"Move! At sasapakin ko talaga s'ya!"
"No!" they said in unison but the two girls beside me help me to escape their grips.
"Don't worry, sasapakin ko lang ng salita!" At nauna ng bumaba sa bleacher at dumiretso sa kanila.
Walang imik ang mga player habang ang babae ay salita lang ng salita sa harapan nila. They just nodded when the girl asked something...
"Mariano!" Napangisi naman ako ng lahat sila ay tinawag ang pangalan ko. Nang makita akong palapit sa kanila ay napatigil sa pagsasalita si 'Mincey' at ang hampas lupa ay tumabi pa kay Alder at umangkla pa sa braso nito. Hindi mahiwalay ang titig ko sa kamay niyang naka angkla .
"Oh shit!" mura ng ka-team nila at nangingibabaw ang boses ni Levi at Noah roon. Lumayo si Noah sa tabi ni Alder at tumabi kay Nicole at gano'n din si Levi na tumabi kay Del Torre habang ang iba naman ay nagmumura pa rin habang 'di mapakali sa harapan ko.
"Uh... fuck! Mincey can you..." hindi mabuo buo ang sasabihin ni Niel at nagpatuloy sa pagmumura habang ako ay madilim pa ring nakatitig doon sa kamay ng haliparot.
"Karrie, do something!" bulong ni Maycah.
"Oh, you are the girl na kasama ni Alder sa fiesta, di'ba?"
Lumipat ang matalim kong titig sa mata n'ya na nahalata ang gulat doon. Humigpit ang pagkapit niya sa braso ni Alder samantalang natuod naman ang huli sa kaniyang kinatatayuan na tila ba 'di na alam ang gagawin.
"Yes?" madiin kong sagot.
"So ano pang ginagawa mo rito?" she said in her pabebe tone and the guys started to curse again.
"I should be the one asking you that..." nakangisi ko ng sabi sa kanya na kinagulat n'ya.
"I'm here to cheer on my babe." At niyakap na ang braso ni Alder na kinatalim na naman ng tingin ko sa kanya at kay Alder na tila nabuhayan at tinanggal ang braso sa yakap ng babae... akala ko nag-enjoy na!
"Eh deputa ka pala eh!" napigtas ang kaonting pagtitimpi ko at nasabi na 'yun...
"Oh, santong tae!" mura ng iba at ang iba ay pumagitna na sa amin dahil sa sinabi ko.
"I'm no deputa ha! And who are you?" tanong n'ya habang pilit sinisiksik ang sarili sa pagtatanggal ni Alder sa kanyang braso.
"Then what kind of de are you, DELATA?"
Del Torre and Nicole started grabbing my hand and the guys was stunned because of what I just blurted out.
"Delata?"
"Yes, delata na pilit sinisiksik sa taong may gusto ng iba! You're the EX then act like one!" malamig kong sambit sa kanya na kinatuod n'ya kaya naman nakaalis si Alder sa hawak n'ya at pumunta na sa akin. Siya na ang humawak sa baywang ko para pigilan ako sa mga susunod ko pang hakbang.
"How dare you say that to me!"
Now she's furious and I was the one smirking seeing her like that. Nagsimula na ring lumihis sila Arthur at Niel sa pagkakapagitna sa amin kanina at manghang manghang nakatingin sa akin...
"And how dare you hold what's mine?" I know I sounded so possessive kahit hindi naman kami but Alder is courting me and that means he.is.mine! And when I say he is mine, then he will be!
I don't share what is supposed to be mine. Walang taong gustong maagawan.
"Alder is not yours, ako ang nauna!" mas lalong nandilim ang tingin ko sa kanya dahil sa sinabi n'ya. My eyes narrowed seeing her like this pathetic.
BINABASA MO ANG
Version [COMPLETED]
TienerfictieYou are your own biggest project. It is the battle of self-improvement. Battle with your own wit and strength. Battle between decisions and sacrifices. A dark version of herself that wandered in different aspect of life. Tried putting up with the wo...