Chapter XXIII:

17 6 0
                                    

I WAS smiling like an idiot here in my room. Hindi ko inakala na nasagot ko na ang kauna-unahang lalaking nagpaptibok ng aking puso. Pagkauwi ni Nanna pinagpahinga muna ako nina mom at dad, baka masyado daw akong mapagod. Nakatulog ako at ginising ako ni mom para maghapunan. Ang bait ng magulang ko diba?

Pagkababa ko dumeretso agad ako sa kusina. Nadatnan ko ang aking mga mgulang na naghahanda ng aming pagkain. Nakangiting bjnati ko sila.

“Nakakatulog ka ba nang maayos, Mi Reina?”tanong ni mom sa akin.

“Yes mom”I smile widely at her.

“Iba talaga ang ngiting in love at may boyfriend na! We’re happy for you Mah Luna”nakangiting sabi ni mom sa akin.

“Thank you mom dad for supporting me all the way”I answered then and smile sweetly.

Hanggang sa matapos na kaming kumain dumeretso na kaagad ako sa bathroom para maligo. Halos kalahating oras ako doon pagkalabas ko nadatnan ko si mom sa aking silid nakaupo sa aking kama. Habang nakangiting tinitingnan ang aking necklace na binigay ni Nanna.

“You’re lucky to have her, Mah Luna”masayang sabi ni mom sa akin. Tumango-tango lang ako sa kanya. “Magpahinga kana Mah Luna alam kong napapagod ka, ito ang gatas mo inumin mo ha?”inilahad ni mom sa akin ang gatas. Agad ko itong ininum at nahiga sa aking kama.

Halos kalahating oras na ako dito sa kama pero hindi pa rin ako makatulog. Nagulat ako ng biglang tumunog ang aking cellphone.

From:NannaTikbalang♕

     Mi Reina, I will never stop saying thank you to you for saying yes to me. I promise to make you happy more than you think. Thank you for everything. And also, thank you for the bracelet I really love it. But I love you more than anything! I know that you know that. You will be forever Mi Reina, forever my partner my bestfriend.

    Susunduin kita bukas diyan sa inyo. Sabay tayong pupunta ng church as usual. Ditan na rin pala ako magbe-breakfast kung pwede! Hehehehe

   Always remember that I love you the most. You are one of the best thing happened to my life. I will always here and forever will be here for you. What ever problem we encounter we will face it together. TOGETHER FOREVER!. I know that we may face many problems and we strughle a lot but we will fight for our relationship.

I LOVE YOU AS ALWAYS! TE QUIERO MUCHO! MI REINA LUNA NEOMA DENISE FERRIA!

I was smiling while reading his message to me again and again hanggang sa makatulog na ako.



         I WAKE up with my head hurts, pero kaya naman. Bumangon na ako at pumunta ng banyo para maligo. Ininda ko pa rin ang sakit ng aking ulo. Pagkatapos ng halos kalahating oras ko sa loob ng banyo ay natapos na rin ako. Nagbihis ako ng pangsimba, as usual dress but today I wear a long sleeve gray dress and a white shoes.

Pagkatapos kong magbihis lumabas na ako ni hindi ko man lang tiningnan ang oras. Pagdating ko sa kusina nadatnan ko kaagad sina mom at dad na nag-uusap pero nandoon na din si Nanna. Napatingin kaagad ako sa aking relo. What it’s already 7:00 o’clock bakit hindi man lang ako ginising ni mom.

“Good morning everyone!”bati ko sa kanila lumapit ako kay mom at dad para humalik sa kanilang pisngi, tumayo naman  si Nanna para salubungin ako ng mahigpit na yakap at halik sa noo. I genuinely smile at him. And mouthed ‘I love you’ he smile at me and then said ‘I love you’ to me also.

“Mom bakit hindi mo ako ginising”sabi ko kay mom habang iniabot sa akin ang gatas na kanyang tinimpla.

“Because sabi nitong si Nanna ei hayaan ka muna baka sobrang napagod ka kahapon”paliwanag naman ni mom. Kaya tiningnan ko si Nanna, ngiti at kibit balikat lang ang sagot niya sa akin.

