38th

695 31 0
                                    

Pain

NAGMAMADALI akong pumunta sa Dean's office. Pinatawag ako kanina ni Mrs. Buenavista, the dean and wife of the school owner.

Kinakabahan na ako ng makita ko syang nakaupo sa kanyang swivel chair.

"Have a seat Ms.Caronia." she calmly said.

"Goodmorning Mrs. Buenavista." Saad ko.

She handed me the two recopied pictures.

"I just want this issue to be cleared. If that issue was fact then Mr.Villareino will probably lost his work." Aniya.

This is what I'm scared of. I don't want him to lost his job just because of this.

Umiling ako."That is not true Ma'am. The truth is, I commit a mistakes that's why Sir Cj punished me. Sa larawan na iyan, I was just saying sorry to him and I want him to end the punishment, That's it Ma'am." I directly said.

"Okay. I believe in you Ms.Caronia. I also don't want to kick you out of this school."

Napabuntong-hininga ako.

"Actually Ma'am, next week, I will going out of the country and I will continue my second semester there."

Naging maayos naman ang pag-uusap namin. Dumiretso na ako sa Canteen para doon ko nalang hintayin si Trisha at David.

"Tssk! Naturingan pa namang Ms.BLU. How pathetic." Dinig kong bulong ng isang babae kaya yumuko nalang ako.

I'm tired of hearing that to them. Well. For now, I don't care anymore. Besides, I will going out of the country. What important to me now is how I will going to explain it to him.

Papaano ko ito ipapaliwanag sa kanya ng hindi nya ito mamasamain?

Bago pa ako nakarating sa Canteen, tumunog ang phone ko.

Bes T:

Bes, hindi nalang ako pumasok, medyo masama ang pakiramdam ko. Pero pwede ba tayong magkita? I have some important things to tell you.

Nakakunot noo ko iyong binasa. Anong problema ng bestfriend ko ?

Ako;

Sige, sure! Sa Cafe nalang malapit sa inyo.

Nagmadali akong magtungo doon. Nakita ko syang nakapangalumbaba habang nakatingin sa kawalan. Tantiya ko ay may problema nga ang isang ito.

"Bes, Please. I have something to tell you but please huwag kang magalit sa akin." Aniya na nakakapagbagabag sa akin. Naguguluhan ma'y tumango ako.

She then browse something on her phone and handed it to me, I was shocked when I saw a photo of a sophisticated girl. This is the girl on the bar. I glance at Trisha will full of curiosity.

"That is Patricia Monica Selenia. An professional accountant..." Aniya. "And she is my step sister. Magkapatid kami sa ina." I am now confused.

She browse again and I saw a photo of mine and Chris. The one holding hands at the backstage.

"Ako ang kumuha nyan." She directly said.

Suddenly, I felt a sudden burst and anger towards her.

"What? You did that?" Tanong ko at tumango naman sya.

"Listen please,"

Unshed tears started to fall.

"Akala ko ba bestfriend kita? Bakit? Bakit mo iyon nagawa?" I asked while wiping my tears.

I can't believe it, she was my bestfriend right? But why she did that? That does mean she was the one who spread that photo? Oh my god.

"Noon pa man,  hindi ko makuha ang tiwala ni ate. Sa kagustuhan kong malapit sa kanya. Pumayag ako sa ipinagawa nya. She is Cj's ex girlfriend. She was so obsessed to him, I am sorry,Bes."

Pumikit ako ng mariin sa narinig. Lalo na ng tinawag nya akong bes.

"Does that mean na sinadya mong kaibiganin ako?" Tanong ko.

Please say no.

She nodded."Yes."

Para akong nanghina sa sagot nya. Tumulo na ng tumulo ang luha ko.

Pain runs through my heart.

"I can't believe you!" I shouted.

She then hold my hand. "B-bes,"

"Do not call me that!" I shouted again, not minding the people around.

"Mahal na mahal kita bes, tandaan mo yan" naalala kong sabi nya noon.
Pati ba yun pagpapanggap lang ?

"I'm sorry." Nakayuko nyang sambit. "Nang makilala kita ng lubusan, nakalimutan ko na na nagpapanggap lang ako. Napamahal na din ako sayo, mahal kita bes." Aniya pero hindi ko na alam kung papaniwalaan ko pa iyon.

Si David? Ang naalala ko una silang nagkakilala keysa sa akin. Hindi kaya? Oh my god! Hindi kaya ginamit nya lang si David para makilala ako? Para mapalapit sa akin? What the fuck!

Mabilis kong nilisan ang lugar na iyon.

Hindi ko alam na ganito pala kasakit mawalan ng kaibigan. I trusted her so much, may mga bagay na sya lang ang nakakaalam at maging si David ay walang alam. Ang tanga tanga ko na hindi man lang mapansin na may traydor na palang umaaligid sa akin.

My heart hurt like hell. I lost my bestfriend. I lost her.  Tears continued flowing as I remembered all my memories with her, with my fake bestfriend. Memories that I thought that it's true but all along, it was all fake. It was just like a drama, it was well scripted.

Wala na atang makakatalo sa sakit na idinulot ni Trisha sa puso ko. Ang sakit sakit sakit. Pakiramdam ko mamamatay na ako sa sobrang sakit ng aking puso.

Hindi ba dapat galit ang mag-uumapaw sa aking puso? Pero bakit ganito? Bakit mas lamang ang sakit sa galit?

**

Kindly follow:Pinkdreamer426

 Sana Pwede Tayo ✔ [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon