Chapter XXVII:

15 6 0
                                    

OUR FIRST monthsary is the best feeling in the world. It was a two weeks after. After that day, Nanna is being so sweet every time I’m with him. He gave what I want, and what I need. He spoiled me in everything.

Today, we are preparing for my parents incoming wedding. After that 1st monthsary, we planned for them. Syempre, Nanna is in my side always.

From, the reception, the wedding place and everything.

Sobrang saya ko dahil sa wakas wala nang hahadlang sa pagmamahalan ng aking mga magulang. They are free to do whatever they want as long as they both happy. I’m happy for them also. Busy si mom ngayon sa pag-aasikaso sa kanyang wedding gown ganoon din si dad. Hindi talaga pwedeng paghiwalayin ang dalwang iyon.

Pati pamilya ni Nanna ay nagtutulungan din para sa darating na kasalan ng aking mga magulang. May mga araw na kami na ang nag-aasikaso ng mga kakailanganin namin. Habang si mom at dad naman ay pinagpahinga lang namin.

Maraming beses ko na rin naranasan ang pagsakit ng aking ulo. Pero binalewala ko lang ito. Umiinom lang ako ng gamot para rito. Tumitigil na man siya pero pagkaraan nga ilang araw ay bumabalik naman ito.

Papunta kami ni Nanna ngayon sa isang kilalang designer para tiningnan ang wedding gown ni mom. Pinagawa pa talaga ito ni dad para sa kanya. Kasi daw kaya niyang gawin lahat para kay mom kaya wala si mom na gawa, gusto lang naman sana ni mom na simplwng damit lang. Kaso si dad lahat ang bahala daw. Kaya wala siyang nagawa.

“Mi Reina, I’m happy for your parents.”makikita sa mukha ni Nanna ang kanyang binibitawang salita.

“Ako rin. Hindi ko inaakala na ganito ang kahihinatnan ng kanilang pagmamahalan. Hindi ko inakala na aabot sila sa ganito”sagot ko rin sa kanya. “Sobrang galit ko pa noon kay dad dahil sa ginawa niya sa amin ni mom noon. Pero hindi ko inakala na magagawa niya lahat ng ito para kay mom.”hindi makapaniwalang sabi ko sa kanya.

“Ganoon nga siguro Mi Reina ang magagawa ng pagmamahal. Kayang gawin ng isang tao ang lahat ng bagay para sa kanyang minamahal na babae. Tulad mo,”pasimpleng tumingin siya sa akin. “Kaya kong gawin ang lahat para sa iyo. Even it cost my life, whatever you say I will do without wasting a second”he sincerely said to me.

I smile at him so genuinely and then I hold his hand. “Mi Caballero, hindi naman ako magpapagawa sa’yo ng hindi mo kaya at ikapapahamak mo.”

“Really?”pangungulit niya naman sa akin habang mahinang natatawa.

“Mi Caballero naman ei.”mahina ko siyang tinampal. Pero hinalikan niya ang aking kamay.

“Mi Reina, nasabi ko na ba sa araw na ito na mahal na mahal kita? If nakalimutan ko. I love you more than anything else always remember that.”hinalikan niya ako sa noo.

“Ofcourse before I wake up you call to tell me that you love me. After half an hour and then everytime you have a chance. You won’t forget to say I love you to me. So, Mi Caballero, I love you so much!”sabi ko sa kanya.

    Nang dumating na kami sa isang designer ay hinalikan muna ni Nanna ang aking kamay, naunang bumaba at inalalayan ako. His sweetest doings.

Kinausap namin sandali ang designer at nagpaalam na rin kaagad.


    ALAM  ko na medyo napapagod na rin ang aking mahal sa buhay dahil sa nitong mga nakaraang araw. We are preparing for her parents wedding. I know that Mi Reina is very happy because finally her parents is getting married. I know that even she’s tired hindi niya sinasabi sa kahit kanino, kahit na sa akin. Dahil alam niyang mag-aalala kami. Lalong-lalo na nitong mga nakaraang linggo na palagi nalang sumasakit ang kanyang ulo.

Pero hindi niya talaga sinasabi sa amin. Kaya nag-aalala na ako sa kanya. Kung tatanungin mo siya hindi man niya sinasabi ang totoo palagi niya lang sinasabi na “I’m okay”,”ayos lang wag kang mag-aalala”. Kahit na alam mong nahibirapan na siya.

