"SURPRISEEE!!! Happy mother's day mom!"Sigaw ko sa pagpasok ni mom sa pinto. Sabay halik sa kanya.
"Ano 'to mah Luna?"nagtatakang tingin ni mom.
"Surprise ko yan sa'yo mom. Kulang pa nga yan ei. Para sa isang dakilang una na nakilala ko sa buong buhay ko"sabi ko sa kanya habang yakap-yakap siya.
"Maraming salamat mah Luna. I didn't expect this I taught you forgot!"sabi ni mom sabay yakap at halik sa Akin na mangiyak-ngiyak.
"O masaya ka ba mom?"tanong ko.
"Oo naman mah Luna, sobrang saya ko."sagot niya.
"Ei masaya ba't ka umiiyak?"pagtutukso ko sa kanya.
"Ay tanga ka na ngayon mah Luna?"tanong ni mom. "Syempre tears of joy yon mah Luna"napanguso ako. Sinabihan ba naman akong tanga?
Pero okay lang mother's day ei.
Kaya pinaupo ko na si mom sa hapag kainan at sinilbihan ko siya.
"Nah.. Mom ako na sa ngayon mother's day dba? So your mi reina ngayon.. Okay bah?"sabay kindat sa kanya.
Habang sinisilbihan ko si mommy napa-isip ako.
"Kung nandito kaya ang ama ko. Ganito kaya kami kasaya ng mom ko? Mas mabuti kaya ang pamumuhay namin? Mas masaya kaya ako? Si mom? May kapatid kaya ako?"sunod na tanong ko sa sarili. Napabuntong hininga na lang ako.
"O mah Luna ano naman ang buntong hininga na yan?tanong ni mom sa'kin.
"Ahhmmm.. Ano--kasi mommy--ahmmm.. Wala po..masaya lang po ako mommy"sabay bigay ng pekeng ngiti ko.
Nagpatuloy lang si mom sa pagkain.
Nang matapos si mommy sa pagkain. Kinuha ko na ang regalo ko kay mom sa ilalim ng mesa na nakatago sa upuan.
"Mom I have something to give you"nakangiting sabi ko kay mom.
"Ha? Ei ano naman yan mah Luna?"nagtatakang tanong ni mom.
"Pero bago yan.. May maikling message po ako sa inyo"sabi ko."Mom I am so lucky to have you in my life, you are the best thing happend to me, to my life, you are the best mother in the whole world wide, you know that mom"panimula ko. "Thank you for giving birth to me, for taking care of me since the day you gave birth to me, for understanding my actions and attitude even though sometimes I am a introvert and bipolar. You always there in my side, even when I am down nor up. Thank you for supporting me in all my dreams and I promise you to chase my dreams I'll do my best to achieve all of them. Thank you for taking care of me since I was little".nagsimula ng umiyak ang mom ko. "Ano ba yan mom. Bakit ka umiyak? Mahal na mahal naman kita ei. Thank you for giving what I want but I promise mom that I will be a good daughter to you and dad"natigilan si mom sa sinabi ko.
"Mah Luna?"tanong ni mom.
"Alam ko mom sa sarili ko na gusto ko nang makilala ang ama ko. Pero hindi ko alam mom kung matatanggap ko ba siya,mapapatawad, mamahalin katulad ng pagmamahal ko sa iyo.Gusto ko na po sanang makita ang ama ko mom"sabi ko kay mom na naluluha na rin habang si mom ay patuloy sa pag-agos ang mga luha niya.
"Mah Luna, anak! Gusto ka na run sanang makita ng ama mo, lero hindi ko alam kung handa ka na ba? Kapakanan mo lng naman kasi ang iniisip ko. Alam mo namang mahal na mahal kita dba? Pero tatanungin kita gusto mo bang makita na ang ama mo?"desididong tanong ni mom.
Tango lang ang nasagot ko sa kanya.
"Mahal na mahal kita mom. Alam ko na alam mo yan"sabi ko sabay lapit kay mom at humalik at yumakap sa kanya habang patuloy sa pagdaloy ang mga luha naming dalawa.
YOU ARE READING
Lifetime Series #1: The Abiding Amor (COMPLETE)
Novela JuvenilNanna Gabriel McAnthony, a protective, understanding, supportive and loving brother to his only sister. He will do everything to make her sister laugh and smile. All his time is just for his family and books. Not until he met this nerdy girl named L...