Chapter 19
Two weeks had passed. Rain hasn't home yet. Mas lumala pa daw ang naging problema doon kung Kaya ay sumunod ang kanyang daddy. Lage narin siyang tumatawag ngunit madalas ay sandali lang usapan namin.
I miss him so much.
I busy myself with the up coming runway. I already had a models, Riyos and Neo helped me. Mom is so excited that she decided to come to see my work. Limang gowns ang irarampa ko at may limang rookie naman akong models. They were stills teens and very fresh kaya ibinagay ko ang mga gowns sa kanilang personalities.
This isn't my first time. Ilang beses na akong nakasali sa mga event na ganito sa Kahit saang bansa. Ngayon lang dito sa Pilipinas.
It's tiring but I enjoyed a lot lalo na at may mga panahon na naiimbitahan ako sa mga lunch or dinner kasama sila Riyos at Neo. I gain friends and it feels really good. They have lots of experiences at sinishare nila sa akin iyun. Minsan ko na rin silang naimbita sa bahay at pinaunlakan naman nila to see a General in the flesh.
"Dad, decided to give this up. Mas lumala ang damage kaya mas mabuting bitawan nalang...we're going home next week. Minadali na namin dito." Rain sadly said. It's been month and he is still there.
Nalungkot ako sa nangyari sa negosyo nila. Kahit naman marami pa silang negosyo ay sayang parin. Pinaghirapan din nila iyun.
"I'm sorry to hear that..."
He just let a heavy sigh.
Dad added a few more bodyguards for the runway I'm going to attend kasi kasama ko si mommy. Siya naman ay balik sirbisyo na agad Kahit nag-alala pa kami. Kahit hindi ko kasi alam ay nararamdaman ko na mas lumala ang kasong hinawakan nila. Hindi na Kami umangal ni mommy para mapanatag sila ni kuya sa sasalihan naming event.
"Anak, Goodluck!" She hugged me excitedly and kiss my hair. Nasa VIP seat sila ni Tita Amber at Tita Shane.
Sa totoo lang ay kinakabahan ako. Hindi ko kasi alam na nasa guest list pala si Tita Shane. Maayos naman niya akong binati kanina Kahit nagulat ako.
My girls are very ready and confident. Nagustuhan din ni Riyos ang mga gawa ko. Ang mga gowns ko ang mauuna sa helira samantalang mahuhuli at finale ang mga gowns ni Riyos.
There are also celebrities who participated as a model.
Kakaibang saya ang dulot sa akin ng event na ito. Yung tuwa at saya ko ay parang umabot hanggang alapaap.The beat of the musics rhymes the beat of my heart. Sumasakit na ang panga ko sa kakangiti ngunit ayaw ko din naman tumigil dahil sa saya. Super enjoy at super saya. Sa huling part ng show ay ang paglabas namin. Confetti and balloons burst all over. It was so overwhelming for me and to everyone who participated the event.
Nakita ko si mommy na hindi rin magkamayaw sa tuwa and it prides me.
"I'm so proud of you, ija." Niyakap niya ako ng sobrang higpit ng makababa na kami.
"Thanks mom!"
She go to Neo and Riyos also to congratulate them. Tita Amber hug and kiss me before Tita Shane greeted me. Tita Amber proceeded sa mga kakilala niya at naiwan kami ni Tita Shane.
Naghalo ang kaba at saya sa aking puso ng mga sandaling ito.
"You did great! Your crafts are amazing,ija." She smiled like there is nothing between us or ako lang yata itong praning.
Ngumiti parin ako at nagpasalamat.
"I knew it. Hindi nasayang ang pag-iwan mo sa anak ko noon. Look what it did to you. It's a girl thing, they wouldn't understand our dreams and passion." Nakangiti parin niyang sabi.
YOU ARE READING
Kiss the Rain
General FictionCassiopeia Martinez or Sofia Martinez Dream or Love? ❤