Kaya ngayon naman ay napag-isipan ko na mag-relax muna siya. Gusto ko siyang dalhin sa isang tahimik na lugar. Kaya naisip ko na dalhin siya sa Healing Sanctuary.

“Mi Reina, I have some request. Sana pumayag ka!”mahinahon na sabi ko sa kanya.

“Sure, what is that Mi Caballero”nakahawak siya sa kamay ko.

“Pwedeng pumunta muna tayo sandali sa Healing Sanctuary? We need to take some break. Sana okay lang sa'yo”hindi ko inasahan ang pagtango niya na may ngiti sa labi.

“Oo naman. Ikaw pa. Malakas ka sakin ei”sabi pa niya at kinurot ang aking pisngi.

Inakbayan ko lang siya at hinalikan sa gilid ng kanyang noo. “I love you” bulong ko sa kanya.

“I love you more!”balik na bulong niya sa akin. Ngumiti lang ako sa kanya. Habang inalalayan siya papasok sa aming sasakyan.

“Mi Caballero please play my favorite song, pleassseeee!”pagpapa-cute niya pa sa akin.

“Magic word pleaseeeee!”sagot ko sa kanya.

“Huh?”napakunot ang kanyang noo sa sinabi ko.

“Magic word to play you’re favorite song, you must say the magic word to your favorite person”kumindat pa ako.

“Are you sure that you are my favorite person? How can you say that?”sabi niya sa akin.

“Mi Reina, you always say that I am you’re favorite person. I’m hurt right now!”pag-iinarte ko pa.

“Awwwwwww. Mi Caballero is so cutteeee!”sabay kurot sa aking pisngi. “Wait I already know the magic word.”masayang sabi pa niya sa akin na nag-aaktong bata rin. “I love you, Mi Caballero!!!!!!”sigaw pa niya sa loob ng kotse.

“I love you morreeeeee!”sigaw ko naman.

“So that’s the magic word?”tanong niya sa akin. Mahina akong natawa at tumango sa kanya. “Ayyyyyy. Para-paraan ka talaga, hindi mo naman kailangan na magic word para sabihin ko na mahal kita auh.”niyakap niya ako ng mahigpit sa ulo at hinalikan ito.

Inangat niya ang aking ulo. She stare at me in my eyes. “From this day. I will promise to say I love you everytime, everywhere. As long as you are at my side”at hinalikan ako sa noo.

She has a sweetest tongue. I didn’t expect her to say that.

“I love you more Mi Reina!”masayang sabi ko sa kanya at hinalikan siya sa noo. Ngumiti siya ng napakalaki sa akin.

“So, you’re playing my favorite song?”tanong niya pa sakin.

“Obcourse!”sabay mahinang natawa.

Plaayyyiingggggg… Beautiful Scars

Broken all the pieces I’ve been shaping lately
Focused on the things that didn’t make no sense
Guess that growing up was never meant to be easy

Tahimik lamang siya habang nakangiti at nakikinig sa musika. She really love this song. But, she loves me more.

Hindi talaga ako magpapatalo ano?


Yeah, I got used to doing everything sideways
Didn’t really care about how everyone felt
Hiding my emotions down in different ashtrays

Hinawakan niya lang ng mahigpit ang aking kamay at nilalaro ito. Mapangisi lang ako sa aking nakikita. I know that Mi Reina can relaxed even in a short period of time.


Oh, but what is lost ain’t gone
No, you can’t just let go
‘Cause it’s a part of you that will make you strong
Embrace your flaws


Walang isa sa amin ang nagtangkang magsalita. Hindi mo kasi makakausap ang isang ito, kapag nagbabasa, may pinapakinggan, nag-aaral, nanonood ng movies, at syempre kapag nakikinig sa kanyang guro kaya ayon nakikinig na rin lang ako.


I’m not gonna fight back what I’ve become
Yeah, I’ve got bruises where I came from
But I wouldn’t change if I could restart
I ain’t gonna hide these beautiful scars
I’ve been going way too hard on myself
Guess that it’s the reason that I’m feeling like hell
But I wouldn’t change if I could restart
I ain’t gonna hide these beautiful scars

I went down a road that only got me nowhere
I’ve seen every corner, every inch of this place
Being all alone it really got me thinking
Maybe overthinking

That what is lost ain’t gone
No, you can’t just let go
‘Cause it’s a part of you that will make you strong
Embrace your flaws

I’m not gonna fight back what I’ve become
Yeah, I’ve got bruises where I came from
But I wouldn’t change if I could restart
I ain’t gonna hide these beautiful scars
I’ve been going way too hard on myself
Guess that it’s the reason that I’m feeling like hell
But I wouldn’t change if I could restart
I ain’t gonna hide these beautiful scars

Hide these beautiful scars
Hide these beautiful scars

I’m not gonna fight back what I’ve become
Yeah, I’ve got bruises where I came from
But I wouldn’t change if I could restart
I ain’t gonna hide these beautiful scars

I’ve been going way too hard on myself
Guess that it’s the reason that I’m feeling like hell
But I wouldn’t change if I could restart
I ain’t gonna hide these beautiful scars

Hide these
I ain’t gonna hide these
Hide these
Hide these beautiful scars
No


“Hhhooohhhhhh!”tanging sigaw niya ng matapos ang song na ‘yon. “ I love it!”sigaw niya pa ulit.

“You love that song more than me?”I seriously questioned her.

“Mi Caballero”hinawakan niya ang aking pisngi at iniharap sa kanya. “I love you more than anything right? I love you. I know that you’re jealous everytime I said I love yiu to that thing, that thing, everything. You want that my I love you is for you. So I love you Nanna Gabriel McAnthony”seryosong sabi niya at hinalikan ako sa noo.

“I love you more,Mi Reina”hinayakap ko siya ng sobrang higpit.

    Nang makarating na kami sa Healing Sanctuary inalalayan ko siyang bumaba sa sasakyan at sabay kaming pumunta sa gilid ng dagat.

“Mi Reina, always remember that I love you know matter what happened I will love you for the rest of my life”and then I hugged her in the back while lightly kissing her forehead.

“I love you more Mi Caballero no one can separate us, even death”I hugged her tight.

“Even Death” we end that conversation as a promised.

After that we are silently looking at the sea while holding her at my arms. I know that she is comfortable with our position.

Fifteen minutes had passed and then we are back to our car and then, we have to go back to their house. I know that Mi Reina is tired so I let her sleep for a while.

“Mi Reina,take a rest for a while. I know you’re tired already”sabi ko pa sa kanya.

“No. Okay lang ako”sabay iling pa niya. Hinawakan ko ang kanyang dalawang kamay at yiningnan siya sa kanyang mga mata.

“Yeah. Palagi mo ‘yan sinasabi. Mi Reina, ‘wag nang matigas ang ulo. I know you’re tired already, but you want the best for your mom and dad. So please, ako na ang nakikiusap sa’yo magpahinga ka na. Nakikita ko sa mga mata mo na pagod kana. Eyes never lie.”sabi ko pa sa kanya at nginitian siya.

“Oo na. Magpapahinga na po, mahal na hari”natawa alang ako doon na sa mahal na hari part. Yumawa lang kami dalawa.

“Mahal mo talaga ako no!”pagmamayabang ko sa kanya.

Mahina siyang natawa at piningot ang aking ilong, “Oo na mahal na mahal kita”sabi niya sa akin na ikinabilis pa lalo ng tibok ng puso ko.

“My gosh Mi Reina, you make me heatt beat so fast, faster and fastest!”sabi ko sa kanya na mas ikinatawa niya.

“Ikaw talaga gusto mo ba akong magpahinga o kakausapin mo na lang ako. Okay lang naman, as long as you’re here by my side”sabi pa niya sa akin.

“No I want you to sleep and rest.”I said with a serious voice.

“Oo na. Gigisingin mo na lang ako ha? I love you”sabi niya sa akin at hinalikan ako sa pisngi.

“I love you more. Sleep and rest!”sabi ko at hinalikan siya sa noo.

Pinausad ko na ang aming sasakyan and then I played a song. I was starring at her from time to time. I want her to feel comfortable and secured while I’m with her.

I stop in the flower shop for a while to buy her favorite flowers, red roses and sun flower of course. I also buy for her mother, for my sister and for mommy.