“My Denise, Iho, mag-agahan muna kayo bago pumunta sa simbahan baka kasi gutumin itong si Denise ko. Alam mo naman”sabi pa ni dad sa amin.

“Dad, ano naman niyan?”nakakunot noong tanong ko sa kanya. Tumawa lang silang tatlo kay mas nainis ako.

Inakbayan ako ni Nanna at bumulong, “Matakaw kasi!”at halatang pinipigilan ang kanyang pagtawa. Hindi ko na lang sila pinansin. Umupo na alng ako sa aking silya at pinaghila pa ako ng magaling kong boybofriend. Nginitian ko lang siya bilang pasasalamat.

Kumain na kami puro kwentuhan, tawanan at syempre hindi mawawala ang pagtataksilan lalong-lalo na sa amin ni Nanna. Pero sino ba kami para magpatalo. Walang makakatalo sa aming dalawa kahit sino o ano pa ‘yan. Kaya sa tawanan na uwi ang aming umagahan.

Pagkatapos naming kumain nagpaalam na kaming dalawa para pumunta sa simbahan. Sympre hindi mawawala ang soundtrip namin ni Nanna.


Playyyiiiiinnnnggggg…



SA ISANG SULYAP MO

Song by 1:43


Bakit kapag tumitingin ka natutunaw ako
Bakit kapag lumalapit ka kumakabog ang puso ko
Bakit kapag nandito ka sumasaya araw ko
Lahat ng bagay sa mundo parang walang gulo

Dahil alam naming dalawa ni Nanna ang song na ito. Sumasabay kaming dalawa sa pagkanta paminsan-minsan ay tinitingnan niya ako habang kumakanta.

Ggiiiiisssshhhh. Heart can you please quite?


Bakit kapag nakikita ka parang nasa ulap ako
Bakit kapag kausap kita nauutal-utal sayo
Bakit kapag nandito ka nababaliw ako
Nababaliw sa tuwa ang puso ko (ang puso ko)

Tiningnan niya ako sa aking mga mata habang papuntang chorus na ang kanta.

Sa isang sulyap mo ay nabihag ako para bang himala ang lahat ng ito
Sa isang sulyap mo nabighani ako nabalot ng pag-asa ang puso
Sa isang sulyap mo nalaman ang totoo ang sarap mabuhay punung-puno ng kulay
Sa isang sulyap mo ayos na ako sa isang sulyap mo napa-ibig ako

He smile at me and then he hold my hand like He want to hold my hand forever. So I did. I held his hand tightly. And then we both smiling at each other.


Bakit kapag kasama kita ang mundo ko’y nag-iiba
Bakit kapag kapiling kita ang puso ko’y sumusigla
Bakit kapag nandito ka problema ko’y nabubura
Ikaw ang aking pag-asa at ang tanging ligaya

As the song went through I silently praying to GOD that this relationship with Nanna be the best. I pray that God will guide us for what ever problem we have to deal. Because I know Nanna will do everything to make me genuinely happy even it will lose his happiness.


Sa isang sulyap mo ay nabihag ako para bang himala ang lahat ng ito
Sa isang sulyap mo nabighani ako nabalot ng pag-asa ang puso
Sa isang sulyap mo nalaman ang totoo ang sarap mabuhay punung-puno ng kulay
Sa isang sulyap mo ayos na ako sa isang sulyap mo napa-ibig ako
Sa isang sulyap mo ay nabihag ako para bang himala ang lahat ng ito
Sa isang sulyap mo nabighani ako nabalot ng pag-asa ang puso
Sa isang sulyap mo nalaman ang totoo ang sarap mabuhay punung-puno ng kulay
Sa isang sulyap mo ayos na ako sa isang sulyap mo napa-ibig ako
Sa isang sulyap mo ayos na ako
Sa isang sulyap mo napa-ibig ako

And then the song end. We still holding each other hand. Pero habang tumatagal my head hurts pero binalewala ko lang ito. Pagod lang siguro ito. Hanggang sa matapos ang misa patuloy pa rin sa pagsakit ang aking ulo. Huling naranasan ko ang ganitong kasakit na ulo noong nakaraang taon pa na halos isang anim na araw akong nakaratay sa aking kwarto.

