🥀🥀
NAGISING ako ng parang may yumuyogyog sa akin, dahan-dahan kong inimulat ang aking mata. Nakita ko ang nakangiti kong mom na siya pala ang gumising sa akin.
"Parang may nakalimutan ang aking Mah Luna"nakangiting sabi ni mom. Kumunot ang aking noo.
Wala naman akong nakalimutan auh! Ano kaya yon?
"Huh?!"patuloy pa rin ako sa pag-isip.
"Pakitingin nga nga calendar?"sabi ni mom na umupo na sa gilid ng aking kama. Dali-dali king kinuha ang calendar at tiningnan.
What? Bakit nakalimutan ko? Hindi ko na ba talaga siya naalala?
"Mom.. Ittsss fulll mooon!!"sigaw pero bigla itong nawala ng naalala ko na nakalimutan ko siya. Sa lahat kasi ng bagay na nangyari sa akin saksi ang buwan. Isa rin ang buwan sa kinapitan ko sa mga panahong down na down ang sarili ko. Naisip ko lang na. Moon shines in our dark nights and I love watching it.
"Yes! Mah Luna. It's full moon. Kaya nakapaghanda na ako ng makakain para mamaya"ngumiti-ngiti pa si mom. "Pero Mah Luna para yatang nakalimutan mo, pero noon sobrang excited mo"sabi pa ni mom. "May iba na kasing magpapasaya!"pagtutukso niya pa sa akin.
"Anong iba mom. I love moon as always!"pagmamalaki ko sa kanya. "Mom, what time ma pala?"pag-iwas ko ng usapan dahil alam kong tutuksuhin lang naman ako ni mom.
"It's already 5:00 in the afternoon Mah Luna"sabi ni mom. Tumango lang ako sa kanya at nahiga ulit sa kama. "Hoyyy! Tumayo kana dyan. 6:30 ang full moon dba?"tanong niya sa akin tumango lang ako sa kanya. "Kaya maghanda kana,mag-aaral ka pa pagkatapos mong manood ng full moon o baka magbago naman ang isip mo. Sa ilalim ka naman ng buwan mag-aaral. Ang adik mo kaya sa buwan!"natatawang sabi ni mom sa akin.
"Oo nga mommy no? I study under the full moon mom!"masayang sabi ko sa kanya at dali-daling bumangon para makapag-ayos na. "Mom ligo muna ako!"sigaw ko habang papasok sa loob ng cr.
"Okay, Mah Luna. Magprepare lang ako ng mga kakailanganin mo"sagot niya mula sa labas.
"Cge, mom. Thank you"hindi na sumagot si mom. Alam kong pumunta na siya ng kusina at naghahanda ng aking--aming kakailanganin.
Pagkatapos ko nang maligo at magbihis, dumeretso kaagad ako sa kusina. Nadatnan ko si mommy na naghanda ng pancake, fresh pineapple juice, ang natirang black forest cake na binigay ni Nanna, the tikbalang.
"Hey mom."niyakap-yakap ko si mom sa likuran.
"Ang lambing naman ng Luna ko"sagit niya sa akin at hinalikan ako sa gilid ng noo.
"'Yon talaga 'yon"medyo tawa na sabi ko.
"Anong 'yon na talaga 'yon?"sagot ng aking ina pero alam kong tinutukso niya naman ako.
"Mom na man ei"kinuha ko ang aking kamay na nakayakap sa kanya. "Kahit hindi niyo sabihin alam kong tinutukso niyo ako."humaba tuloy ang nguso ko sa kanya.
"Masaya lang ako para sa'yo, Mah Luna"napakunot noo lang ako habang tinitingnan ang ina ko.
"Bakit naman?"nagtatakang tanong ko sa kanya.
"Mah Luna, alam ko kasi ina mo ako. Alam ko na may gusto ka kay Gab. Nakikita ko sa mga mata mo, na kapag kasama mo siya parang ikaw na ang pinakamasaya, parang wala kang sakit na nararamdaman, kahit palagi kayong nagbabangayan, kinukulit ka niya, nagagalit ka sa kanya, o naiinis. Alam kong masaya ka tuwing kasama siya."kinurot pa ni mom ang aking pisngi. "Ikaw ha? Luma-lovelife kana"medyo natawa pa si mom, pero sa bawat salitang binibitawan niya alam kong masaya siya kita ko kasi sa mga mata niya ei. "Kaya nga boto agad ako sa kanya ei, kasi masaya ka noong nakita kitang kasama siya"tiningnan niya ang aking mga mata.
YOU ARE READING
Lifetime Series #1: The Abiding Amor (COMPLETE)
Novela JuvenilNanna Gabriel McAnthony, a protective, understanding, supportive and loving brother to his only sister. He will do everything to make her sister laugh and smile. All his time is just for his family and books. Not until he met this nerdy girl named L...