When we arrived at their house, she’s still sleeping. I waited fifteen minutes, twenty, to wake her up. But she didn’t wake up so I carry her towards their house.

“Oyyy, anong nangyari diyan?”nag-aalalang tanong ni tita sa akin.

“Natutulog po siya tita. Hindi ko na lang po ginising kasi alam ko pong napapagod siya nitong mga nakaraaang araw”paliwanag ko sa kanyang ina. She feel relieved when she heard my explanation.

She smile at me and then she help me open the door para maipasok ko sa loob ang aking Reina.

“Dito na muna ako tita,babantayan ko lang po siya tita”magalang na sabi ko kay tita.

Ngumiti siya sa akin at tumango, “Iho, maraming salamat sa pag-aalaga mo sa anak namin ha? Ngayon lang siya namin kasi nakita na sobrang saya. Her happiness that money can’t buy, you make her feel that.”hinawakan ni tita ang aking kamay. “Kahit ako na ina niya hindi ko nakita na ganyan kasaya ang anak ko ngayon lang. Simula nang nakilala la niya.”paliwanag ni tita. “Kaya sana mahalin mo ang anak ko kung gaano ka niya kamahal, natatakot ako para sa anak ko kasi baka ang pagmamahal na ‘yan, ‘yan pa ang magpapahamak sa kanya.”nag-aalala na sabi ni tita at unti-unting naluluha.

“Tita, ‘wag ho kayong mag-alala mamahalin ko po ang anak niyo habang ako’y nabubuhay. Pinapangako ko pa iyon”sabi ko sa kanya. Niyakap na lang ako ni tita ng sobrang higpit. Sabay sabing maraming salamat. Tumango lang ako sa kanya.

“Oohhh. Siya sigeh. Lalabas na muna ako ipaghahanda ko lang kayo ng makakain”sabi ni tita sa akin at lumabas na kaagad sa kwarto ni Neoma.

Umupo ako sa tabi ni Neoma at hinawakan ang kamay niya habang siya’y natutulog. Her angelic face, I want to look at it every second. I kissed her forehead and whispered “I love you”to her. I’m just holding her hand as she sleep.

I love holding her hands everyday. And I plan to hold this hand forever. But when the right time comes. I want to spend the rest of my life loving this girl beside me. I want to love her for a lifetime.

After one and a half hour I didn’t notice that I sleep already. Nagising na lang ako dahil may humahaplos sa aking pisngi. Unti-unti kong binyklat ang aking mga mata at nakita ko ang aking nag-iisang Reyna.

“Oohh. Gising kana?”tanong ko sa kanya. Ngumiti lang siya sa akin at niyakap ako.

“Ikaw naman ang matulog babantayan kita!”malambing na sabi niya sa akin. Umiling ako sa kanya.

“Sabi ng mom mo. Pagkagising mo bumba na tayo. Kaya hindi ako pwede matulog—“pero hinigpitan niya lang ang yakap sa akin at hinalikana ko sa noo.

Unti-unti siyang bumango at pinahiga ako sa kanyang kama. “Pleaseee, Mi Caballeto matulog ka na muna. Ako naman ang nakikiusap”sabi niya sa akin. Kaya wala akong nagawa. Tumango na lang ako sa kanya. Inayos niya ang kanyang kumot at inayos ang aking higaan.

“Sleep, rest ako na ang bahala kay mom”pinal na sabi niya. Kaya tumango na lang ako. “Good boy. I love you”sabi niya sa akin at hinalikan ako sa noo.

“I love you too”and then I dozed off to sleep.

        BINABANTAYAN ko siya habang natutulog, bumaba lang ako saglit para kumuha ng makakain. Ang gaan ng pakiramdam ko dahil sa wakas nakatulog ako.

Matapos ang halos isang oras ay nagising na rin siya na may ngiti sa labi habang tinitigan ako, like I’m the most beautiful girl in the world. Pinulot ko ang aking unan at binato sa kanya. Natawa lang siya habang pinapanood ako.

“Bumangon ka na nga. Kanina kapa natutulog diyan ei”mataray na sabi ko. Hindi ko man lang siya tiningnan habang inaayos niya ang aking higaan. Maya’t-maya ay niyakap niya ako mula sa likuran at hinalikan ang gilid ng aking noo.