Paglabas namin ng simbahan parang na halata na ni Nanna ang aking iniintda. Kaya naman tumigil muna kami sa isang coffee shop para magpahinga.

“Mi Reina, are you okay? You’re not feeling well.”may pag-aalala sa kanyang boses.

“I’m okay Mi Caballero, ‘wag ka nang mag-alala we have to enjoy this day”nakangiting sabi ko sa kanya. Tumango-tango lang siya pero bakas sa kanyang mukha ang pag-alala. Hinawakan ko lang ang kanyang kamay sabay sabing, “Mi Caballero, don’t worry about me. I am strong right? I love you”dagdag ko pa kaya naman parang unti-unti ng nawawala ang kanyang pag-aalala.

“If you’re not feeling well or you’re head hurts, just tell me, okay? We have to go to your house so that you can rest properly and then I stay by your side. Taking care of you. You know how much I love you Mi Reina”he said with all the worries on his eyes while looking at my eyes.

Tumango lang ako bilang sagot sa kanya.

“So saan mo balak pupunta ngayon, Mi Reina?”tanong pa niya sa akin.

“I want to go to place we’re I can relaxed, no noise and I can smell fresh air”I said to him and tgen he smile.

“Okay for Mi Reina. I will find that place.”nakangiting sabi niya habang lumalabas kami ng coffee shop. Pinagbuksan niya ako ng pintuan para makasakay ng maayos. “Mi Reina, you can sleep ‘cause this will be a long ride. Baka mas lalong mapagod ka.”sabi at hinalikan niya ang aking pisngi.

“Okay lang sa’yo na matulog muna ako. Baka ma bored ka sa pagda-drive kapag wala kang kausap”sagot ko sa kanya.

“No. Hindi ako mabo-bored titingnan na lang kita kapag nabo-bored ako. Now sleep, I will wake you up when we reached our destination.”sabi niya at hinalikan ako sa noo. “I love you Mi Reina, sleep tight. I will always be here!”sagot niya sa akin.

“Gracias Mi Caballero. I love you so much!”and then I dozed off to sleep.



     

        I’M JUST watching her as she sleep. She is the most beautiful woman I’ve ever met. Kaya nga I fall for her hardly the first time I saw her. But now I’m the happiest and luckiest to call her mine. Pero sobrang nag-aalala ako dahil kanina lang kahit sabihin niya na okay lang siya pero nakikita kong hindi. Kaya naman pinatulog ko na lang siya para makapagpahinga.

Dumating na kami sa lugar kung saan ko siya gustong dalhin matapos ang halos 45 minutes na pagmamaneho. Hindi ako nakaramdam ng konting pagod kasi nasa tabi ko lang naman ang aking medisina. Hindi ko muna siya ginising, tiningnan ko lang siya habang tahimik siyang natutulog. Ito ang lugar kong saan kami dinala nina mommy at daddy noong mga bata pa kami madalas kami dito at maraming mga memories ako dito. I bring Mi Reina here ‘cause I want to make more memories here with her.

I was very thankful to GOD for giving Mi Reina to me. I was promising my self that I will taking care and I will love hero for as long as I live, as we both live. Falling in love with this girl, for me it is the best thing happened to my entire life.

I gently and slowly caressing her cheeks. I was like memorizing her face while she’s sleeping, she has an angelic face and gosh for me she’s perfect. I know that no one is perfect but—

She slowly open her chocolate brown eyes. I smile sweetly at her.

“Good morning Mi Reina”natatawang bati ko sa kanya while caressing her hair. “Are you feeling okay now?”I asked her with the concern tone.

“I’m okay Mi Caballero! Wait? Is this for real?”nagtatakang tanong niya sa akin habang nilibot ng kanyang mga mata ang lugar.

“Yeah, mommy and daddy always bring Selene and me here when we we’re a small kid”I smile at her while she continue to look the beautiful scenery infront of her. “Labas tayo”yaya ko sa kanya, I see the excitement on her face. Pinagbuksan ko siya ng pintuan and then we walk toward the seaside while holding each others hand.

“I love this place!”she complement with a smile plastering on her face.

“Awwwssss. You’re hurting me, Mi Reina. I taught you only love me”pag-iinarte ko sa kanya. “But if you love this place, my love for you is comparable, walang makakatumbas ng pagmamahal ko sa’yo.”I said while looking at her captivating eyes.

