I WAS smiling brightly as I hold her hand. The best felling in whole world wide is the feeling I feel today. The feeling that I can see her by my side.
Kahapon buong araw niya ako binantayan at inalagaan, kaya ngayon babawi ako sa kanya. Niyaya ko siyang magdate ngayo pagkatapos naming pumunta ng church. Naglibot-libot muna kami sa Mall while holding each other hand. Minsan naman ay naka-akbay ako sa kanya, peto hindi niya daw gusto mas gusto niya kasing hawak niya ang kamay ko.
“Mi Reina ano gusto mong bilhin?”tanong ko sa kanya. Nandito kami ngayon sa isang stall na puro pabango.
“Ang mahal naman dito. ‘Wag na lang”sabi niya sa akin. Hinila niya na ako papunta sa ibang lugar.
“Ei ano ba ‘yong gusto mo doon?”tanong ko sa kanya.
“Victoria Secret sana ei kaso ‘wag na ang mahal”sagot niya lang kaya tumango na lang ako.
Pumili na kami ng mga gagamitin namin. Bumili kami ng tsenilas, coupke t-shirt na ang nakalagay ay King ang sa akin at Queen naman ang sa kanya. We choose the colour white.
Hanggang sa nakarandam na kami ng pagod umupo muna kami saglit at syempre hindi mabubuo ang pagmo-Mall namin kong hindi kami pupunta ng National Book Store. Sunud-sunuran lang ako sa kanya. Bumili siya ng ballpens, ang dami talaga and then pencils hindi ko na nga alam kong anong ginagawa niya sa ganito karaming ballpen at pencil.
“Mi Caballero wala kang bibilhin?”tanong niya sa akin. Umiling lang ako at ngumiti bilang sagot sa kanya.
Pagkatapos ay dumeretso na kami sa counter kukuha sana siya ng pera pero na una na akong umabot sa cashier.
“Mi Caballero ako na ang magbabayad—“iputol ko ang kanyang sasabihin dahil hinalikan ko ang kanyang noo.
Ngumiti ako sa kanya, “Ako na” kaya tumango na lang siya dahil wala naman siyang magagagwa.
Lumabas na kami ng National Book Store and also lumabas na rin kami nang tuluyan sa Mall.
“Saan mo gustong pumunta, Mi Reina?”tanong ko sa kanya.
Tila nag-iisip pa siya, “Uhhmmmm… Healing Sanctuary tayo”yaya niya sa akin.
“You really love that place Mi Reina huh?”nakangiting tanong ko sa kanya. Hindi ko inakala na magugustuhan niya ang lugar. Lugar kong saan saksi siya sa aming pinagdadaanan ng aking Reina.
“I just love it. But I love you more”ngayon naman ay hindi ko mapipigilan ang pagtibok ng puso ko ng sobrang bilis. Daig ko pang nakikipagkarera sa isang marathon.
“I love you more than anything else”hinalikan ko siya sa noo. Kinuha niya ang aking kamay at hinawakan ito. She said that this is her favorite, holding my hand.
Nakangiti lang ako habang nagmamaneho. Mahal na mahal ko talaga ang babaeng ito.
Pagdating namin sa Healing Sanctuary ay sobrang saya niya. Pero bigla na lang siyang napahawak sa kanyang ulo. Tila sumasakit ito ng todo. Hinawakan ko siya kaagad at niyakap Hindi KO kasi alam ang ating gagawin.
I WAS so very happy ‘cause I know I’m with the man that I love. Pero biglang sumakit ang aking ulo sobrang sakit parang hindi ko na makakaya pa, kaya na pahawak na lang ako sa aking ulo. Mabuti na lang at nandyan si Nanna na agad niya akong niyakap ng sobrang higpit.
“Mi Reina okay ka lang ba?”nag-aalalang taning niya sa akin habang niyayakap pa rin ako ng mahigpit. “Saan ang masakit? Magsabi ka naman sa akin oh?’ramdam na ramdam ko ang pag-aalala sa boses niya.
Mahinang akong tumango sa kanya.
“No. Mi Reina. Uuwi na tayo hindi maganda ang—“hindi ko siya oinatuloy sa sasabihin niya.
Tiningnan ko siya sa kanyang mata, “Mi Caballero okay na ako. Hindi ko pa gustong umuwi dahil gusto kong makasama kapa”and then I smile at him.