“I love you, Mi Reina. Ang sarap pala magiding na ikaw ang aking nakikita no?”tanong niya na nagpapabilis ng tibok ng aking puso. “You are the most beautiful woman in the whole world wide. Always remember that”sabi pa niya sa akin.

“Tumahimik ka nga”sabi ko sa kanya dahil umiinit na ang aking pisngi.

“Hey Mi Reina, are you blushing?”maarteng sabi pa niya sa akin.

“What? Hindi auh!”pag-iwas ko ng tingin sa kanya.

“You know what you are beautiful if you blush. Always remember that. And I love you”sabi pa niya sa akin at niyakap ako ng mahigpit.

“I love you more”bulong ko lang sa kanya. “Tara na hinihintay na tayo nila mom at dad.

Pagkalabas namin dumeretso na kami kaagad sa sala at nadatnan sina mom at dad na nag-uusap. Kaya napatigil sila ng makita kami ni Nanna.

“Ohh, My Denise, okay na ba ang pakiramdam mo?”tanong ni dad sa akin.

I smile sweetly at him and then I gave him a hug, “Yes dad. I’m feeling okay”sabi ko pa sa kanya.

“Mabuti naman”sabi niya sa akin at hinalikan niya ako sa noo.

“How’s your sleep Mah Luna?”tanong naman ni mom.

“I’m fine mom.”I smile at her and kissed her on cheeks. Umupo na rin kami ni Nanna sa harap nilang dalawa. Nagkwe-kwentuhan lang kami at nagtatawanan. Hanggang sa dumating na ang hapon.

It’s time that Nanna will bid goodbye to us. Hinatid ko siya sa lavas ng gate kung saan ang kanyang sasakyan.

“Mi Caballero, Ingat sa pagda-drive ha?”sabi ko sa kanya.

“Opo, mahal na Reina!”yumuko pa soya sa akin. Mahina akong natawa.

“‘Wag ka ngang ganyan”sabi ko sa kanya habang tinatago ang kaba na aking nararamdaman. Hindi ko alam kong bakit.

“Opo mag-iingat po ako para mo sa inyo mahal ko”sabi pa niya sa akin. Kaya tumango lang ako sa kanya at nginitian siya ng pilit. Kaya medyo na halata niya.

Lumapit siya sa akin. “Mi Reina, I know that smile. Don’t worry I will go home safe and sound. I promise you. I will call you as soon as I arrived home. Okay?”tanong pa niya sa akin. Tumango na lang ako na medyo gumagaan na ang aking pakiramdam. “I love you always remember that!”sabi pa nuya sa akin.

“I love you more”sabi ko sa kanya at niyakap siya ng sobrang higpit while he kissed me on forehead. “Take care!”sabi ko pa.

“For you”sagot niya.

I waved goodbye to him. Habang umaalis palayo ang kanyang sasakyan hanggang sa mawala na ito sa aking paningin.

Bumalik na kaagad ako sa bahay. Umupo ako sa sala habang pinapakalma ang aking sarili dahil sa kabang aking nararamdaman. Tinanong din ako nila mom kung okay lang ako. Tanging tango lang ang aking sagot.

Binigyan din ako ni mom ng fresh pineapple juice para ikalma ang aking sarili. Pero kalahatibg oras na ang nakakalipas hindi pa rin tumawag si Nanna. Doon na mas nag-alala ako. And then, hindi ko kanina nahalata na binilhan niya pala ako ng bouquet of my favorite flowers. Hindi ko pa ito nahalata kung hindi ito na hulog sa sahig.

My heart is beating so fast I feel nervous. After ten minutes, may tumawag tiningnan ko kaagad ang aking cellphone.

MI Caballero♕ is calling…

Agad ko itong sinagot!

“Mi Caballero—?”tanong ko.

“Hello, this is Dr. Sales from Philippine Hospital.”bigla akong nanigas sa aking tinatayuan. At unti-unti ako nawalan ng malay.




A/N:
Hep! Hep! Hep!  Daito lang muna mga NyNyiiieeesss. See you on the next chapter.

Labya.. Please support me! Thank you everyone! ♡

Lifetime Series #1: The Abiding Amor (COMPLETE)Where stories live. Discover now