She smile sweetly and then he hold my both cheeks and then he kissed my forehead. “I cannot express how I love you. But I love you more than anything else in this world. You’re the only man except from dad that I will love and treasure for the rest of my life”my heart can’t stop from beating so fast, fast and fast. I held her cheeks and then I kissed her forehead and I hug her tightly, then she hug me back with same tight how I embrace her.

“Dapat lang. Ako lang dapat!”sabi ko pa sa kanyang tumawa lang kami na parang iwan.

“I feel secured and comfortable in your arms,Mi Caballero!”pasimpleng bulong niya habang nakayakap pa rin sa akin.

“Mahal kasi kita ei!”natatawang sagot ko kaya naman bumitaw na siya sa akin at kinurot ang aking pisngi. Habang tumawa na tumatakbo papunta sa mga bulaklak.

Tinitingnan ko lang siya hindi ko akalain na ang babaeng palaging seryoso, palaging nasa bahay lang, palaging nasa library lang kapag nasa paaralan, babaeng matapang kayang labanan ang mga sakit at kung ano-ano pa at ang unang babaeng pina-iyak ko ay ngingiti at sasaya ng ganito, hindi ko inakala na siya ang babaeng mamahalin at gusto kong makasama sa buong buhay ko. Kung makangiti siya parang wala lang siyang problema na pinagdaanan nitong mga nakaraang taon.

I was following her with the smile in my face and then I stop behind her and then I hug her from behind. That was the best feeling when I’m with her. I love hugging her from behind. We stay for about 1 hour and fifteen minutes to that place and then we decide to go home.

“Mi Caballero can we stop right there, in the café? I want to have coffee”may paglalambing sa kanyang boses habang tinuturo-turo pa ang café.

Natatawa lang ako sa kanya, “Okay Mi Reina, kung saan ka masaya. So, coffee then”and I stop in front of the café. Pinagbuksan ko siya at inalalayan sa pagbaba. She said thank you to me and then we went inside the café. We choose to sit in the corner alam niyo namang si Neoma hindi mahilig sa mataong lugar.

“What do you want Mi Reina?”tanong ko sa kanya.

“I want cappuccino and then chocolate cake”she smile at me before answering me. I smile her back and then I walk towards the counter and order our foods.





          I WANT to eat chocolate cake today, I smile when Nanna walk towards the counter to order our foods. I just watching him as he walk towards me. I smile while thinking that I’ve never expected that I will fall in love with this man, hard and deep. Only this man can make my heart beat so quickly.

“What’s with the smile, Mi Reina. Magseselos na ba ako?”natauhan lang ako ng magsalita siya sa harap ko. Hindi ko kasi namalayan na nakaupo na pala siya sa harap ko.

I smile lovingly to him, “Hindi, dahil ikaw lang naman ang iniisip ko ei!”deretchong sabi ko, nakita ko na natigilan siya at namula ang kanyang mukha. “Wait? Are you blushing Mi Caballero?”natatawang sagot ko sa kanya.

Ngumiti lang siya sa akin at umiling-iling. Ako naman at pinipigilan ang aking pagtatawa dahil sa kanyang itsura. Tinulungan ko na lang siya sa kanyang mga dala at inilagay sa aming harapan.

“Thank you, Mi Reina”nakangiting sabi niya sabay yuko.

“No. Thank you at ‘wag kang yuyuko mukha kang ewan. Nagmukha kang tikabalang tuloy”mas natawa ako sa kanyang reaksoyon. “Joke lang ‘yon Mi Caballero. Mahal na mahal kita”sabi ko na lang sa kanya bilang pambawi. Kaya naman nakangiti na ang mokong.

“Mi Reina alam ko naman na mahal na mahal mo ako ei. Pero sana ‘wag mo naman ako bullyhin masama ‘yon”pagmamakaawa pa niya sa akin.

“Sinong nagsabi sa’yo na mahal na mahal kita?”biglang nagbago ang kanyang itsura na parang nakarinig siya ng salita na hindi niya gustong marinig sa tanang buhay niya. “I love you the most kaya”dagdag ko nakita ko kaagad ang pagbabago sa kanyang mukha, nakangiti na siya ngayon sa akin ng bonggang bongga.

