"Let's go," aya ko kay Alder na mariing nakatitig lang sa akin kaya ako na ang umiwas ng tingin.
I know Nicole already told Alder that I was jealous over that girl yesterday.
"What?" tanong ko dahil nakangiti na s'yang nakatingin sa akin.
"Nothing, let's go." Umirap ako dahil sa sinabi n'ya.
Amfeeling! So full of himself!
Nakarating kami sa Banggot kung saan magaganap ang Fiesta and province fiesta is something. There's a lot of stool selling shirts, pants, slippers and also food stalls like Mami house and Taco house. May mga popcorn cart rin sa paligid.
Mailaw at maingay ang fiesta rito dahil na rin siguro sa mga tayaan nang mga baraha gamit ang pingpong para sa pagtukoy nang mga mananalo. Some vendors are yelling to attract customers and teenagers were so noisy too, feeling so excited to ride such rides.
"Let's ride Viking," aya n'ya sa akin habang nagmamasid. I saw familiar faces so I already concluded my plan would be easy. I should enjoy this moment first so that he won't notice that I know Roy's plan.
"Baby, come on." Napangiti ako sa endearment n'ya sa akin kaya nagpahila naman ako sa kanya sa pagpila sa ticket. Nabwisit lang ako ng maraming kababaihan ang nakatingin sa kanya na tila binabalewala ako kahit na hawak-hawak ni Alder ang kamay ko.
"Are you alright?" he asked me with his worried eyes. Napairap naman ako sa kanya.
"Yeah. Ba't kasi ang pogi!" Hindi ko mapigilang sabihin. Napangisi rin naman agad dahil halatang trying hard ako sa pagpuri sa kanya. Napatawa naman siya sa sinabi ko na kinairap kong muli.
Kanina pa tingin nang tingin ang mga kababaihan sa banda namin at halatang ako lang ang may pake sa aming dalawa. Halos kalahati nang rides ang nasakyan namin at kanina pa siya tawa nang tawa sa tabi ko dahil sa hitsura ko.
"Stop laughing!" galit kong usal at naduwal na naman kaya dumiretso na naman ako sa basurahan.
Hell that octopus ride!
I love speed but that ride is something really fast!
"Here." At inabot sa akin ang wipes at tubig.
"Tell me, why did I ride that one?!" Turo ko sa octopus ride na kinahalakhak na naman n'ya. Lumiit ang mata niyang nakatingin sa akin dahil sa kanyang pagtawa. His perfect white teeth are showing delectably. Kasabay rin ng pag-ihip ng malamig na simoy ng hangin dahilan para matabunan ng bahagya ang kaniyang noo nang kaniyang may kahabaang buhok.
I am in owe staring at him. It's been a while since no'ng mapuri at matitigan ko siya ng ganito. His laugh made my stomach churn for that familiar feeling.
"You said you want to ride that!" tawa niyang sabi. Nabalik lang ako sa wisyo sa sinabi niya. Tinaliman ko siya ng tingin para itago ang nararamdamang mangha sa kanya. Pinigilan n'ya ang matawa pero halata naman na gusto n'ya akong tawanan pa.
"Marinig pa kitang tawanan ako iiwan talaga kita rito!" pananakot ko sa kanya. He stifle his laugh and just gave me a lopsided grin instead.
I can't help it. He's making me amazed.
Sinundan ko ang bawat galaw niya hanggang sa lumapit siya sa akin. I turn my head sideways when he get back the mineral water on my hand. Siya na mismo ang nagbukas no'n at nakangiting inilahad sa akin.
"I uhm...yeah sorry for laughing at you," pigil na kaniyang ngiti para ipakitang seryoso siya.
This time, I smiled. Inabot ko ang tibig at pinagkatitigan ito bago uminom.
BINABASA MO ANG
Version [COMPLETED]
Teen FictionYou are your own biggest project. It is the battle of self-improvement. Battle with your own wit and strength. Battle between decisions and sacrifices. A dark version of herself that wandered in different aspect of life. Tried putting up with the wo...