Chapter 9
Five days and I'm done here. As I finally settled everything, I look around the busy street of my dream land. I build myself in this place. This land was the witness of all my hardship and sacrifices, my ups and downs, to my achievements and success. This place made me stronger and braver.
This place will always has a special place in my heart.
Kahit aalis na ako sa lugar na ito ay babaonin ko at panatilihilin ang mga natutunan at katayuan.
Steph made a dinner for me as I leave tomorrow. Sa unit niya ay nag abala sila ni Gustavo. For days that I've known him, Ayus naman. Hindi sila magkasama sa unit ni Steph na katapat lang noong sa'kin. Hinahatid siya nito sa gabi at nagsstay lang sandali si Gustavo for dinner at aalis narin pagkatapos ng kunting kwentuhan.
I can see that my best friend has already found his pair. At least, sa pagtakwil ng Pamilya sa kanya ay nakahanap naman siya ng Karamay lalo pa at malayo na ako. Even if I'm not sure if they'll last or how long their so called relationship.
Masaya naman si Steph, kaya sa ngayon ay okay sa akin si Gustavo.
We talk some random things till late at night. Mamimiss ko si Steph. He's been my family since we came here. Siya lang ang naniwala sa akin. Kaya hindi rin maiwasang masaktan sa ideyang magkakalayo kami.
Hinatid niya ako sa airport kinabukasan, Hindi nakasama si Gustavo dahil may importanting gagawin sa opisina. Wala akong dalang maleta papunta dito ngunit meron akong dalang tatlong malalaki ngayon. I've already inform my parents that I'm coming home at susunduin daw ako ni kuya.
"Mag ingat ka lage dito ha. Don't hesitate to call me." Sabi ko dito.
"Of course. I'm gonna miss you, Cass."
We hug for the last time and bid our goodbyes.
I receive a message from mom that the shop is already done, furnitures nalang ang kulang. I excitedly message her back.
I look at the fine sky as I imagine how I will operate the shop. Kung sino ba ang magiging unang client ko. Ano-ano ba ang eki-cater ko, kaya ko ba ang all occasions? Kaya naman siguro. Mom promised to help, of course bibilhin ko lahat ng kakailanganin. Ipapakilala din ako ni Tita Osang supplier nila ng textiles.
Ang daming ko pang kailangan gawin sa pagsisimula, I hope this will go smoothly.
I only rest for a day when I arrived, I'm just so excited that I couldn't rest at home thinking of so many things to do.
Dad presented to look for a security guard. My mga agencies daw siyang kilala. It's a big help. Bumili ako ng dalawa munang sewing machine, mga maniquins at ibang pang decorations at kakailanganin sa shop.
"Anak, take Wing with you as your assistant. Mas mabuting kilala na natin para hindi ka mahirapan." Sabi ni mommy ng ni arrange namin ang mga nabili para sa shop.
"Tapos na ba siya sa college?" Pagtataka ko.
"Kakagraduate lang niya last October. Gusto ko sana siyang kunin para sa company e wala palang akong nakukuhang bagong working students. Since kailangan mo siya dito at nasa bahay lang naman ako muna, take her with you." She said.
"It's really a big help mom. Akala ko nag-aaral pa siya."
It lasted a week para makumpleto ko ang pagready sa shop. Kahit ang kwarto at opisina ko sa taas ay maayus na.
Nasa labas ako ng shop habang tinitingnan ito. May damit na ang tatlong maniquins na nakadisplay. I theme my shop with champagne color with the dramatic lights, of course. Napangiti ako sa malaking pangalan ko sa ibabaw ng shop.
YOU ARE READING
Kiss the Rain
General FictionCassiopeia Martinez or Sofia Martinez Dream or Love? ❤