“Mi Reina kinabahan ako doon ha”sabi pa niya sa akin habang hawak-hawaka ang kanyang dibdib.

“Bakit ka naman kabahan ei. I love you the most. Always remember that whatever happens I will love you.”I smile at him while looking in his eyes. And then I can feel that he is holding my hand in the table. “Mi Caballero can you promise me something?”tanong ko sa kanya kumunot ang kanyang noo habang tumatango.

“Sure, what is that Mi Reina?”tanong niya sa akin habang inaabangan ang aking mga sasabihin.

“Mi Caballero, pwede ba kapag nag-iinarte ako sakayan mo nalang. Can you promise me na kapag nagagalit ako hinding-hindi ka titigil nasuyuin ako. Can you promise me na kapag may nagawa kang kasalanan ‘wag kang titigil sa pangungulit sa akin kahit na nagagalit na ako para lang makapagpaliwanag ka?”seryosong sabi ko sa kanya. He was so silent and listening to me carefully as I said those words.

Umiling siya sa akin na ikina-disappoint ko. “Mi Reina hindi ako mangangako pero gagawin ko. Hindi ako mapapagod na intindihin ka. Kahit anong mangyari hindi kita susukuan”I know that he meant what he has saying and that’s one reason why I fall hard and fall harder to this man.

“Thank you, Mi Caballero. It means a lot to me. I love you so so much”I hold his hand tightly.

Marami pa kami na pagkwentuhan bago namin na pagdesisyonan na umuwi na. Pero hindi pa kami dumeretso sa bahay pumunta muna kami sa Healing Sanctuary, hindi ko alam kong ano ang nasa isipan ng lalaking ito. Inalalayan niya ako sa pagbaba ko sa sasakyan at oumunta kami papuntang seaside.

Tiningnan ko lang siya as he walk toward me. And then he handed me a stem of sunflower and a stem of red roses. I smile at him genuinely, sweetly and loving as I accept my two favorite flowers.

“Thank you Mi Caballero. Pero hindi ko talaga inakala na pupunta tayo kanina sa lugar, kong saan palagi kayo ng iyong mga magulang, pangalawa dinala mo ulit ako dito sa Healing Sanctuary at pangatlo my favorite flowers. You’re really a man who full of surprises and I love you by who you are. You make my heart beat rapidly”I said to him and then I kissed his cheeks and I hug him tight.

“This is me, Mi Reina. You’re man that full of surprises but only for you. Thank you for the complement”sabi pa nito habang mahinang tumatawa.

“Aba! Ang hangin natin ngayon auh. Ganoon pa lang ang sinabi ko pano pa kaya kapag umoo na ako na pakakasalan na kita”deretsong sabi ko sa kanya habang bumibitiw sa yakap niya pati ako natigilan sa sinabi ko.

“Liliparin natin ang kalawakan sa sobrang hangin ko”tumatawa pa siya. “Pero sa totoo lang Mi Reina ‘yan ang huling hinihiling ko sa Diyos na sana masagot mo ang tanong ko na makasama ka sa habang buhay kapag tinanong na kita.”seryosong sabi niya but then he smile at me so sweetly. “But not now. Alam ko naman hindi tayong dalawa handa. Hihintayin kita Mi Reina”lumapit siya sa akin at hinalikana ko sa noo andthen he hug me tightly. The hug that says ‘I will never let you go!”so I hug him back with same ferocity. Then we laugh at each other.

“Mi Reina, I can see a printed dream catcher at your room, you don’t have one?”nagtataka ako sa kanyang tinanong.

Umiling Lang ako. “Nope, balak ko sanang bumili ei kaso wala pa akong mahanap na mas mura kaya wala na muna. Hindi naman kasi ako humihingi kay mom kasi alam kong mahirap mag hanap ng pera ngayon”seryosong sabi ko siya naman ay nginitian ako ng sobrang lapad.

“That’s Mi Reina, you’re a keeper and I love you to the Pluto to the moon, Jupiter, black hole, galaxies and all the heavenly bodies and back”sobrang natawa ako sa kanyang pinagsasabi. “What that’s true, Mi Reina”napakamot pa siya sa kanyang batok.