He smile at me also but it was a different smile that My Knight give me.
“Ohhh. What’s with the smile. I don’t like it. I think it was a fake smile. You know I hate fake.”niyakap ko siya pabalik. “Just be smile genuinely to me, okay Mi Caballero?”tanong ko sa kanya.
He kissed me in the forehead and my head and then he gave me the sweetest smile.
Pumunta na kami sa harap ng dagat. Umupo kami sa gilid nito at hiyakap niya ako mula sa likuran. I love the warmth that he gave me while hugging me. It makes me feel loved, secured and protected in his arms. I feel so complete. And I fell in love with him every single day of my life.
Naputol ang aking pag-iisip ng halikan nita ang aking ulo at nagpaalam sa akin. “Mi Reina can you wait here may kukunin lang ako sa kotse”sabi niya sa akin. Tumango lang ako bilang sagot.
Lumuwag ang yakap niya sa akin at tiningnan ko lang siya habang naglalakad pabalik sa sasakyan. Tumalikod na lang ako sa kanya at patuloy sa pag-iisip kung bakit bigla na lang sumasakit ang aking ulo. Ngayon lang kasi ako nakaranas ng ganito. Ganitong kasakit sa ulo at ganito kadalas ei. Sumasakit lang ang ulo ko once a month pero ito dalawang araw lang ang lumipas. Siguro stress lang ito.
Patuloy lang ako sa pagtanaw sa dagat. The peacefulness, calmness and this place is so amazing and beautiful. I really love nature. A God’s gift to every mankind. Pero mayroong iba diyan hindi na-aapreciate ang kalikasan.
And then I smell something familiar scent—I smell a Victoria Secret scent. Agad akong tumingin sa aking likuran and then I saw—
Nanna he is holding a Victoria Secret perfume and a stem of red rose and then one stem of sun flower my favorite flowers. Inabot niya rin sa akin ang paper bag sabay halik sa aking noo.
“For you. You’re favorites”nakangiting sabi niya sa akin at niyakap ako.
“Talaga sa akin ito?”nagdadalawang isip na tanong ko. Tumango lang siya. “Bakit mo binili ito? Mahal naman nito”sabi ko sa kanya.
“Ei mas mahal kita ei and then I like the smell of that perfume it suits you.”sabi nuya sa akin at kumindat pa.
Kinurot ko lang siya sa tagiliran at niyakap din. Pinakawalan niya ako at binuksan ko ang paper bag. May laman itong tatlong magkatulad na perfume. I smile at him happily and then I kissed his forehead.
“I love you Mi Caballero”I said while looking directly in his eyes.
“ I love you to the Pluto to the moon, Jupiter, black hole, galaxies and all the heavenly bodies and back” hindi ko mapigilan ang pagtatawa kapag sinabi niya ito. Hindi ko talaga malalampasan ang lalaking ito pagdating sa ‘I love you’niya. Kaya tumawa lang ako.
“I love you more than anyone else and anything else”sagot ko sa kanya at niyakap siya ng sobrang higpit.
Umupo kami saglit, while he hug me from behind,we love watching this scenery while holding each other. Matapos ang halos kalahating oras ay napagdesisyonan naming umuwi na dahil sumasama na man ang aking pakiramdam.
Inalalayan niya akong pumasok sa sasakyan at siya na rin ang nagsuot ng seatbelt ko. Hinalikan niya muna ako sa noo bago umikot papuntang sa driver seat.
“Mi Reina, magpahinga ka muna, okay?”bakas sa boses niya ang pag-aalala. “Matulog ka muna givisingin na lang kita pagdating natin sa bahay niyo”sabi niya sa akinat jinalikan ang aking noo. Tumango lang ako sa kanya.
“Okay lang ba na magpatugtog ako ng music?”tanong niya.
Tumango ako sa kanya, “Sure, Mi Caballero. Music is my medicine also”ngumiti siya sa akin at pinatugtog niya ang aking paborito.
Playinggggg..
Beautiful Scars
Broken all the pieces I’ve been shaping lately
Focused on the things that didn’t make no sense
Guess that growing up was never meant to be easy
Gosshhhh… I love this song but I love the man beside me more than this song.
“You okay?”he asked me. I nodded my head.
