Enjoyyy reading!!!
"WHAT a wonderful day"sambit ko. "The sun is shinning bright"para akong tanga dito sa loob ng kwarto ko.
"Mah Luna, gumising kana, maligo kasi breakfast is ready!"sigaw ni mom sa labas ng aking silid.
"Aye, aye, aye,captain. 10-4.Copy mom"sigaw ko pabalik sa kanya.
"Very good!"at umalis na rin siya.
Mabilis kong niligpit ang aking unan higaan at aking mga kagamitan sa loob ng kwarto bago ako pumasok ng banyo para maligo.
Nagising ako kaninang madaling araw para mag-aral pero napag isipan ko na Sabado pala ngayon. Kaya natulog na lang ulit ako.
Napag-isip-isip ko.
Ano kaya ang magandang gawin ngayong araw. Para kasing ang boring ei.
Dali-dali akong pumasok ng banyo at naligo. Matapos ang halos kalahating oras tapos na rin ako sa pagligo.
Lumabas ako at nadatnan si mom na nakaupo at alama kong hinihintay ako.
"Good morning, mom"bati ko sabay yakap at halik sa kanyang noo.
"Good morning, mah Luna. Upo kanya para makapag-agahan kanya"tumango lamang ako kay mom at pumwesto na rin sa aking upuan.
"Mah Luna, tatanungin sana kita kung hindi pa nagbago ang isip mo?"nagdadalawang isip na tanong ni mom.
"Tungkol saan po, mom?"nalilitong tanong ko.
Nagbago ang isip? Ano na man kaya?
"Gusto mo pa ba makita ang i-iyong a-a-ma?"nauutal na tanong ni mom. Kasabay noon ay nabilaukan ako ng aking kunakain.
"Mim, oo naman. Pero hindi ko mai-pangako na magiging mabuting anak ako sa kanya, kilala mo ako mom. Ako yong tanong mahirap magpatawad. Sa ginawa niya sa'yo? Sa akin?. Hindi ko talaga alam mom. Humihingi na ako ng sorry sa'yo. Pero oo gusto ko siyang makita"deretsong sagot ko sa kanya.
"Mah Luna, sa papa mo galing ang mga perang ginagamit natin sa pang-araw-araw siya parin ang nagtataguyod sa atin. Sa kanya to ang bahay dahil binigay niya ito sa akin noong anniversary namin"sagot ni mom na ikinagulat ko.
"Mom, so, nagsinungaling kayo sakin? Sabi niyo, ang bahay na ito ay galing sa mga magulang mo? Diba nagtatrabaho ka mom. Paanong nangyari na ang aking ama ang nagsusustento sa atin?"deretsong tanong ko kay mom, nag-iiba na rin ang aking modo.
"Mah Luna, nagtatrabaho ako sa companya ng ama mo--"pinutol ang susunod na sasabihin sana ni mom.
"At hindi mo sinabi sakin?"naiinis na tanong ko.
"Dahil alam kong hindi ka papayag--"
"Dahil hindi talaga! Kasama mo pa doon ang lalaking nang iwan at nagbigay sa'yo ng sakit sa ulo"nagagalit na sabi ko.
"Mah Luna, alam mo naman na mahal ko ang dad mo-"
Putchang pagmamahal 'yan!!! Sigaw ng utak ko.
"Mahal??? Sigurado ka ba sa sinabi mo mom?"galit na galit na talaga ako.
"Oo mah Luna, mula simula hanggang ngayon siya parin ang tinitibok ng puso kong ito"sagot ni mom. Na ikinagalit ko ng tuluyan..
"Aalis muna ako mom, kailangan kong magpakalma-"sagot ko sabay tayo sa aking inuupuan.
"Saan ka pupunta mah Luna?"mahinahon na tanong ni mom, alam niya kasing glit ako kaya hindi na din siya nagalit.
YOU ARE READING
Lifetime Series #1: The Abiding Amor (COMPLETE)
Novela JuvenilNanna Gabriel McAnthony, a protective, understanding, supportive and loving brother to his only sister. He will do everything to make her sister laugh and smile. All his time is just for his family and books. Not until he met this nerdy girl named L...