“Oo na, oona. Ikaw talaga”ginulo ko ang kanyang buhok at hinalikan siya sa kanyang pisngi. “Kaya nga mahal na mahal kita ei. More than yoy know Mi Caballero”sabi ko pa sa kanya. “Pero kapag sinabi mong I love you to the moon and back I have my calculation. Pero dahil sa sinabi mo hindi ko na alam kong paano ko maso-solve ko pa. Baka kasi hindi na tayo makakabalik pa. At forever na tayo”natatawa pa ako sa aking oinagsasabi.

“Anong calculation ang pinagsasabi mo Mi Reina?”nagtatakang tanong niya.

“Auh ‘yon ba? Ganito kasi ‘yon. The distance of the moon to the Earth is equal to 384,400 km. If we ride a spacecraft we need a maintaining speed of 39,897 kilometer per hour. So speed is distance over time so it will become 384,400 divided by 39,897 as time. If you calculate it, it is equal to 9.634809635 hours times two it will became 19.26961927 hours. Mathematically speaking you will only love me for 19 hours and a minutes. And I don’t want that baka ilalag na lang kita sa spacecraft kung ganoon”mas lalo siyang natawa at pati na rin ako sa aking mga pinagsasabi.

“Iba talaga ang Mi Reina ko. Kaya nga mahal na mahal kita ei”natatawa pa rin siya.

“Bakit ka ba tawa ng tawa. Totoo naman ang sinabi ko auh. Mag goggle ka kasi.”alam niyang naiinis na ako kaya naman natahimik na lang siya at hinalikan ako sa noo.

“Oo na. Naniniwala naman ako sa’yo ei. Natatawa lang ako kasi kina-calculate mo talaga. Pero hindi ko naman hahayaan na mahalin kita ng 19 hours? No way.”sabat niya sa akin kaya lihim akong napangiti. “By the way Mi Reina, just stay here enjoy the fresh air I have something to give you just wait me here, okay?”tumango-tango lang ako bilang sagot.

Tiningnan ko lang ang buong lugar habang umalis muna ang mahal kong si Nanna. Natigilan ako nang may yumakap sa akin mula likuran. I can smell his manly scent then I smile. I know its Nanna my beloved.

And then while hugging me at the back he handed me a white box with a black ribbon. Kumalas ako sa kanyang yakap at tiningnan siya.

“What is this again Mi Cabllero?”tanong ko sa kanya.

He smile and then, “Just open it I hope you like it” he said.

Maingat ko itong binuksan laking gulat ko ng makita ko ito.

“Is this for real?”tanong ko pa sa kanya.

“Yes. Mi Reina I bought it for you. I hope you like it”sabi pa niya sa akin. Sa sobrang saya ko hiyakap ko siya sa kanyang leeg ng sobrang higpit.

“No. I love it, Mi Caballero”bulong ko sa kanya.

Muli kong tiningnan ang binili niyang dream catcher it was black and white and the feathers so cool and beautiful. I really love dream catchers. I look at Nanna while smiling sweetly to me.

“Mi Reina, mayroon pa ‘yan sa loob”nahihiyang napakamot siya sa kanyang batok.

It was cute, a hairclips a moon, a conjunction of moon and two stars for me it is Mr. J and then another planet and then a star.

“Awwww. Its so cute. But you’re so handsome, Mi Caballero. You’re spoiling me”sabi ko sa kanya habang niyayakap siya.

“It’s okay to spoil your love ones”sabi pa niya habang mahigpit na niyakap ang aking baywang.

“Thank you Mi Caballero. I love you more than anything else”hinalikan ko ang kanyang noo bago ko siya unti-unting binitawan.

“You’re always welcome, Mi Reina”kinindatan pa niya ako. Natatawa lang ako.

Pero natahimik ako bigla dahil biglang sumakit ang aking ulo.

“Mi Reina, are you okay?”nag-aalalang tanong niya sa akin.

Tumango lang ako. “Oo sumasakit lang ang ulo ko, pero okay lang ako.”sabi ko sa kanya peto binuhat niya ako papuntang sasakyan.