“I am always okay when I’m with you Mi Caballero.”I smile lovingly to him. Then he looked away ‘cause I know he’s blushing.
“I love you Mi Reina”bulong niya sa kin, hinalikan sa aking noo and then he started the car.
Yeah, I got used to doing everything sideways
Didn’t really care about how everyone felt
Hiding my emotions down in different ashtrays
Oh, but what is lost ain’t gone
No, you can’t just let go
‘Cause it’s a part of you that will make you strong
Embrace your flaws
I’m not gonna fight back what I’ve become
Yeah, I’ve got bruises where I came from
But I wouldn’t change if I could restart
I ain’t gonna hide these beautiful scars
I’ve been going way too hard on myself
Guess that it’s the reason that I’m feeling like hell
But I wouldn’t change if I could restart
I ain’t gonna hide these beautiful scars
“I love you more than anything and anyone else Mi Caballero”kinuha ko ang kamay niya at hinawakan ito ng sobrang higpit.
He smile sweetly, genuinely and lovingly to me that melt my heart. The smile I always want to see when I’m with him.
“And I love you to the Pluto to the moon, Jupiter, black hole, galaxies and all the heavenly bodies and back”mahina akong natawa sa kanya. “Pero magpahinga kana gigisingin lang kita. ‘Wag matigas ang ulo Mi Reina. Alam kong masama ang pakiramdam mo, kaya you need to rest. Just sleep please”mahinahon na sabi niya sakin.
Kaya wala ako nagawa basat ito na ang sabi wala talaga akong magaawa. I smike at him and then slowly nodded to him that nod bring the smile in his face.
He kissed my forehead once again and then I rest.
I went down a road that only got me nowhere
I’ve seen every corner, every inch of this place
Being all alone it really got me thinking
Maybe overthinking
That what is lost ain’t gone
No, you can’t just let go
‘Cause it’s a part of you that will make you strong
Embrace your flaws
I’m not gonna fight back what I’ve become
Yeah, I’ve got bruises where I came from
But I wouldn’t change if I could restart
I ain’t gonna hide these beautiful scars
I’ve been going way too hard on myself
Guess that it’s the reason that I’m feeling like hell
But I wouldn’t change if I could restart
I ain’t gonna hide these beautiful scars
Hide these beautiful scars
Hide these beautiful scars
I’m not gonna fight back what I’ve become
Yeah, I’ve got bruises where I came from
But I wouldn’t change if I could restart
I ain’t gonna hide these beautiful scars
I’ve been going way too hard on myself
Guess that it’s the reason that I’m feeling like hell
But I wouldn’t change if I could restart
I ain’t gonna hide these beautiful scars
Hide these
I ain’t gonna hide these
Hide these
Hide these beautiful scars
No
PAMINSAN-MINSAN pinagmamasdan ko siya alam kong hindi mabuti ang kanyang pakiramdam. But seeing her peacefully sleep in my side makes relived. Huminga ako ng malalim at ma-ingat na nagdrive.
Pagdating namin sa kanilang bahay ay maingat kong tinapik ang kanyang pisngi at hinalikan ang kanyang noo.
“Mi Reina we’re here”I carefully caress her cheeks. And then she slowly open her eyes and give me the sweetest smile.
“Thank you Mi Caballero”with that she cupped my both cheeks and she kissed my forehead.
“You’re always welcome Mi Reina. Halikana para makapag-pahinga kana!” tumango lang siya sa akin. Agad akong bumaba para pagbuksan siya at inalalayan siya.
Magkahawak-kamay kaming pumasok sa kanilang bahay. Nilagay niya muna ang mga gamit niya sa kanyang silid ganoon na rin ang mga binili ko sa kanya, hinintay ko na lang siya sa labas ng kanyang silid. Pagkalabas niya ay dumeretso na kaming dalawa sa kusina.
“Hi mom, dad”nakangiting bati niya sa kanyang mga magulang.
“Hi tita, tito”masayang bati ko rin sa kanila.
“Hello. Oh bakit ang aga niyo pang umuwi, akala ko 4:00 pa kayo uuwi”sabi ni tita.
“Oo nga tita, kaso itong Reina ko ei sumakit naman ang ulo”hinawakan ko pa ang kanyang ulo at hinalikan.
“Sumakit na naman?”tumango lang ako kay tita. “Parang hindi na yata normal ‘yan Mah Luna auh”may pag-aalala pa sa boses ni tita.
“Oo nga My Denise diba hindi naman ganyan kadalas noon kapag sumasakit ang ulo mo?”tanong naman ng kaniyang ama.
“Oo dad. Pero okay naman ako. Pagod lang siguro ito”sabi pa niya.
“Oh siya segi kapag sumasakit ulit ang ulo mo sabihin mo kaagad sa akin ha?”sabi naman ng ina niya. Tumango lang siya bilang sagot sabay upo sa kanyang upuan.
Tumabi naman ako sa kanya. “So tita, tito kailan pala ang kasal niyo?”tanong ko sa kanila. Tiningnan ko si tito na nakangiting tiningnan si Tita.
I can see the love through their eyes. The way tito stare at tita and the way tita answered the stare of tito to her. You can say that they are so in love with each other.
“Ahhmmm. Next month iho. Pinaplano pa namin ng tita mo ang aming reception and what-so-ever”sabi pa niya, agad naman si tita nauposa tabi niya at hinalikan siya sa pisngi.
“I’m so hapoy to the both of you tita, tito. Kung may maitutulong man ako sa inyo just text or call me lang”nakangiting sabi ko sa kanila. Tumango naman si tita ganoon sin si tito sa akin.
“Pero sa ngayon kailangan mo lang gawin para sa amin ay alagaan ang nag-iisang prinsesa namin.”ma-awtoridad na sabi ni tito sa akin.
Sumaludo pa ako sa kaniya, “Opo tito. Pangako ko ‘yan. Aalagaan ko po ang anak niyo habang ako’y nabubuhay.You know how much I love your only princess tito”kumindat pa ako kay Neoma. Kinurot niya ako sa tagiliran pero inakbayan ko lang siya at hinalikan sa noo.
“I love you”bulong ko sa kanya.
“I love you more, Mi Caballero”sagot niya na puno ng pagmamahal while she was wearing a very passionate smile.
Sumabay na rin ako sa kanila sa pagkain and then, binantayan ko si Neoma sa pagtulog dahil medyo sumasakit naman daw ang kanyang ulo. Buong maghapon siyang nakatulog. Buong hapon ko rin hawak ang kanyang kamay at hinahalik-halikan ang kanyang noo. Bandang alas kwatro siya ng hapon ng magising.
“Anong oras na Mi Caballero?”agad na tanong niya rin sa akin.
“It’s already four in the afternoon Mi Reina”hinalikan ko pa siya sa noo.
“Dapat umuwi kana. Baka pagalitan ka nina tita at tito niyan”nag-aalala siya sa akin.
“Hindi sila magagalit alam naman kasi nila na ikaw ang kasama ko. At tinext ko na kanina si Selene at nagpaalam narin ako kina mommy at daddy.”sabi ko sa kaniya.
“Mabuti naman kong ganoon. Thank you Mi Caballero kasi palagi kang nandito sa tabi ko”pagkatapos niyang sabihin iyon niyakap niya ako ng sobrang higpit.
“Mahal kita ei”maikling sabi ko at niyakap din siya..
“Bumaba na tayo baka hinihintay na tayo nina mom sa labas”tumango lang ako at inalalayan siya.
Halos kalahating oras rin kaming nagkwentuhan at nagpaalam na rin ako para umuwi. Hinatid din ako ni Neoma sa aking sasakyan.
“Mi Caballero thank you for today kahit na tinulugan lang kita”sabi niya at niyakap ko.
“Ano kaba. Okay lang ‘yon kahapon nga tinulugan din kita pero masaya ako dahil nandyan ka parin sa tabi ko.”sabi ko sa kanya.
“I love you Mi Caballero”at hinalikan ako sa noo.
“I love you more!”hinalikan ko rin siya sa noo.
Every ‘I love you’ that came from her is the best ‘I love you’ I’ve ever heard to someone. Seeing her face just a second or a minute, my whole day is complete.
YOU ARE READING
Lifetime Series #1: The Abiding Amor (COMPLETE)
Teen FictionNanna Gabriel McAnthony, a protective, understanding, supportive and loving brother to his only sister. He will do everything to make her sister laugh and smile. All his time is just for his family and books. Not until he met this nerdy girl named L...