Heyyy!! NyNyiiieeesss! ♡ Enjoy!!
HABANG naglalakad kami papasok ng bahay alam ko na kinakabahan parin siya. Dahil medyo nanginginig pa rin siya. Pagpasok namin ng pinto. Tumigil siya saglit. Tiningnan ko lang siya at ngumiti.
"Don't worry, mommy and daddy will not eat you!"bulong ko sa kanya. Inirapan niya lang ako na ikinatawa ko. Dahil sa tawa ko tinawag na kami ng kapatid ko.
"Kuya, Ate. Just get inside you, two. Love birds! Mommy and daddy is waiting inside"walang buhay na sabi ng kapatid ko.
"Coming mi prinsesa!"sabat ko sa kanya. Hawak ko parin ang kamy ni Neoma habang papasok kami ng sala. Pero wala doon ang mga magulang ko. Alam kong nasa kitchen sila.
"Mommy, daddy. We're here!"bati ko sa kanila.
"Ohhh.. Son!"tumayo pa si mommy at daddy ng makita kami sa pinto ng kitchen.
"Mommy, daddy, This is Luna Neoma Denise Ferria, the girl I courted."may ngiti sa mga labi ko. Habang siya naman ay nanlamig sa kanyang kinatatayuan at nanginginig pa rin.
"Iha, why are you so pale?"nag-aalalang tanong ni mommy sa kanya.
"Ahhmmm.. I-im o-kay, m-mada--"hindi siya pinatapos ng sasabihin ni mommy.
"Tita. Just call me tita."may ngiti sa labi ni mommy habang papalapit sa amin.
"Just call me Tito, either."dagdag rin ni daddy. Lumapit na rin ito kay Neoma at nakipagkamay.
"Ako po si---"pero hindi na siya pinatapos ni daddy.
"Iha, just feel at home at ituri mo na kaming totoo mong pamilya."may ngiti sa labi na sabi ni daddy. Ngumiti lamang si Neoma sa kanila.
Pinaghila ko siyang ng silya at pinaupo sa aking tabi. Nakangiti lamang sina mommy, daddy at Selene sa amin.
"Selene, baka magselos ka naman kay Luna ha?"tinutukso ni mommy si Selene. Habang kami naman ay tumatawa lang.
"No, mommy. Because I know Ate Selene love me more than kuya."nawala ang mga ngiti sa mga labi ko sa sinabi ng kapatid ko. Tiningnan niya ako at lumipat kay Neoma. "Right ate?"tanong niya pa kay Neoma na mas ikinaasim ng pagmumukha ko.
"Obcourse, Sistah!"may ngiti din sa labi na sagot ng isa. Humanda ka sa akin Neoma. I will make you fall harder.
"Awss.. I think iba ang nagseselos ngayon"natatawang sabi ni mommy. Nagkibit balikat lang ako.
"Remember this, mi reina. I will make you fall harder on me!"sabi ko sa kanya habang tinitingnan siya ng deretso sa mga mata.
Namula siya at ngumiti sa akin sabay sabi na. "Noted! Mi Caballero!".parang ako yata ang namula naman sa ngayon.
"Awwwwsss. You're so sweet!"sabay na sabi ng tatlo.
"Wait, son, are you blushing?"natatawang tanong ni daddy sa akin.
"Uh?! Am I? No!"naiinis na sabi ko sa kanila. Pinipigil nila ang kanilang pagtawa.
"Kuya, make overtime on courting ate Neoma."natatawang sabi pa ng kapatid ko.
"Mi prinsesa, hindi kita patutulugin sa kwarto ko ei"naiinis na sabi ko pero ngumiti lang siya.
"I will sleep there, sa ayaw at gusto mo!"that accent is cute when she say tagalog.
"Awss. Mi prinsesa is speakibg tagalog."tumayo pa ako at nagbow sa kanya. Na ikinaiba ng kanyang itsura. Sa ngayon, parang mangangain na siya ng buhay. Tumawa lamang sina mommy at daddy sa kanya.
YOU ARE READING
Lifetime Series #1: The Abiding Amor (COMPLETE)
Teen FictionNanna Gabriel McAnthony, a protective, understanding, supportive and loving brother to his only sister. He will do everything to make her sister laugh and smile. All his time is just for his family and books. Not until he met this nerdy girl named L...