care that I'm uneasy.
Ugh!
The lust!
"I called General last night. I told him that something came up so I won't be able to take you home. Sinabi ko nalang na sinama kita."
He said out of the blue.
Gosh! Ngayon ko lang naalala si dad. Even if I'm on the right age, hahanapin parin niya ako sa mga oras na dapat ay nasa bahay na'ko unless kung magpapaalam at safe ba naman.
Nahilot ko tuloy ang aking sintido.
"Thank you."
Hindi na ako nagtanong kung nag usisa pa ba si daddy dahil alam kong hindi na dahil si Rain iyun. Ipagkakanulo pa nga niya ako.
After that very short conversation we were silent the whole morning. He bought me cloths to wear with the exact sizes of underwear. Napangiwi ako.
Dumeritso na kami sa shop. The whole ride was so stiff for me habang siya ay panay ang sulyap sa akin. I felt his silent questions but I did not give him a hint to voice it out. Kahit ako sa sarili ko ay magulo ang utak ko. Makakasira pa yata ako ng relasyon.
I sigh.
He promised to take me out for dinner pero hindi na ako sumagot. I was too guilty to make another thing with him again.
I have a special client. Isang sopistikadang Donya na kakilala ni daddy ang asawa. She entrust her gown on me for a certain party. Dalawang gown ito at ako mismo ang tumutok. It's very elegant and classy.
I get myself busy with that. Trying to forget what happend last night. Nang maaliw na ako sa ginagawa ay nakalimutan ko din pansamantala. When lunch came, we ate silently. Wala kasi si Wing dahil may inutos ako sa mga tela na kailangan. Mabuti narin dahil panigurong magtatanong iyun about sa event last night.
Napatingin kami sa TV nang may short na balita para sa oras na iyun. It was from a charity activities.
"Miss Myrell was the very young on her clan to continue this charity work for over a decades now since her mother retired."
Ayun sa reporter na ngayon at nasa gilid lang niya si Myrell, ngumingiti.
"Oh it's nothing, Nakakatuwa naman talaga ang mga bata. Kahit noong bata pa ako sinasama na ako ni mommy sa mga charity activities kaya nakasanayan ko na. This kids has no family, kaya Kahit papaano ay napapasaya namin sila through this foundation." Saad nito.
Guilt spread like acid all over my body. At Kahit nasa TV si Myrell ay ang hirap niyang tingnan.
"Aww, so kind. Ang swerte talaga ng mapapangasawa ninyu..." Saad noong reporter.
Tumawa lamang Myrell. Tinapos ko na agad ang tanghalian ko upang hindi na marinig ang sasabihin pa niya.
Para yata akong nilalaganat. Umiinit ang buo kong katawan. Gosh! What have I done.
Ilang beses akong natusok nang karayum sa sobrang guilty. Tatlong band aid na ang nailagay ko sa aking daliri. Paulit-ulit na rumirihistro ang mukha ni Myrell sa utak ko. We're not friends for she is three years ahead from me. Kilala ko lang siya through friends.
When Rain came to pick me up, I tried to refuse but just as I expected he did not listened to me.
Nag dinner parin kami sa malapit na restaurant.
"I'll be gone for a week. Sinabi ko narin Kay General ito dahil may out of the country visits ako. Are you gonna be okay?" Pambasag niya sa Katahimikan namin.