“’Wag ka nang magrereklamo, iuuwi na kita. Hindu maganda ang pakiramdam mo”sabi niya kaya natahimik na lang ako at niyakap ko ang aking kamay sa kanyang leeg.

Maingat niya akong pinaupo sa sasakyan. “Magpahinga ka muna Mi Reina. I will wake you up kapag nakarating na tayo sa bahay niyo. Bibili kita ng gamot sa drug store. Just sleep. Trust me”hinawakan niya ang aking kamay at hinalikan ito. Tumango lang ako sa kanya kaya ngumiti siya at hinalikan ako sa noo. Dali-dali siyang nag punta sa driver seat at agad na nagmaneho habang ako naman ay unti-unting hinila ng antok.

“I love you more than you know Mi Caballero”mahinang sabi ko bago tuluyang nakatulog.





       I HEAR her say ‘I love you’to me. I smile quietly. I play song while I’m driving. I stop in front of the drug store to buy some medicine for her. Sobrang nag-alala ako sa kanya.

Dali-dali akong nagdrive papunta sa kanilang bahay para ihatid siya. Pagdating namin sa kanilang bahy sinalubong kami kaagad nina tita at tito.

“Anong nangyari dito?”nag-aalalang tanong sa akin ni tita.

“Anong ginawa mo sa anak ko?”may galit sa bosez ni tito habang tinitingnan ako.

“D-dad”mahinang sabi ni Neoma sa kanyang ama habang inalalayan ko siyang makalakad. “Okay lang ako, sumakit lang ang ulo ko”nakahinga ako ng maluwag ng tumango si tito.

Sinamahan ako ng mom ni Neoma sa kanyang silid para pagpahingahin siya.

“Drink you’re medicine Mi Reina, and then rest okay?”mahinahon na sabi ko pero may pag-alala.

Tango lang ang naging sagot niya sa akin.

Inalalayan ko rin siya sa kanyang paghiga. Kinumutan ko siya at hinalikan sa noo.

“Uuwi na lang ako mamaya kapag nakatulog kana Mi Reina, susunduin na alng kita bukas. Okay ba ‘yon?”tanong ko sa kanya tumango lang siya ulit. “Sabihin mo lang kong saan masakit ha? Nandito lang ako.”hinawakan ko ang kamy niya. Ngumiti lang siya sa kin at pinikit ang kanyang mga mata.

“I love you Mi Caballero more than you know”nakangiting sabi niya at pinikit uli ang kanyang mga mata.

Napangiti na lang ako. “I love you too Mi Reina you’re a keeper and I love you to the Pluto to the moon, Jupiter, black hole, galaxies and all the heavenly bodies and back”sabi ko sa kanya.

Nang natulog na siya hinalikan ko ang kanyang noo at lumabas ng kanyang silid. Nadatnan ko sina tito at tita sa sala

“Iho, nagpahinga na ba ang aking Luna?”tanong ni tita.

Tumango ako sa kanilang dalawa, “Opo. Salamat po kasi hinayaan niyo ang aking Reina na makasama ako sa araw na ito. At pasensya na rin kasi nagkasakit siya hindi ko siya naalagaan ng maayos”paghibingi ko ng tawad sa kanila.

“Hindi Nanna, hindi mo kasalanan iyon. Maraming salamat din kasi nandyan ka sa tabi ng aming anak sa mga panahon na ganito. Maraming salamat”sabi naman ni tito sa akin. Unti-unting nawawala ang guilt na aking naramdaman.

“Maraming salamat po. At sa susuanod alagaan ko na po ang anak niyo, tito, tita”ngumiti lang silang dalawa at tumango sa akin.

“Mag-juice ka muna iho”pag-aya ni tita.

“Segi po tita, salamat”umupo muna ako sa kanilang sofa. Matapos naming magkwentuhan ay nagpaalam na ako sa kanila na uuwi na ako. We bid our goodbye and then I go home.
But still thinking the situation of my beloved Neoma.

I love her the most.





A/N:
  Gracias everyone! Thank you for reading! 🙂See yahhhh on the next chapter! ✌️Labya NyNyiiieeess💛

Lifetime Series #1: The Abiding Amor (COMPLETE)Where stories live. Discover now