69th

561 24 0
                                    

Lost

"This will be going to be an unforgettable night," Patricia's devil laugh made my blood boils. She's in all black. Black jeans and black cropped top.

Pinaninindigan nya talaga ang pagiging Black Angel nya. Tss.

"Patricia please.. Tama na, Andito na kami ni Chris oh, Kami lang naman ang kailangan nyo di'ba?" Instead of answering me, she just laugh at me.

Sobrang saya, huh?

Sinindihan nya ang kanyang sigarilyo at nagsigarilyo sa harapan namin. Ang kaliwang kamay nya naman ay nakapameywang at pinasadahan kaming lahat ng tingin.

"Huwag kang atat, Sofia. Maglalaro pa tayo eh," makahulugan nyang sabi.

I rolled my eyes, She's trying my patience.

"This isn't you, Patricia." Chris interrupted.

"At kayo ang dahilan kung bakit ako naging ganito! Kayong lahat dito!" Patricia shouted.

I closed my eyes, be patient Sofia. Be patient. When I open my eyes, I directly turned my sight on Daniel who is now looks so serious and dangerous but I know, He still that Daniel that I know.  "Daniel," I paused and I saw how his jaw clenched. "Kaibigan ko, Tigilan mo ito, Gawin mo ang tama Daniel. Please, Help us." I know hindi ako matitiis ni Daniel. He's soft with it comes to me.

Patricia shrieked. "Tahimik! Akala mo nakalimutan ko na lahat ng pang iinsulto mo sa akin?" Her eyes are burning with pure anger. "Ha?!" Mariin akong napapikit sa sakit nang lumapat ang kamay nya sa pisngi ko.

She's with her slapping attitude again.

Nakita kong sinipa ni Pia ang kaliwang binti ni Patricia kaya nabaling ang kanyang atensyon sa bata.

Oh shit! Stop that Pia!

Muli ay sinipa sya ni Pia sa kanang binti nya  naman dahilan kung bakit pinaso nya ang leeg ni Pia ng sigarilyong hawak nya.

"Pia!" Tumulo ang luha ko nang marinig ang impit na hiyaw ni Pia. Her mouth are still at tape but I can hear her scream.

"Hayop ka Patricia! Andito na kami! Kami ang harapin mo at pakawalan mo na sila!" I shouted my frustration.

She laugh evily. "Masakit ba? Ang sakit sakit diba, Sofia?"

What is she's trying to point out?

"Pero sige. Your wish is my command" she snapped her fingers. "Let them go" utos nya sa kanyang mga tauhan na agad naman nilang sinunod..

"Anak," lumapit sakin si Mamay at yinakap ako.

"Huwag na kayong mag moment dyan at baka magbago pa ang isip ko. Takbo na!" Sigaw ng bruha.

"Sige na Mamay, Tumakbo na kayo. I love you"

Akala ko makakahinga na ako ng maluwang but I'm wrong, Patricia laugh when my family as well as Tito Nicolas started to run.

"The game begins now. Lahat kayo, sundan nyo sila at paulanan ng bala! Hahaha let start this game called habul-habulan, oh diba? So easy game. Tsk!tsk!"

She snapped her fingers again and her people do her request. Only the four of us remained.

"Stop this, Patricia!" Mariing sabi ni Chris.

Bumuhos ang luha nang makarinig ako ng sunod-sunod na putok ng baril.

Please god, tulungan nyo ang pamilya ko.

"Fuck!" Chris let out a long curse.

"Wala kang puso Patricia! Napakahayop mo! Buong lakas kong sigaw.

She just slapped me. "Sa tingin mo madadala mo ako sa paganyan-ganyan mo! Well. Don't me! Hahaha sino kaya ang mag susurvive sa kanila. What do you think?"

"Demonyo ka!"

"Bro, please... Do something" Si Chris kay Daniel.

Binalingan ko rin si Daniel habang patuloy paring tumutulo ang luha ko. "Tulungan mo kami, Daniel."

"Shut up!" Patricia hissed.

Nagulat ako ng sa isang iglap lang, nakulong ni Daniel si Patricia sa kanyang braso, Buong lakas at galit na sinipa ko ang tiyan ni Patricia kaya napaupo sya at namimilipit. Daniel immediately go to us and remove our ties. I hugged him after.

"Sige na, Tumakas na kayo!" He whispered softly.

"Salamat, Salamat Daniel." Chris hold my hand and gave me a sign to run.

Ngunit ilang hakbang pa nga ang tinakbo namin, natigil kami sa isang putok ng baril. When I turned, I saw Daniel lying on the floor and bleeding. Kasabay ng pagtulo ng luha ko ay ang pagkalas ko sa kamay ko kay Chris, tumakbo ako papunta kay Daniel.

Ngunit hindi pa nga ako nakarating ay tumakbo di Daniel payakap sakin. Then I heard again a three consecutive gunshots. Daniel's slowly break down made my tears overflowed.
Until now, He still my savior. He catch the bullet for me.

Dahil sa labis na galit kinuha ko ang baril na hawak ni Daniel at mabilis na ibinato kay Patricia, Tumama iyon sa kanyang ulo kaya nawalan sya ng malay.

Dahan-dahan kong inihiga si Daniel sa sahig at umupo sa gilid nya. "Daniel," pumipiyok na ang boses ko. I can't stand seeing him vomiting bloods and almost dying. "Lumaban ka."

He tried to touch my cheeks using his right palm and I help him by holding his right hand. "Hindi ko na kaya," doon na ako napahagulhol...

"No please, Daniel. Fight, fight for me." Nanginginig na ang mga labi ko. Kahit kunting galit kay Daniel, wala akong maramdaman.

Maaaring nagtampo ako sa kanya dahil sa pagpanig nya kay Patricia ngunit hanggang tampo lang iyon. Hindi ko kayang magalit sa kanya, Hindi ko kayang kamuhian ang lalaking nagsilbing tagapagligtas ako.

Ang unfair naman eh, Ako dapat yung natamaan ng bala pero sinalo nya lahat para sakin.

"I-im sor-ry," humihina na ang boses nya.

"Daniel naman eh! Sabi ng lumaban ka!"

He smiled a bit and gently wipe my tears. "Don't cry. Please s-smile for me. I l-love you, S-sofia."

Pinilit kong ngumiti para mapagbigyan ang hiling nya. Sobrang rami ng dugo ang nawala sa kanya at imposibleng kayanin nya pa.

"I may not love you the way how you love me. But always remember that I love you, I love you my friend" Tears clouded my pace when he slowly drop away his hand. He smile sweetly before he closed his eyes.

I touch his face, My heart are breaking. Ang sakit-sakit palang makita ang taong naging parte ng buhay mo na unti-unting nanghihina. Seeing him now,Lifeless is like my heart have been stabbed by millions of knives..

Nang hilahin ako ni Chris ay nagpatianod nalang ako, Hindi ako pwedeng mamatay, kailangan kong ingatan ang buhay ko dahil isinakripisyo ni Daniel ang buhay nya para mabuhay ako. Masasayang lang ang pagligtas ni Daniel sakin kung mawawala ako.

Because of Daniel's heroic strike, I will fight. Si Patricia lang yan, kailangan kong lumaban.

I will miss you, Daniel.

***

 Sana Pwede Tayo ✔ [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon