Pumikit na ang kumag. Ang gwapo parin nya hanggang ngayun at iba narin ang hugis na katawan nya. Teka ryiaka. iclear mo ang sarili. GALIT KA SA KANYA INTYINDE!
Nagising aku sa kweba di ko namalayan na nakatulog pala aku dito. Nasaan na yun. Nawawala yung wig ko asan na. HALA nagigising narin sya asan nabayun.
"Oh Saira bakit ganyan ang itsura mo.?"
Umiling lang aku sa kanya. Buti nalang nasuot ko agad bago nya namulat ang mata nya.
"Weird..." sabi nya at tumayo na sabay alok ng kamay nya sakin.
"Kaya ko na" sabi ko at tumayo narin aku. Nagsimula narin kaming maglakad papuntang hotel.
Pagbukas ko palang ng pinto, Mga nagtatakang mukha ang sumalubong sakin. "Ba't parang nakakita kayo ng multo"
"SAn kaba nagpunta"..."hindi mo ba alam na--"..."Di kaman lang nagpaalam" Napahawak nalang aku sa ulo ko. Naliliyo na ata aku sa sabay sabay nilang magsalita.
"Bakit anung masakit sayo?" tanung ni rosemay. Napaganda rin pala ang paghawak ko sa ulo ko no. Huminto sila.
"Hindi! SAbay sabay ba naman kayong magsalita sa harap ko" sabi ko at naupo sa upuan. Dali dali naman kumuha yung isa na nasa kwarto. ng tubig
"Panung hindi kami magsasabay sabay, nagalala kaya kami sayo." uminom na muna aku ng tubig bago nagsalita.
"Ganun ba sorry ha."
"Anu ba kasi ang nangyari ha?"
"Ganto yan" at sinabi ko na sa kanila 'Sinundan ko si john vernel at mutik na akung matuka ng cobra'Over react. 'tapus (blah, blah, blah) at marami pang nagyari.
"Ah okay ganun naman pala. Sige bihis kana at aalis na tayo?" Napatingin naman aku bigla kay monique nun. Di ba pwedeng magpahinga muna aku kahit 5 minuto lang over, parang wala lang nangyari ah. Pero kung tutuusin wala naman taalaga.
Mga ilang oras din bago kami nakaalis sa hotel nayun. Paano kaya nakita ni john vernel yung incredible na kwebang yun? Teka bakit napunta sa asungot nayun ang topic na nasa isip ko.
"Kuya may pusa!!!" hiyaw ko ng mababangga nya yung pusa. napahinto naman si kuya driver. Dali dali akung bumaba para tingnan yung pusa kung okay lang.
"Anu ba ryiaka, tayo na"
"Teka lang hindi aku aalis dito ng di ko natitiyak na okay yung pusa" Ahhhhh...ang cute naman nya. Teka may sugat sya. at halatang gutom narin.
"Guys may sugat sya"
"So?"
"So dadalhin ko sya at aalagaan"
"Baliw ka na ba ligaw na hayop yan"
"Baliw na kung baliw basta aku ang mag-aalaga sa kanya. Bahay pusa kaya to."
Pumasok na kau sa van lumipat naman ng tayo si rosemay.Ang arts lang nya ha.
"heloo kity, kity, kity. Gusto mo na pagkain. ito na oh" Kinain naman na nya yung pagkain at natulog sa hita ko ang cute nya.
Mga early 10:00 na kami na karating sa bahay. Pinakain ko agad ng isda si roadia, sya yung pusa na napulot ko. Pinaloguan ko din sya at kasama ko sya sa kwartong natulog. Magkatabi nga kami ngayun eh.
Tinititigan ko parin yung pusa. Ang cute grave. Matagal ko ng gusto ng pusa kaso wala naman akung time para pumunta sa pet shop.
****
Kinabukasan. Satingin ko lalagnatin aku JOKE kayo naman masyadong seryoso. Nasa sala aku nagyon nagkakape kasama na naman tong cute na pusa hehe, cute nya talaga.
Napatingin aku ng makita kung may parating na van kulay blue with macthing drawing sa tabi? Puso ata yun eh. May read yung puso teka. Wag mung sabihin GMA to.
"Anak ng tokwa" sabi ko sabay kamot sa ulo. "may interviewed nga pala aku patay. Halikana baby bilis takbo tayo". tumakbo na aku paloob para magbihis.
"Oh bakit di kapa bihis dyan"
"Nakalimutan ko." umaakyat na aku sa hagdan.
"Anak ka ng ama mo!!!" hiyaw ni rosemay sakin
"Alam ko.!!!"
Maya maya lang narinig kung tumigil yung van sa kung saan sa tapat ng bahay.
Okay roadia, pwede na akung sumalang sa interviewed. Tara na. Ang lambing pala nitong pusa na ito. Di malikot, Isasama kita sa interviewed
BINABASA MO ANG
I LOVE THAT NERD GIRL(MS. NERD & MR. HEARTHROB)
Fiksi RemajaWag mung husgahan ang mga nerd ...? dahil pag sila ang nagpaganda talbog ka.....:-) para to sa mga nerd at pati sa mga mapagmahal