Prologue:

261 18 0
                                    

"Mom.. Alis na po ako"sigaw ko sa aking ina habang pababa ng hagdan.

"O! Ang aga mo pa auh.. At tsaka hindi kapa kumakain"hinarangan ako ng aking ina sa pinto.

"Mom sa school na lng ako kakain"naka-nguso na sagot ko.

"'Wag kang papasako ng walang kain.. Ikaw ang buwan sa buhay ko kaya sa ayaw at sa gusto mo kakain ka"dinala ako ng aking ina sa may hapag para pakainin.

Kahit 3rd year collage na ako sinisilbihan ya parin ako. Kasi ako na lang raw ang buwan ya sa buhay kaya nga ang pangalan ko ay
LUNA NEOMA DENISE FERRIA. Sobrang haba diba? Adik kasi mama ko ei.

"Mah Luna ano pa ang hinihintay mo kumain kana"nilagyan niya ng kanin ang aking plato.

'Wag niyo nang itanong wala ang ama ko dito iniwan lang naman niya ang mama ko matapos niyang buntisin.

"Sige na nga"kumain ako at sinabayan naman ako ni mama.

"Siya nga pala anak, kamusta ang pag-aaral mo?"tanong niya.

"Okay na okay mom. Nag-aaral na man po ako ng mabuti para sa inyo.Tsaka ako po ang #1 ngayon sa classroom"nakangiting sabi ko.

"Aahmmm.. Ang galing naman ng Luna ko. Da best ka talaga"napatayo si mama at niyakap ako.

"Oo naman po.. Para rin naman sa atin ito ei"sabi ko sa kanya."Mom tama na ang drama.. Aalis na ako dahil pupunta pa ako sa library para mag-aral, may pagsusulit kasi ngayon ei"sabi ko sa kanya at humalik sa pingi niya.

"Mah Luna naman pwede ka naman dito mag aral sa bahay auh.. "nakasimangit na sabi ni mama.

"Mom diba napag-usapan na natin ito?"sagot ko. "Diba sabi ko mas mabuting mag-aral ako sa lugar napunong-puno ng libro tulad ng library sa school kaysa internet?"sabi ko sa kanya.

"Okay anak ingat ka ha?"humalik si mama sa pisngi ko.

"Okay mom. Babye---Iloveyouuu.. Mwwaauuhhh"sigaw ko sa kanya.

"Iloveyoutooo mah lunaaa"sigaw niya pabalik.

Sobrang saya ko na may ina ako katulad ni mom. Masayahin, mapagmahal, maalaga, lahat lahat na lng para sa isang dakilang ina nasa kanya. Kaya nga mahal na mahal ko yon ei.Kahit minsan mas bata pa kaysa akin kung umasta pero malambing naman.

Pumara na lang ako ng taxi para mas mabilis akong makarating sa aking paaralan.

Isa kasi akong scholar sa aming paaralan. Kahit kaya ni mom na paaralin ako sinasabi ko sa kanya na kailangan ko ito. Kaya ayon pinayagan ako.

"Manung sa St. Lucas Collage lang po ako"nakangiting sabi ko sa driver ng taxi.

"Sige po ma'am"at itinabi niya na ang kanyang sasakyan. Nag bayad muna ako at lumabas sa taxi.

Pumasok ako sa campus. Kaunti pa lang ang mga estudyante. Ang aga pa kasi ei.

Dumeretso ako sa library at hinanap ang libro na pwede kong pag aralan.

I am an Aeronautics Engineering student. Nangangarap na maging astronaut ng Pilipinas at makapagtrabaho sa NASA.

Ang taas ng pangarap ko. Kasi sabi nila kung mangarap ka lubusin mo na. Kaya ayon.

Nag aaral ako ng may tumama na libro sa ulo ko.

"Ouchhh"sabi ko naplingon lingon ako sa loob ng library pero walang tao. Kaya pinabayaan ko na lang. Pero ang sakit ha.

Sumapit ang 7:30 lunabas na ako ng library para pumunta sa classroom. 7:45 kasi ang tume namin bago pumasok ang aming prof.

Habang naglalakad ako sa hallway may nakita akong libro bago pa siya pero punabayaan lang. Alam niyo naman ako die-hard ako pagdating sa libro.

Kaya pinulot ko iyon at nilinisan.

Nakacover kasi siya ng iba kaya pagtingin ko sa loob. Nanlaki ang mata ko.

"Harry Potter And The Sorcerer's Stone"

Hindi ko mapigilan ang mapaiyak nong nakita ko ang libro.

Ang hirap kayang mag-ipon para makabili ng ganitong libro pero sila kinakalat lang?

Kaya dinala ko ito. Matagal ko na kasing pinag-iponan ang Harry Potter Books na yan. Walo pa naman sila.

Kaya laking tuwa ko nag makita ko ang librong ito.

"Lord maraming salamat sa libro"bulong ko sa sarili.

Pumasok na ako ng classroom. Umupo ako sa unahan. Hindi kasi ako mapakali pag nasa likuran ako. At isa pa blurd na ang mga mata ko.

When 7:45. Pumasok na ang aming professor at nagbigay agad ng quiz..

1--50 lang naman.

"Mabuti na to sa wattpad nga 500 ang quiz ni Chupan"sabi ko sa sarili ko.

Nang matapos ko na ipinasa ko agad kay ma'am. Pero dinig ko ang bulung-bulungan nga aking mga kaklase.

"Ano ba naman ito ang hirap!"sabi ni Ice.

"Oo nga nakakainis!"sagit naman ni Arthur.

Punabayaan ko lang sila. Ang terror kasi ng aming guro sa subject na ito.

Matapos ang buong araw ko sa paaralan na pabalik-balik lang ako ng classroom at library ito ang buhay ko araw-araw.

Bago ako umuwi pumunta muna ako ng cafeteria para bumili ng sandwich na gutom kasi ako. Sa pag-aaral ei.

"Manang Fe isang sandwich nga"sabi ko kilala na nila ako ei.

"Ito Luna o! Hindi ka naman kumain satanghalian no?"sabi niya.

Napailing nalang ako.

"Naku ikaw talagang bata ka"sabi ni manang Fe.

"Okay lang ako manang nakalimutan ko kasi ei"sagot ko sa kanya at umalis na.

Lumabas ako ng campus at pumara ng jeep para makauwi sa amin.

Mag-jejep na lng ako para mas makatipid pa ako.

Pero kong si mommy ang masusunod ay taxi ang bagsak ko. Hindi siya kasi gusto na mag taxi ako.

Bumaba ako nag taxi at lumakad pa punta sa bahay namin.





A/N:

Thank you everyone! I hope you continue to support me:)

Thank you ang GOD BLESS :)

Psalm 139:9-10
If I rise on the wings of the dawn, if I settle on the far side of the sea, even there your hand will guide me, your right hand will hold me fast.❣️

Lifetime Series #1: The Abiding Amor (COMPLETE)Where stories live. Discover now