V12

138 38 123
                                    

Pumasok kami sa loob at sinalubong kami ng isang matandang babae. She has this creamy color skin and a curly white hair and a sweet smile plastered in her lips. I smile back on her and sat on the couch.

"Alder apo, sino itong kasama mo?"

Nanlaki ang mata ko dahil sa narinig. Apo? Are they blood related? Pinagmasdan ko ang dalawa ng humalik si Alder sa pisngi ng matanda.

"Pamangkin ni Mayor 'La, Yrra Mariano ang pangalan n'ya," aniya kalaunan. At tumayo naman ako at naglahad ng kamay upang magpakilala.

"Please to meet you Ma'am, I'm Yrra Mariano," I said smiling.

"Kay gandang bata, bagay kayo ng apo ko," nangingiti niyang sabi. Napalis naman ang ngiti ko dahil sa sinabi niya. Humagikgik ang matanda pagkatapos niyang sabihin iyon.

"Sinong apo po?" tanong ko kahit sigurado naman akong si Alder ang tinutukoy niya.

"Si Alder hija, he is my grandson from his mother side," imporma ng matanda. Napatango naman ako at napalingon kay Alder na may sinusupil na ngiti sa kanyang labi kaya umirap na lang ako sa kanya. This punk is so full of himself. Aminin mo rin Yrra, attracted ka sa kanya noon. The thought of that makes me grimace in annoyance.

"Alder, entertain our guest and I'll just prepare some snacks," she said to Alder. Tumango lang si Alder at umupo sa harapang sofa.

"About what my grandma said," he hesitantly said. I stares at him with my brow furrowed.

"Just don't!" pigil ko sa matigas na boses. Napataas ang kilay n'ya at lumipat ng upo sa tabi kong couch.  Sumandal siya sofa at inunat ang kamay sa backrest

"What? Affected?" nakangisi niyang sambit na tila ba inaasar ako. Umirap ako sa kanya. Napakayabang din ng isang 'to.

"Napakayabang mo rin Montero. Samantalang no'ng mga nagdaang araw ay hinuhusga-husgahan mo pa ako and now this?" ngisi kong sabi ng yumuko s'ya marahil ay naalala niya kung anong pinagsasabi at pinaggagawa niya sa akin.

"I'm sorry about that. I was just angry," he explained in his low voice. Napairap naman ako sa rason niya.

"And now you're not angry? Sinong niloko mo?" maanghang kong sabi sa kanya.

"You always have a word on me, huh?" taas kilay n'yang sabi sa akin. I snorted and looked away on him.

"I don't easily forget, Alder." At ngumisi sa kanya.

Dumating din ang matanda at ibinigay ang meryenda sa amin at hinanap ang titulo ng lupa.

"Ma'am, we would like to buy the lot for future businesses po," diretsahan kong sabi. Tumango ang matanda habang nakangiting pinagmamasdan ako gayundin si Alder na nakangisi sa aking tabi kaya napasiko ako.

"No need to explain hija, you're so technical when it comes to business," halakhak na sabi ng matanda na kinangiti ko lang sa kanya ng tipid.

"Well business is business for me, Ma'am," I simplify.

"Drop the formalities Hija, just call me Lola instead,"

Gulat sa sinabi ng matanda ay tumango ako. This situation is very foreign.

"Okay po," pagsuko ko at binaling naman ang tingin ng matanda kay Alder.

"Hijo, why don't you invite Yrra sa fiesta sa bayan?"

"Well if she wants to." At tumingin sa akin kaya ngumiti ako ng pilit.

Ano namang gagawin ko roon kapag nagkataon? I don't find fiestas thrilling and exciting. Lot's of people are there and I'll just feel suffocated if ever I'll go. Masyadong out of place ako sa ganoong mga lugar at event. I will just choose to stay in my room and listen to some music, that would give me a peace of mind and a calm, relaxing nerves.

Version [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon