16th

867 41 0
                                    

Contestant

"Ang harsh mo bes! Why you. didn't give a try?!" Sambit ni Trisha ng kami nalang dalawa.

"Bes, you already know why..At syaka, if ever susubukan ko, yung gusto ko. Malay natin, Magustuhan ko din si Jonas. Hindi naman sya mahirap gustuhin." Pagpapaliwanag ko.

"So, you're still onto him?" Alam ko kung sinong tinutukoy nya. Okay.

"I'm trying right? Im trying to get over with him.. but damn! Even a little fade feelings, none! I'm still completely falling for him" napayuko ako sa sinabi ko. Napatakip naman sya sa bibig nya pero kalaunan yinakap nya ako.

"Hush, bes. Hush." Kumalma ako sa pag-alo nya.

Pumasok na kami sa ikatlong subject namin which is kaklase ko rin si Trisha.

"Goodmorning students! I have something to say" panimula ni Sir Kendrick.

"Good morning sir!" Sabay naming sabi.

"So, I guess you're all excited to semestral break?" Tanong nya.

May ibang sumang-ayon may iba namang umiling. Nanahimik na lang ako. May ibang parte sakin na excited kasi pupunta kami sa probinsya nina Lola, may parte namang hindi kasi mamimiss ko si David. Si Trisha at si..... basta!

"Ganito kasi yun, The BLU owner, stafts and other coordinators decided that before the semestral break, We will be having a search. A search for Ms.BLU. and from your batch, I wanted to pick one from this class.." mahabang eksplenasyon ni sir na hindi ko man lang mabigyan ng pansin.

"Sir si Paulina!" Sigaw ng isang lalaking kaklase ko, promoting his girlfriend.

"Mark! No, ayoko sir!" Tanggi naman ni Paulina.

"Si Jessie!" Sigaw ni Lea.

"Are you okay with that Ms.Vidia?" Tanong ni sir. Mabilis namang umiling si Jessie.

"Actually students, may nakita na ako sa inyo. Pero hindi ako sure kung papayag sya." Banggit ni sir.

Bigla namang tumayo si Trisha kaya napatingin ako sa gawi nya.

"I will promote my bestfriend sir" inimuwestra nya ako kaya kinabahan ako.
"Ms.Sofia Vienna Caronia! Look at her guys, she's perfect for that search!" Sigaw nya kaya naghiyawan naman ang mga kaklase ko na tila sumasang-ayon kay Trisha. Uminit tuloy ang pisngi ko.

"Ako?" Gulantang kong tanong.

"Ikaw yung sinasabi ko Ms.Caronia. I've seen your grades and it kinda good." Mas lalo pa akong pinag-initan ng pisngi. Ngiting-ngiti naman si Trisha.

"Sige na bes! Kaya mo yan!"  Sigaw ni Trisha.

"Go Sofia! Go Sofia!" Sigaw ng mga kaklase ko.

Pano ba yan? Makakatanggi pa ba ako.

"Will you Ms.Caronia?" Tanong ni sir.

"Sir Kendrick, uhm. I don't think kaya ko yan."Sambit ko.

Lumungkot naman ang mukha ng mga kaklase.

"Look at your classmates, they support you. They believe in you. You should also believe in yourself" natameme ako sa sinabi ni sir.

Oo nga naman!

Diba maganda ako? Kaya ko siguro yan! At syaka. I was on primary school nang ma-experience ko ang mga ganyan.Sige na nga!

"Sige na nga, mukhang wala na akong kawala eh!" Sambit ko kaya nagtawanan ang mga kaklase ko at ipinahayag ang kanilang malakas na suporta.

"Sovi for the win!" Sigaw ni Kent.

"Anong Sovi?"tanong ni Trisha.

"Sofia at Vienna, Sovi.." tumawa ako sa sagot nya.

"My family preferred to call me Piyang. You should call me that also." Sambit ko. Nagsitanguan naman sila

Kaya ko ba talaga yun?
Kaya yan Sofia, ikaw pa! Ang ganda mo! Fighting!

"So,Ms.Caronia. It's final. You are the representative from your batch.. I will notify you for the practice and any matters"Aniya tumango lang ako.

I remembered on my elementary days, I joined pageant. I was walking there when I heared my crush shouting for me and I felt nervous and I just suddenly fall. Dammit! But I won 3rd place on that contest, not so bad.

Oh,Help me god!

(A/N: yan lang muna, sorry sa short update.. Vote! Lovelots❣)

 Sana Pwede Tayo ✔ [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon