Napamulagat ako ng maramdaman ang pagpasok ng tubig sa loob ng ilong ko at nagisnan ang mapanuyang titig ni Marquez habang hawak ang isang timba na malamang ay may lamang tubig at ibinuhos sa akin.
Inilibot ko ang aking paningin sa buong lugar at isa rin itong abandonadong establisyemento.
Naramdaman ko ang pamamanhid ng dalawang kamay ko na nakatali sa likod ng upuan gano'n din ang paa ko.
Nakaupo ako sa kabisera at kaharap ang pahabang lamesa at ang isang LCD projector. Gaya nang nangyayari sa mga board meetings.
"How's your sleep, Samonte?" mapanuyang tanong ni Samonte habang nilalaro ang isang baril sa kaniyang kanang kamay.
"Cool," I only answered and smirked at her.
"You might be wondering about the setting of our play." At itinukod ang dalawang kamay sa mesa at tumitig sa akin ng matalim.
"We will have our stake holders and let's vote for the new CEO," aniya. Pumalakpak siya at humalakhak na parang baliw. I just stares at her with my cold expression.
This bitch!
Isang palakpak ang ginawa n'ya at lumapit ang isang matabang lalaki na armado at inilahad ang apat na frame. Isang palakpak muli ay apat na kalalakihan ang dumating habang may buhat na apat na upuan.
"Do you know these?" At tinuro ang lahat ng frame, "they will be our business partner and I will place it on this side," nakangiti niyang saad dahilan para magulat at matigilan ako sa nakitang litrato.
My brother's picture in his uniform.
Fuck! What is she doing?
"These one!" At matalim na tinitigan ang frame na hindi ko makita ang mukha ng litrato, "ilalayo ko ito kay Kyrro. She tried to get Kyrro from me." At pabalyang nilagay sa malayong upuan ang frame na iyon and that's the only time I saw who were on that frame.
A girl in his uniform, smiling sweetly in front of the camera. Her eyes twinkled like a bright star. Her narrow nose and properly done eyebrows. Kilalang-kilala ko kung sino siya.
Hale!
"And of course!" buntong hininga niyang saad dahilan para mabaling pabalik sa kaniya ang buong atenshon ko. Ngayon ay todo ngiti na s'ya habang hawak hawak ang dalawang frame sa magkabilaan niyang kamay.
"They are the traitor in your company," she said in her natural tone and carefully put down her brother and father's picture.frame on the two vacant seat she reserved.
She's crazy!
This is how she play? Past versus the present!
"You looked shocked!" pang-aasar niya pa nang makita ang gulat na gulat kong reaksyon, "surprise!" At humalakhak na naman. I instantly changed my reaction to a blank one.
"Why the sudden change? Fuck! I'm enjoying these!" nakalabi niyang turan at kinuha ang 9 mm pistol sa gitna ng lamesa na kanina n'ya lang nilalaro at tinutok bigla sa akin. Seryosong mata na ang umaasinta sa akin ngayon dahilan para mapamura ako ng maraming beses sa isipan ko.
She's crazy!
Mas lalo akong kinabahan ng makita ang unti-unti niyang pagkalabit sa gatilyo ng baril. My chest pounded so fast as she started laughing her ass loud while the gun is still pointing at my forehead.
It's boring if she'll kill me this soon.
"Your face! You look flushed!" nababaliw niyang saad at humalakhak na naman. All I could hear is her laughs around the corner of this rusty building. Her goons are seriously in defense mode. Nagkalat ang mga tauhan n'ya sa paligid at pawang mga armado.
BINABASA MO ANG
Version [COMPLETED]
Dla nastolatkówYou are your own biggest project. It is the battle of self-improvement. Battle with your own wit and strength. Battle between decisions and sacrifices. A dark version of herself that wandered in different aspect of life. Tried putting up with the wo...