Chapter 23
Rain
I could trade my life for her.
If only I know where miracle can be found I'll search the hell for it.
Every second we're losing her. Ilang doctor na ang lumabas mula sa operating room at pare-pareho lang sila ng reaction. Napapailing. Si General ay halos pumasok na sa operating room, at kung hindi ko rin pinigilan ang sarili ko ay ganoon narin ang ginawa ko. Tita Lian was assisted by a nurse, she is losing too.
Zick wasn't here. Siya ang umasikaso sa mga nahuli.
Only miracle could save her. Only God could do something for her life now. Hindi ako madalas nagdadasal, but right now, kulang nalang sunduin ko ang Diyos sa langit upang iligtas niya ang babaeng pinakamamahal ko.
Seeing her so bad that way, I swear I'm gonna kill that bastard. Nanginginig ang kalamnan ko sa sobrang galit at the same time ay nakakamatay na pag-alala naman para sa kanya.
She was badly beaten. Natagalan siyang kunin sa bumaliktad na van dahil sa sama ng kalagayan niya. May natusok sa kanyang tyan, may malaking sugat ang kanyang ulo, she has a lot of bruises and she was bleeding so bad. Maingat siyang kinuha doon dahil kung hindi ay mas lalo lang itong mapapasama.
At ang nakakagalit pa lalo ay nakatali siya. Her heartbeat was losing, if she didn't held in she must be dead on the spot. Pinagsusuntok ko ang dalawang kasama niya sa sasakyan Kahit nawawalan na ng ulirat. Kaya naman halos patay na ang mga ito ng isampa sa police mobile.
Napatay ni General si Norris. He was caught alive but the moment General saw her daughter that way ay pinatay niya ito mismo sa harap namin. Straight to his head. I could do even more but that was the least of my concern. Lahat ng magagaling na doctor ay tinawag namin para lang mailigtas si Sofia.
After almost 12 hours, natapos ang operation niya except for the thorough examination for her head. Her life is depending on the apparatus. Kung tatanggalin ang mga iyun ay tapos na siya
"We saved her for now, ma'am. Ginawa na namin ang lahat. Her cuts are very severe. Naagapan naman namin ang lahat ng posibling bleeding niya. Her liver was partly cut dahil sa tubong nakatusok sa kanya... And sad to say, she already lost the baby bago paman ang namin siya naoperahan-"
"Come again doc?" I was as too horrified as Tita Lian.
"She had a miscarriage... Sa sama ng natamo niya, the baby won't survive either Kahit pa hindi natusok ang kanyang tyan."
The baby! Iyun lamang ang klaro sa akin. We had a baby! Fuck!
I could feel the lava all over my body. Pwede bang buhayin muli si Norris at ako naman ang papatay sa kanya ng paulit-ulit?
Shit!
Motherfucker!
The beast inside me is taking in. My eyes were bloodshots. I can't define my anger right now, na kung wala akong mapagbuntungan ay sasabog ako mismo. I am so ready to punch someone right now. My vision is already dark. May isang magkakamaling galaw ngayon ay makakatikim ng galit ko.
I saw Tita Lian held her chest. The General shouted his curse. Nagimbal ang lahat nang naroon. And I was so ready to burst when a cold hand caress my arms.
It was mom. When I look at her, she was crying...too.
She wipe my tears. I didn't even know that I'm crying. Niyakap niya ako ng mahigpit. Tumingala ako, ang bigat sa dibdib. I feel too much. And slowly I'm shaking.
Yung lahat ng galit at sakit na umaapaw sa akin kanina pa ay biglang bumagsak dahil hindi ko na nakayanan. Siya lang talaga ang nakakapagparamdam sa akin ng sobra-sobra. I cried in the arms of my mother because of her. I breath deeply, para akong nalulunod.
YOU ARE READING
Kiss the Rain
General FictionCassiopeia Martinez or Sofia Martinez Dream or Love? ❤